Thứ Ba, 02/04/2024, 20:16 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Khẩn trương triển khai các giải pháp cấp nước sinh hoạt cho người dân

(ABO) Ngày 2-4, UBND tỉnh Tiền Giang ban hành Công văn 1883 về việc khẩn trương triển khai thực hiện các giải pháp cấp nước sinh hoạt cho người dân ở các huyện, thị phía Đông.

Tỉnh Tiền Giang đang trương triển khai các giải pháp cấp nước sinh hoạt cho người dân ở các huyện, thị phía Đông.
Tiền Giang đang khẩn trương triển khai các giải pháp cấp nước sinh hoạt cho người dân ở các huyện, thị phía Đông.

Theo nhận định của cơ quan Khí tượng Thủy văn, mực nước thượng nguồn sông Cửu Long đang ở mức thấp nên lưu lượng dòng chảy đổ về Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thấp hơn trung bình nhiều năm.

Tình hình xâm nhập mặn trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đang ở mức cao và khả năng tiếp tục duy trì đến hết tháng 4-2024. Hiện nay đang vào thời cao điểm của mùa khô nên nền nhiệt đang ở mức cao. Mùa mưa bắt đầu muộn hơn trung bình nhiều năm (khoảng giữa tháng 5-2024).

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết và thủy văn, để chủ động ứng phó với tình hình xâm nhập mặn kéo dài và đảm bảo cấp nước sinh hoạt cho người dân các huyện, thị phía Đông trong thời gian nắng hạn, UBND tỉnh Tiền Giang yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện Gò Công Tây, Gò Công Đông, Tân Phú Đông và TX. Gò Công tiếp tục thực hiện tuyên truyền cho người dân sử dụng nước tiết kiệm, đúng mục đích; phối hợp với Công ty TNHH MTV Cấp nước Tiền Giang trong việc xử lý các trường hợp người dân sử dụng nước không đúng mục đích sinh hoạt trong tình hình diễn biến hạn, mặn gay gắt, kéo dài.

Đồng thời, kiểm tra, xử lý theo quy định trường hợp các hộ dân ở khu vực đầu tuyến có chuyển nhượng, bán lại nước cho các tổ chức, cá nhân vận chuyển nước bằng xe ba gác máy, xe lam ba bánh với giá cao để trục lợi, gây ra tình trạng thiếu nước ở khu vực cuối nguồn.

Các địa phương kiểm tra và yêu cầu các tổ chức, cá nhân vận chuyển nước bằng xe ba gác, xe lam ba bánh bán lại với giá hợp lý, phù hợp, không để xảy ra trường hợp bán lại với giá cao gây bức xúc trong nhân dân.

Một trong những nội dung quan trọng là chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở UBND các xã, phường, thị trấn tiếp tục tổ chức lực lượng, phương tiện vận chuyển nước miễn phí cho các hộ dân neo đơn, người già ở xa không có điều kiện đi lấy nước ở các vòi nước công cộng.

UBND tỉnh cũng yêu cầu Công ty TNHH MTV Cấp nước Tiền Giang tăng cường công tác kiểm tra việc vận hành của các nhà máy nước, các trạm cấp nước, đảm bảo không để xảy ra sự cố gián đoạn trong việc cung câp nước cho người dân.

Công ty phải chủ động điều tiết phân vùng cung cấp nước cho từng khu vực bị thiếu nước do các ao chứa bị cạn không có nguồn bổ cấp dẫn đến các trạm cấp nước phải ngưng sản xuất phát nước; đảm bảo các khu vực trên địa bàn các huyện, thị phía Đông luân phiên có nước sử dụng.

Đồng thời, chủ động phối hợp với UBND các huyện, thị phía Đông thông báo kịp thời cho người dân biết lịch trình vận hành điều tiết cung cấp nước để tích trữ nước.

Công ty TNHH MTV Cấp nước Tiền Giang khẩn trương bố trí các bồn chứa nước để cấp nước miễn phí cho người dân ở khu vực cuối nguồn bị thiếu nước.

Đồng thời, phối hợp với UBND các huyện, thị phía Đông kiểm tra, xử lý theo quy định trường hợp các hộ dân ở khu vực đầu tuyến ống có chuyển nhượng, bán lại nước cho các tổ chức, cá nhân khác với giá cao để trục lợi, gây ra tình trạng thiếu nước ở khu vực cuối nguồn.

Công ty TNHH MTV Cấp nước Tiền Giang tiếp tục mở các vòi nước công cộng theo kế hoạch để cho người dân thuộc các xã vùng sâu, ngoài đê, các hộ sống phân tán chưa được sử dụng nước từ các trạm cấp nước tập trung đến lấy nước miễn phí; thường xuyên báo cáo kết quả triển khai thực hiện về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.

UBND tỉnh cũng giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở và theo dõi sát tình hình triển khai thực hiện nội dung công văn này; kịp thời đề xuất, tham mưu UBND tỉnh để chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nội dung có liên quan.

ANH THƯ

 

.
.
.