.

Ấm lòng những suất cơm nghĩa tình

Cập nhật: 14:20, 30/10/2023 (GMT+7)

Chia sẻ với những người cao tuổi neo đơn, trẻ em mồ côi, người bệnh tâm thần… giúp họ ấm lòng trong lúc khó khăn bằng những bữa cơm, suất cháo nghĩa tình là cách làm thiết thực mà Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang triển khai thông qua mô hình “Tổ cơm, cháo từ thiện”.

Với mong muốn tiếp sức cho người cao tuổi cô đơn, trẻ em mồ côi, người bệnh tâm thần tại Trung tâm Công tác xã hội Tiền Giang (gọi tắt là Trung tâm) vượt qua khó khăn, những cá nhân, mạnh thường quân cùng chung tấm lòng thiện nguyện đã kết hợp cùng Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Chợ Gạo tổ chức nhiều mô hình ý nghĩa như “Tổ cơm, cháo từ thiện”, “Bếp ăn nghĩa tình”.

Phó Chủ tịch Hội CTĐ huyện Chợ Gạo, nhóm trưởng “Tổ cơm, cháo từ thiện” Lê Quang Tuấn chia sẻ: “Ban đầu, tôi chỉ vận động các nhà hảo tâm góp tiền mua gạo cho hộ gia đình nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các trường trên địa bàn huyện Chợ Gạo. Sau này, Ban Thường vụ Hội CTĐ huyện xây dựng kế hoạch, vận động các hội viên, tình nguyện viên tham gia nấu bếp ăn từ thiện, giúp đỡ cho người bệnh khó khăn, người cao tuổi cô đơn tại Trung tâm”.

Những suất cơm, cháo ấm nóng, kịp chuyển đến các bệnh nhân.
Những suất cơm, cháo ấm nóng, kịp chuyển đến các bệnh nhân.

Dưới cái nắng trưa gay gắt của một ngày cuối tháng 10, anh, chị, em trong Hội CTĐ huyện Chợ Gạo cùng nhau chuẩn bị những suất cơm, từng suất ăn chuyển lên xe rồi lại nhanh chóng di chuyển, tập kết tại khu vực nhà bếp của Trung tâm để kịp giờ phát cơm… Công việc cũng không hề đơn giản, việc này nối tiếp việc kia, nhưng thường trực trên môi tình nguyện viên, hội viên vẫn luôn là nụ cười rạng rỡ, nhiệt tình.

Bà Nguyễn Thị Bảy, là đầu bếp chính trong Tổ Từ thiện của Hội CTĐ huyện, cho biết: “Tham gia cùng Hội nhiều năm nay, tôi cảm thấy được chung tay với mọi người, giúp đỡ cho bà con nghèo, khó khăn là việc làm ý nghĩa”. Mang tâm trạng đồng cảm sâu sắc, bà Bảy cho biết, hoàn cảnh gia đình lúc trước của bà rất khó khăn, từ khi được Hội CTĐ huyện giúp đỡ, hiện công việc làm ăn của gia đình nay đã khá hơn, hiện nay bà rất vui cùng với Hội CTĐ huyện giúp đỡ lại những người có hoàn cảnh khó khăn khác.

Phó Chủ tịch Hội CTĐ huyện Chợ Gạo Lê Quang Tuấn cho biết: Xã hội vẫn còn nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, vất vả lo bữa ăn. Với tinh thần “Của cho không bằng cách cho”, thay vì tặng gạo, tiền, chúng tôi giúp họ có bữa ăn. Thành viên trong Tổ Từ thiện đều mong sẽ nhận được sự quan tâm nhiều hơn nữa để duy trì bếp, hỗ trợ những mảnh đời cơ nhỡ, khó khăn.

Từ sáng sớm, mọi người trong tổ chia nhau nấu ăn, mỗi người một việc, họ cứ lặng lẽ, hoàn thành công việc một cách nhanh nhất để chuẩn bị những suất cơm chay, cháo chay cho những người già, bệnh tâm thần tại Trung tâm. Cứ vào khoảng 10 giờ sáng (mỗi tháng 2 ngày), các thành viên của tổ bắt đầu phát cơm, cháo tại Trung tâm. Những suất cơm, cháo ấm áp tình người từ những tấm lòng thiện nguyện không những chia sẻ khó khăn với bệnh nhân tâm thần, người cao tuổi neo đơn mà còn tiếp thêm sức mạnh để họ có thể vượt qua bệnh tật.

Được biết, hiện trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình “Bếp ăn tình thương” hay “Bếp ăn từ thiện” đặt tại bệnh viện tỉnh, huyện để trợ giúp những suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo. Từ chỗ chỉ vài nơi khởi xướng, đến nay mô hình này được các cấp Hội CTĐ vận động thực hiện khá sôi nổi tại các huyện, trong đó, “Tổ cơm, cháo từ thiện” của Hội CTĐ huyện Chợ Gạo là một trong những mô hình mới được khởi xướng và sẽ được tiếp tục duy trì trong thời gian tới.   Trong tháng 10, Hội CTĐ huyện cùng nhà hảo tâm đến Trung tâm thăm hỏi và phát 810 phần cháo và nước uống cho những người sống trong Trung tâm, tổng kinh phí trên 12 triệu đồng.

Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Tiền Giang Đặng Thị Thu Uyên cho biết: Hội CTĐ huyện Chợ Gạo là một trong những Hội có nhiều hoạt động phong trào mạnh trong tỉnh. Việc làm của các anh, chị hội viên, tình nguyện viên đã góp phần chia sẻ, động viên những mảnh đời bất hạnh, khó khăn trong cuộc sống. Không chỉ nấu cơm từ thiện, các anh, chị còn vận động tặng quà, nhu yếu phẩm, đến thăm, hỗ trợ các bé có hoàn cảnh kém may mắn trên địa bàn.

Để tiếp tục lan tỏa hoạt động ý nghĩa này, trong thời gian tới, Hội CTĐ huyện Chợ Gạo tiếp tục vận động thêm nhiều mạnh thường quân cùng tham gia đóng góp để tăng thêm những suất ăn dành tặng bệnh nhân nghèo, người lớn tuổi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại các bệnh viện, trung tâm trên địa bàn Chợ Gạo và TP. Mỹ Tho. Việc làm thiết thực, ý nghĩa của “Tổ cơm, cháo từ thiện” của Hội CTĐ huyện Chợ Gạo đã góp phần lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

SONG AN

 

.
.
.