Thứ Hai, 23/11/2020, 10:50 (GMT+7)
.

Nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông

Thời gian qua, các sở, ban, ngành, đoàn thể và địa phương trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã tích cực triển khai, thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn. Tuy nhiên, thực tế tai nạn giao thông (TNGT) vẫn tăng, thậm chí còn ở mức cao.

TNGT CÓ NGUY CƠ  TĂNG

Theo Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Cái Bè Võ Văn Hiền, hạ tầng giao thông các tuyến từ quốc lộ đến huyện lộ hiện nay bị xuống cấp, đặc biệt là tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn huyện và đoạn do BOT quản lý. Cùng với đó, với sự chủ quan của người tham gia giao thông như hiện nay thì số vụ TNGT có nguy cơ tăng là điều khó tránh khỏi. Thực tế, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện xảy ra 67/96 vụ TNGT, trong đó nguyên nhân do lỗi của người điều khiển phương tiện chiếm 70%.

Sự chủ quan của người tham gia giao thông khiến TNGT tăng cao.
Sự chủ quan của người tham gia giao thông khiến TNGT tăng cao.

Còn Phó Giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Văn Lộc cho biết, với tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ như hiện nay, không riêng gì ở Tiền Giang mà cả nước cũng đang gặp phải một số tác động đến quá trình xây dựng giao thông bền vững. Đó là sự gia tăng nhanh các phương tiện cá nhân từ 10% - 12%/năm, trong khi đó hạ tầng giao thông chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Qua đó, tình trạng ùn tắc cũng như TNGT là điều khó tránh khỏi.

Theo phân tích, đánh giá của một số ngành chức năng liên quan về ATGT, dự báo tình hình trật tự ATGT những tháng cuối năm trên địa bàn tỉnh sẽ diễn biến khó lường, TNGT có nguy cơ tiếp tục tăng do nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa tăng cao.

HẠN CHẾ THẤP NHẤT TNGT

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh Tiền Giang Lê Văn Hưởng yêu cầu: Các ngành, các cấp, các đoàn thể và địa phương có liên quan tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về đảm bảo trật tự ATGT; đặc biệt là thực hiện Nghị định 100/2019 của Chính phủ, đã uống rượu, bia tuyệt đối không được điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Cán bộ, công chức, viên chức phải làm gương và đi đầu; đồng thời, quán triệt nghiêm cấm việc sử dụng rượu, bia trong giờ hành chính.

Ngoài ra, các ban, ngành, lực lượng chức năng các huyện, thị, thành cần tăng cường kiểm tra, xử lý hành vi lấn chiếm để buôn bán trong phạm vi hành lang đường bộ theo quy định; xử lý nghiêm các trường hợp tái lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.

Các thành viên Ban ATGT tỉnh phụ trách địa bàn các địa phương, Trưởng ban ATGT các huyện, thành, thị phải có mặt tại các điểm nóng về giao thông để kịp thời chỉ đạo giải quyết vụ việc, khắc phục hậu quả TNGT; cần có lịch trình thường xuyên đi kiểm tra thực tế hiện trường về ATGT tại địa bàn phụ trách nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu.

Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Trần Văn Bon, đơn vị sẽ phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Công an tỉnh và các địa phương xem xét nghiên cứu xây dựng Đề án đầu tư lắp đặt các điều kiện về đảm bảo ATGT trên địa bàn tỉnh (đèn tín hiệu, đèn chiếu sáng, biển báo) và lên kế hoạch thực hiện theo giai đoạn, đề xuất UBND tỉnh sử dụng ngân sách đưa vào đầu tư xây dựng cơ bản.

Phó Giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Văn Lộc cho biết, đơn vị thống nhất lắp đặt camera thông minh giám sát các hành vi vi phạm ATGT cũng như tạo ý thức chấp hành của người dân. Đồng thời, Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng, các địa phương tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát, bố trí lực lượng tại các khu vực, đoạn đường thường xảy ra TNGT, va quẹt giao thông, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó là lập phương án hỗ trợ điều tiết giao thông trên các tuyến quốc lộ, đặc biệt là các đoạn đang thi công các cầu hẹp. Đồng thời, tăng cường trách nhiệm của lực lượng Công an xã trong công tác tuần tra từ cấp cơ sở.

TUẤN LÂM

 

.
.
.