.

Việc mở rộng Khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười là cần thiết

Cập nhật: 23:07, 09/12/2023 (GMT+7)

(ABO) Việc mở rộng Khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười (xã Thạnh Tân, huyện Tân Phước) được tỉnh Tiền Giang tiếp tục giữ quy hoạch. Tuy nhiên, việc quy hoạch đã có từ rất lâu nhưng chưa triển khai thực hiện, người dân có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong khu vực này bị hạn chế các quyền theo quy định pháp luật.

Về vấn đề này, UBND tỉnh ghi nhận kiến nghị của cử tri và chia sẻ với những khó khăn của người dân trong khu vực có đất quy hoạch vùng đệm Khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười trong thời gian qua.

Khu bảo tồn được thành lập từ năm 2000 với diện tích 106,8 ha rừng tràm với nhiệm vụ quy tập và bảo tồn các loài động, thực vật đặc trưng của vùng Đồng Tháp Mười; tổ chức nghiên cứu, quản lý, bảo vệ, bảo tồn, khôi phục hệ sinh thái rừng tràm ngập nước chua phèn đặc trưng, các sinh cảnh rừng, các nguồn gen quý của các loài động, thực vật, bảo vệ và nhân lên về số lượng các loài quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng.

Qua 23 năm kể từ ngày thành lập đến nay, Khu bảo tồn đã quy tập được trên 12.000 con chim, cò trú ngụ; trong đó, có nhiều loài trong sách đỏ Việt Nam và thế giới như: Cần đước, giang sen, già đẩy…; quy tập được 6.030 cây bản địa các loại; các loại lớp thú, bò sát và các loài chim, thú đặt trưng của vùng Đồng Tháp Mười.

Do số lượng chim cò về trú ngụ ngày càng đông, diện tích tràm hiện hữu không còn đủ chỗ trú ngụ nên việc mở rộng Khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười là rất cần thiết nhằm bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học của vùng sinh thái phèn chua, ngập nước của vùng Đồng Tháp Mười và đây cũng là tài sản vô giá cho thế hệ mai sau…

Đoàn Công tác của Tỉnh ủy đến khảo sát Khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười tháng 8-2023.
Đoàn công tác của Tỉnh ủy đến khảo sát Khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười vào tháng 8-2023.

Ngày 28-8-2020, UBND tỉnh phê duyệt Đồ án Quy hoạch phân khu vùng đệm Khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười: Tổng diện tích 350,8 ha, bao gồm Khu bảo tồn hiện hữu 106,8 ha, mở rộng về phía Bắc 66 ha, mở rộng về phía Nam 54 ha và mở rộng về phía Đông 124 ha; đã phê duyệt đơn giá bồi thường đất tại Quyết định số 3167/QĐ-UBND ngày 9-10-2019 của UBND tỉnh và phê duyệt khung chính sách bồi thường, hỗ trợ tại Công văn số 4669/UBND-KTTC ngày 6-11-2019 của UBND tỉnh. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tỉnh không thể bố trí kinh phí để thực hiện thu hồi đất như quyết định đã phê duyệt.

Thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thống nhất giữ lại Khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười với diện tích đã được phê duyệt theo Quyết định 2571/QĐ-UBND của UBND tỉnh, Khu bảo tồn gồm 106,8 ha vùng lõi và mở rộng vùng đệm 244 ha, trong giai đoạn 2024 - 2025 sẽ thực hiện thu hồi 60 ha (phía Bắc Khu bảo tồn 30 ha, phía Nam Khu bảo tồn 30 ha) để trồng rừng mở rộng Khu bảo tồn hiện hữu. Hiện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang thực hiện các bước để điều chỉnh Đồ án quy hoạch.

Lộ trình thực hiện cụ thể như sau, Giai đoạn I: Năm 2024, chuẩn bị đầu tư, gồm các bước thực hiện: Điều chỉnh Đồ án mở rộng Khu bảo tồn; Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất và lập Dự án mở rộng Khu bảo tồn; năm 2025, triển khai thực hiện Dự án mở rộng. Giai đoạn II (2026 - 2030): Lộ trình, quy mô cụ thể sẽ được xác định phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

PHAN CAO

 

.
.
.