.

Huyện Chợ Gạo: Bình yên "Địa chỉ tin cậy cộng đồng"

Cập nhật: 21:47, 08/12/2023 (GMT+7)
(ABO) Những năm qua, công tác bình đẳng giới; phòng, chống bạo lực gia đình được tỉnh Tiền Giang đẩy mạnh thực hiện và đạt nhiều kết quả cao. Đặc biệt, tỉnh còn xây dựng mô hình “Địa chỉ tin cậy cộng đồng” mang lại hiệu quả thiết thực, giúp tiếp nhận, hỗ trợ kịp thời cho nạn nhân bị bạo lực và chia sẻ, tháo gỡ những mối bất hòa.
Ðịa chỉ tin cậy cộng đồng của Thị trấn Chợ Gạo được trang bị đầy đủ đồ dùng sinh hoạt.
"Ðịa chỉ tin cậy cộng đồng" của thị trấn Chợ Gạo được trang bị đầy đủ đồ dùng sinh hoạt.
“Ðịa chỉ tin cậy cộng đồng” hay “Nhà tạm lánh” tại cộng đồng được hiểu là nơi trú ẩn khẩn cấp cho nạn nhân của bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới. Với mục đích đó, mô hình “Địa chỉ tin cậy cộng đồng” tại huyện Chợ Gạo được triển khai thực hiện nhiều năm qua mạng lại hiệu quả thiết thực.
 
Mỗi xã, thị trấn đều bố trí một "Địa chỉ tin cậy cộng đồng", là nơi chia sẻ những bất hòa, gửi gắm những tâm tư, vướng mắc của phụ nữ trong xã. Nhờ sự tư vấn, hỗ trợ hiệu quả của mô hình, nhiều chị em được bảo vệ trước nạn bạo hành gia đình, nhiều cặp vợ chồng đã được hàn gắn, thuận hòa. 
Địa chỉ tin cậy cộng đồng tại xã Bình Phan.
"Địa chỉ tin cậy cộng đồng" tại xã Bình Phan.
Được đặt tại trụ sở khu 3, thị trấn Chợ Gạo, "Ðịa chỉ tin cậy cộng đồng" của thị trấn Chợ Gạo được trang bị đầy đủ những vật dụng đảm bảo cho nạn nhân bị bạo lực đến tạm lánh khi xảy ra sự việc. Hơn 6 năm qua, kể từ khi có ngôi nhà đặc biệt này đặt tại địa phương, nhiều người dân trên đại bàn huyện Chợ Gạo đã đánh giá cao về hiệu quả thiết thực từ mô hình mang lại.
 
Bởi lẽ đây vừa là nơi tạm lánh an toàn, vừa là nơi thực hiện công tác tuyên truyền kiến thức, kỹ năng về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới cho người dân trên địa bàn với các hình thức phù hợp; khuyến khích sự lên án của cộng đồng đối với các hành vi bạo lực trên cơ sở giới.
 
Nhiều người dân, trong đó có chị em phụ nữ mạnh dạn, cởi mở hơn khi chia sẻ những nguyên nhân dẫn đến gia đình xảy ra mâu thuẫn, bất hòa và được Ban Chủ nhiệm "Địa chỉ tin cậy cộng đồng" tư vấn, giúp đỡ. Từ đó, nhiều cặp vợ chồng hiểu được vấn đề, không xảy đổ vỡ trong hôn nhân. Đến nay, tình trạng bạo lực gia đình trên địa bàn huyện không xảy ra nghiêm trọng.
Ban Chủ nhiệm Địa chỉ tin cẫy cộng đồng thường xuyên tư vấn, tuyên truyền Luật bình đẳng giới đến người dân.
Ban Chủ nhiệm "Địa chỉ tin cậy cộng đồng" thường xuyên tư vấn, tuyên truyền Luật Bình đẳng giới đến người dân.
Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) huyện Chợ Gạo Lê Văn Chất cho biết: "Địa chỉ tin cậy cộng đồng" không chỉ là nơi tiếp nhận, bố trí nơi tạm lánh khẩn cấp nhằm cách ly và bảo vệ an toàn cho nạn nhân, người có nguy cơ bị bạo lực khỏi đối tượng gây bạo lực, mà còn là nơi thực hiện chăm sóc y tế ban đầu, sơ cứu trong trường hợp nạn nhân bị thương tích nhẹ; trong trường hợp bị thương nặng thì hỗ trợ nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất.
 
Vào những ngày đầu thành lập, hoạt động của mô hình gặp không ít khó khăn khi không nhận được sự hợp tác của các gia đình, nhất là những ông chồng có hành vi bạo hành. Nhưng bằng sự kiên trì tư vấn, thuyết phục, mọi người đã dần tin tưởng, nhiều cặp vợ chồng đã hàn gắn, thuận hòa…
 
Nhiều chị em cho rằng: Nhờ có "Địa chỉ tin cậy cộng đồng" mà những người phụ nữ, đặc biệt là chị em bị bạo hành gia đình có nơi để bày tỏ, chia sẻ, mạnh dạn đấu tranh cho quyền lợi của mình. Qua sự tư vấn của hội viên phụ nữ, những người chồng hiểu hơn:  Khi nóng giận không được đánh đập vợ con, từ đó nhận ra sai trái của mình để cuộc sống vợ chồng hòa thuận.
Nhiều cặp vợ chồng ngày càng hiểu nhau, xây dựng hạnh phúc gia đình.
Nhiều cặp vợ chồng ngày càng hiểu nhau, xây dựng hạnh phúc gia đình.
Trưởng Phòng LĐTB&XH huyện Chợ Gạo Lê Văn Chất khẳng định: Có thể nói “Địa chỉ tin cậy cộng đồng” không chỉ là nơi tiếp nhận nạn nhân khi bị bạo lực, mà quan trọng là góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng và bảo vệ nạn nhân khi bị bạo lực gia đình. Từ khi thành lập “Địa chỉ tin cậy cộng đồng”, Luật Phòng chống bạo lực gia đình được tuyên truyền sâu rộng hơn.
 
Cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể cũng thấy được trách nhiệm hơn trong việc bảo vệ phụ nữ. Chị em phụ nữ cũng biết được quyền của mình. Khi bị bạo hành, chị em biết tìm đến địa chỉ nào, biết bày tỏ những băn khoăn mà lâu nay không dám nói với ai. Đối với việc bảo vệ chị em phụ nữ, vai trò của tổ chức Hội cũng được nâng lên.
Ban Chủ nhiệm Địa chỉ tin cẫy cộng đồng thường xuyên tư vấn, tuyên truyền Luật bình đẳng giới đến người dân
Ban Chủ nhiệm "Địa chỉ tin cậy cộng đồng" thường xuyên tư vấn, tuyên truyền Luật Bình đẳng giới đến người dân.
Với những hoạt động thiết thực, các “Địa chỉ tin cậy cộng đồng” đã và sẽ là chỗ dựa tinh thần, là bến đỗ bình yên cho những đối tượng bị bạo hành, đóng góp tích cực cho Chương trình phòng, chống bạo lực gia đình, vì sự bình đẳng, tiến bộ của phụ nữ.
SONG PHƯƠNG
 
.
.
.