.
HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ XÃ LONG AN, HUYỆN CHÂU THÀNH:

Nhiều cách làm hay trong bảo vệ môi trường

Cập nhật: 15:10, 26/12/2023 (GMT+7)

Phát huy vai trò của hội viên phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT), những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Long An (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, thiết thực thu hút đông đảo chị em phụ nữ tham gia.

MÔ HÌNH HIỆU QUẢ, THIẾT THỰC

Theo Chủ tịch Hội LHPN xã Long An Lê Thị Phương Thảo, mô hình tiết kiệm từ rác thải nhựa và phân loại rác thải tại hộ gia đình được thực hiện từ Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và phong trào chống rác thải nhựa. Theo đó, Hội đã thực hiện mô hình “Thu gom rác thải nhựa, rác thải tái chế hỗ trợ bảo hiểm y tế cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn” mang lại hiệu quả cao.

Hội LHPN xã Long An trao thẻ bảo hiểm y tế cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.
Hội LHPN xã Long An trao thẻ Bảo hiểm y tế cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

Năm 2022, Hội LHPN đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xã vận động thành lập mô hình “Phân loại rác thải tại hộ gia đình”, vận động hội viên phụ nữ (HVPN) và người dân phân loại rác thải tại hộ gia đình.

Hiện nay, mô hình này được thực hiện đạt hiệu quả và nhân rộng ra các ấp trên toàn xã. Với mô hình này, Hội LHPN xã Long An đã tập trung tuyên truyền, vận động HVPN tham gia thực hiện tốt các nội dung như: Tuyên truyền, giáo dục, vận động người thân trong gia đình, cộng đồng cùng tham gia, chấp hành nghiêm các quy định về BVMT, hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng 1 lần trong sinh hoạt hằng ngày; đổ rác đúng nơi quy định, phân loại rác thải tại gia đình; nâng cao ý thức, trách nhiệm, quyết tâm thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới”.

Bên cạnh đó, các cấp Hội đã tuyên truyền cho HVPN nắm rõ về tác hại chất thải nhựa được chôn lắp tồn tại nhiều năm; tuyên truyền hội viên có ý thức tự giác trong việc giữ gìn vệ sinh nơi công cộng và xung quanh nhà nhằm BVMT, giảm lượng rác thải (không phân hủy) nơi mình sinh sống, tạo không khí trong lành và đảm bảo sức khỏe người dân; tuyên truyền, vận động HVPN “nói không với rác thải nhựa và nilon”…

Từ khi triển khai thu gom, phân loại rác thải đến nay, Hội đã thu gom trên 2.556 kg rác thải nhựa và 120 kg sắt, 700 kg giấy và một số loại rác tái chế bán được 5,2 triệu đồng, trao 12 lượt thẻ bảo hiểm y tế cho 8 phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Trong thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục thu gom rác thải nhựa, rác thải tái chế để có kinh phí hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế cho những hoàn cảnh khó khăn trong các kỳ sinh hoạt quý tiếp theo.

NÂNG CAO Ý THỨC BVMT

Chủ tịch Hội LHPN xã Long An Lê Thị Phương Thảo chia sẻ: “Ngoài việc triển khai mô hình “Thu gom rác thải nhựa, tái chế”, để các hoạt động BVMT thật thiết thực và hiệu quả, Hội đã đảm nhận các công trình, phần việc phù hợp với khả năng, điều kiện của hội viên, phụ nữ và tình hình thực tế tại cơ sở trong triển khai các hoạt động động BVMT như: Phát động phong trào trồng hoa, cây cảnh trên các đoạn đường tự quản; thu gom, xử lý rác thải; dọn dẹp vệ sinh, tôn tạo cảnh quan nhà văn hóa…”.

Công tác tuyên truyền được thực hiện hiệu quả đã hình thành nếp nghĩ, thói quen sống thân thiện với môi trường trong cán bộ, hội viên phụ nữ. Ở gia đình, chị em chủ động tiết kiệm điện trong sinh hoạt, hạn chế sử dụng túi nilon, xây dựng chuồng trại chăn nuôi có hệ thống xử lý chất thải, phân loại, thu gom và xử lý rác sinh hoạt đúng cách.

Hiện nay, chính quyền xã đã lắp đặt các thùng rác tại các điểm thu gom rác thải trên địa bàn, hầu hết chị em phụ nữ và người dân đều đã có ý thức giữ gìn vệ sinh, trong sinh hoạt hằng ngày. Chị em phụ nữ đã biết thu gom và xử lý rác thải đúng quy định, tình trạng vứt rác bừa bãi đã giảm dần. Ngoài ra, chị em phụ nữ cũng là một thành viên tích cực trong tuyên truyền cho người dân và các hộ gia đình có ý thức tham gia BVMT.

Trong thời gian tới, Hội LHPN xã sẽ tiếp tục tuyên truyền, nâng cao ý thức cho hội viên tham gia BVMT, thực hiện hiệu quả các cuộc vận động do Hội LHPN các cấp phát động; nhân rộng các hoạt động BVMT; phát huy vai trò, trách nhiệm của hội viên phụ nữ, góp phần bảo vệ và tạo dựng môi trường xanh, sạch, đẹp.

SONG AN

 

.
.
.