.

Tiền Giang: Chuyện về 2 phụ nữ có tấm lòng thiện nguyện

Cập nhật: 09:03, 13/03/2024 (GMT+7)

Có những phụ nữ không chỉ làm tròn bổn phận làm vợ, làm mẹ, vun vén tổ ấm hạnh phúc, mà còn thầm lặng cống hiến nhiều việc có ích cho xã hội. Trong đó, có cô Trần Thị Quý, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp 1, xã Trung An và chị Đào Thị Ngân Giang, ấp 1, xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang.

1. Gần 5 năm gắn bó với công tác Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) ở cơ sở, cô Trần Thị Quý, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp 1, xã Trung An luôn được cấp ủy, chính quyền, hội viên và người dân địa phương tin yêu, quý trọng bởi sự gương mẫu, nhiệt huyết trong hoạt động chi hội và các phong trào tại địa phương. Đáng quý hơn khi cô Quý còn được mọi người biết đến là người phụ nữ có tấm lòng nhân ái, giúp đỡ nhiều người khi gặp hoạn nạn, hay những hoàn cảnh khó khăn.

Để có kinh tế gia đình vững chắc, chăm lo cho các con khôn lớn, cô Quý cùng chồng là chú Võ Văn Minh đã phải trải qua bao cực nhọc. Cô Quý chia sẻ: Sau khi lập gia đình, cô cùng chồng bán nước đá, rồi bán thêm điểm tâm ăn sáng hơn 10 năm nay. Dù vất vả nhưng cô Quý vẫn luôn cảm thấy hài lòng với công việc mình đang có, bởi có thu nhập tăng thêm để vợ chồng cô cùng nuôi dạy các con nên người và xây dựng gia đình no ấm.

Cô Quý thăm hỏi, tặng quà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
Cô Quý thăm hỏi, tặng quà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Không chỉ giỏi làm kinh tế, cô Quý còn tích cực tham gia hoạt động xã hội, đảm nhận vai trò Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp 1, xã Trung An. Cô luôn gương mẫu đi đầu trong tuyên truyền, đẩy mạnh các phong trào thi đua của Hội LHPN ở cơ sở gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, các kiến thức liên quan đến xây dựng gia đình hạnh phúc và chăm sóc con cái, phát triển kinh tế gia đình thông qua các kỳ sinh hoạt chi hội.

Cô Quý cùng hội viên, phụ nữ Chi hội Phụ nữ ấp 1 thực hiện tốt phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, các mô hình “Tiết kiệm xanh”, “Gia đình hội viên, phụ nữ giáo dục con cháu thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy”; rèn luyện 4 phẩm chất đạo đức “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang” do các cấp Hội LHPN phát động…

Theo cô Quý, để thực hiện tốt công tác của Chi hội Phụ nữ ấp 1, bản thân cô luôn ý thức gương mẫu đi đầu trong các hoạt động; đồng thời, triển khai đến tất cả hội viên, phụ nữ trong tổ, chi hội. Đặc biệt khi làm công tác hội, điều quan trọng nhất là phải lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của hội viên, phụ nữ, vận động chị em thực hành tiết kiệm trong chi tiêu hằng ngày để xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Cô cùng hội viên, phụ nữ của chi hội thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm trong công việc, lao động, sản xuất, giúp cải thiện đời sống chị em và xây dựng chi hội ngày càng vững mạnh.

Điều đáng quý ở cô Quý chính là tấm lòng tương thân tương ái. Cô thường xuyên giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, tạo điền kiện cho họ vươn lên trong cuộc sống. Cô cùng chị em trong Chi hội Phụ nữ ấp 1 tìm hiểu nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em trong tổ, chi hội để kịp thời giúp đỡ những trường hợp khó khăn hay mắc bệnh hiểm nghèo.

Bên cạnh hỗ trợ chị em tiếp cận các nguồn vốn vay tín dụng chính sách để phát triển kinh tế gia đình, cô Quý còn trích ra một phần lợi nhuận trong buôn bán hằng ngày và vận động các cá nhân, nhà hảo tâm tài trợ những phần quà cho nhiều hoàn cảnh khó khăn. Mỗi năm, cô cùng các hội viên, phụ nữ trong chi hội vận động trao trên 200 phần quà cho hộ nghèo trong dịp lễ, tết; hỗ trợ kinh phí khám, chữa bệnh, tiền thuốc, gạo, mì gói… cho nhiều bệnh nhân và hàng trăm hoàn cảnh khó khăn khác.

Những việc làm của cô Quý đã tác động sâu sắc đến giá trị cao đẹp của tình làng nghĩa xóm. Trong đó, các hoạt động an sinh xã hội, từ thiện nhân đạo đã lan tỏa mạnh mẽ đến hội viên, phụ nữ trong toàn chi hội. Khi được hỏi về những đóng góp của mình cho xã hội, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, cô Quý khiêm tốn cho rằng: “Khi biết được hoàn cảnh nào khó khăn cần giúp đỡ, thì tôi cố gắng giúp trong khả năng của mình”.

Nói về cô Quý, Chủ tịch Hội LHPN xã Trung An Võ Thị Tuyết Loan cho biết, với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp 1, cô Quý luôn trách nhiệm, nhiệt huyết trong công tác hội, là cầu nối của chi hội với chị em phụ nữ tại địa phương. Đặc biệt, cô Quý là người có tấm lòng thiện nguyện với những đóng góp của mình, cô đã giúp đỡ rất nhiều hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, luôn được mọi người quý mến.

2. Nhìn thấy, cảm nhận và thấu hiểu sự khó khăn, vất vả của những mảnh đời cơ nhỡ, những cụ già neo đơn khốn khó, đặc biệt là trong giai đoạn ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 nên chị Đào Thị Ngân Giang (ấp 1, xã Đạo Thạnh) đã trích một phần kinh phí từ việc buôn bán của gia đình để phát tâm nấu “cháo chay 0 đồng”, san sẻ yêu thương đến với những hoàn cảnh khó khăn vào mỗi sáng ngày rằm hằng tháng.

Dù bận rộn luôn tay với công việc buôn bán tạp hóa, bán chuối nướng, bánh nướng… vào mỗi buổi sáng sớm nhưng chị Giang vẫn không cảm thấy vất vả, thay vào đó chị luôn nở nụ cười trên môi mà cho rằng bản thân may mắn có được việc làm, thu nhập chăm lo cuộc sống gia đình.

“Dù không giàu có nhưng tôi rất hài lòng với cuộc sống hiện tại của gia đình và càng vui hơn khi vợ chồng tôi cùng tâm niệm dành một phần kinh phí từ thu nhập cho việc thiện nguyện, với quan niệm san sẻ yêu thương sẽ có thêm niềm vui - cho đi là còn mãi”, chị Giang chia sẻ.

Chị Giang cùng các thành viên nhóm “Cháo chay 0 đồng” chuẩn bị các phần cháo để phát cho những hoàn cảnh khó khăn.
Chị Giang cùng các thành viên nhóm “Cháo chay 0 đồng” chuẩn bị các phần cháo để phát cho những hoàn cảnh khó khăn.

Xuất phát từ quan niệm trên, vào ngày rằm hằng tháng, chị Giang cùng chồng nấu những phần cháo chay phát cho người nghèo, những hoàn cảnh khó khăn, người cơ nhỡ, người bán vé số…

Với việc làm thiện nguyện của mình, vợ chồng chị Giang đã nhận được sự đồng hành, tham gia của mọi người xung quanh, nhất là chị em hội viên trong chi, tổ hội phụ nữ, người thân, bạn bè… chung tay thành lập nhóm “Cháo chay 0 đồng” thuộc Chi hội Phụ nữ ấp 1, xã Đạo Thạnh.

Để có những phần cháo thơm ngon, nóng hổi, các thành viên trong nhóm không quản ngại thức khuya dậy sớm làm các công đoạn sơ chế, nấu cháo, vô hộp và phát cháo đến tận tay người nhận. Trung bình mỗi tháng, vợ chồng chị Giang cùng các thành viên trong nhóm nấu từ 500 đến 800 phần cháo chay, thậm chí vào những ngày rằm lớn số lượng cháo chay được nấu lên đến 1.500 phần.

Chị Giang cho rằng: “Trong cuộc sống vẫn còn nhiều mảnh đời bất hạnh, những hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ nên tôi muốn dành một phần nhỏ bé của mình chung tay cùng xã hội mang đến cho họ động lực vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống”.

Thật đáng quý với tấm lòng nhân ái, đong đầy yêu thương của chị Giang cùng tất cả thành viên trong nhóm “Cháo chay 0 đồng”. Theo chị Giang và các thành viên trong nhóm, làm từ thiện chỉ cần có tấm lòng, sự trong sáng trong những việc làm thiết thực, ý nghĩa, giúp đỡ được càng nhiều hoàn cảnh khó khăn là càng thấy vui và hạnh phúc.

SỚM MAI

.
.
.