Thứ Ba, 24/11/2020, 08:06 (GMT+7)
.
TUỔI TRẺ TP. MỸ THO:

Chung tay xây dựng văn hóa giao thông

Giáo dục văn hóa giao thông cho thanh thiếu niên đô thị là một trong những nội dung quan trọng góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của thế hệ trẻ khi tham gia giao thông.

NHIỀU HOẠT ĐỘNG THIẾT THỰC

Những năm qua, các tổ chức Đoàn trên địa địa bàn thành phố rất quan tâm đến công tác giáo dục văn hóa giao thông cho thanh thiếu niên. Trong Cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông”, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã đưa ra 27 tiêu chí “Thanh niên với văn hóa giao thông”, chủ yếu nhấn mạnh đến sự ứng xử một cách có ý thức tự giác của người trực tiếp tham gia giao thông.

Từ đó, Ban Thường vụ (BTV) Thành đoàn TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang xây dựng và thực hiện nhiều giải pháp, mô hình trong tuyên truyền pháp luật về giao thông nhằm giảm bớt vi phạm pháp luật giao thông trong đoàn viên, thanh niên, thực hiện tốt việc giáo dục văn hóa giao thông cho thanh thiếu niên đô thị như: Tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ; Luật Giao thông đường thủy nội địa; Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia...

 Đoàn viên, thanh niên TP. Mỹ Tho giữ gìn trật tự an toàn giao thông tại các cổng trường.
Đoàn viên, thanh niên TP. Mỹ Tho giữ gìn trật tự an toàn giao thông tại các cổng trường.

Mới đây, hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam, BTV Thành đoàn, Ban An toàn giao thông (ATGT), Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố phối hợp tổ chức Hội thi Tìm hiểu pháp luật giao thông cho đoàn viên, đội viên, thanh thiếu niên trên địa bàn thành phố, qua đó nêu ra những giải pháp khắc phục việc vi phạm pháp luật giao thông trong thanh thiếu niên…

Bạn Trần Dương Tú Phương, lớp 11A5, Trường Trung học phổ thông (THPT) Nguyễn Đình Chiểu chia sẻ, qua hội thi, em sẽ vận động, nhắc nhở người thân, bạn bè cùng chấp hành pháp luật giao thông để tham gia giao thông an toàn, từ những việc nhỏ nhất như nhắc nhở bạn đội mũ bảo hiểm, không điều khiển xe chạy dàn hàng ngang…

Học sinh tham gia vẽ tranh với chủ đề “Thiếu nhi TP. Mỹ Tho nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông”.
Học sinh tham gia vẽ tranh với chủ đề “Thiếu nhi TP. Mỹ Tho nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông”.

Bên cạnh đó, Thành đoàn còn tổ chức các hội thi, diễn đàn về ATGT để học sinh tham gia, điển hình như các cơ sở Đoàn đã phối hợp Liên đội tổ chức thi lái xe đạp điện an toàn cho học sinh khối trung học cơ sở (THCS). Trong chiến dịch thanh niên tình nguyện hè vừa qua, Đoàn phường, xã trên địa bàn thành phố đã tổ chức hội thi tìm hiểu kiến thức về ATGT với nhiều hình thức trực quan, sinh động.

Các cơ sở Đoàn phường, xã và Đoàn thanh niên các trường THPT, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tổ chức tuyên truyền pháp luật về giao thông, cho đoàn viên đăng ký không vi phạm pháp luật giao thông. Thành đoàn tổ chức cho các cơ sở Đoàn ký cam kết quản lý đoàn viên không vi phạm pháp luật giao thông.

Thành đoàn còn phối hợp với ban, ngành liên quan giữ gìn trật tự an toàn giao thông tại các cổng trường lớn của thành phố. Để thực hiện có hiệu quả, Thành đoàn đã phối hợp các ngành chỉ đạo các Đoàn trường, các Liên đội tuyên truyền dưới cờ, sinh hoạt lớp, họp phụ huynh, treo băng rôn, thu nội dung tuyên truyền thành đĩa phát thanh chuyển đến các trường để Đoàn trường, các Liên đội phát vào giờ đến lớp và tan học; Ban ATGT thành phố đã hỗ trợ kinh phí gắn hệ thống loa cho 3 trường làm điểm của thành phố là Trường THCS Xuân Diệu, Trường THCS Lê Ngọc Hân và Trường THPT Trần Hưng Đạo nhằm tuyên truyền đến phụ huynh và những người bán hàng rong trước cổng trường.

BTV Thành đoàn, Hội đồng Đội thành phố cũng đã xây dựng 36 cổng trường ATGT tại các liên đội tiểu học, THCS, Đoàn trường THPT và Trung tâm Giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố. Để thực hiện hiệu quả mô hình này, Thành đoàn đã chỉ đạo Đoàn phường, xã và trường học thành lập đội thanh niên xung kích bảo đảm ATGT.

Bí thư Đoàn phường 7 Sầm Cổ Thành Luân cho biết, trên địa bàn phường có 3 trường học, vào lúc cao điểm, các thành viên làm nhiệm vụ hướng dẫn, nhắc nhở học sinh, phụ huynh không tụ tập thành đám đông, không dàn hàng hai, hàng ba gây cản trở giao thông trước cổng trường…

NÂNG CHẤT CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN ATGT

Quyền Bí thư Thành đoàn Đặng Hữu Lộc cho biết, thời gian tới, Thành đoàn tiếp tục làm tốt công tác giáo dục văn hóa giao thông cho thanh niên. Theo đó, BTV Thành đoàn tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền giao thông, thực hiện tốt Cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông” do Trung ương Đoàn phát động ngày một hiệu quả hơn.

BTV Thành đoàn đề ra một số nội dung cần thực hiện như tiếp tục phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường sinh hoạt với phụ huynh và học sinh không vi phạm pháp luật giao thông. Đặc biệt, các trường cần đề nghị phụ huynh chấp hành tốt pháp luật giao thông khi đưa rước con, em; không đậu đỗ xe dưới lòng đường, lề đường gây mất mỹ quan đô thị.

Đồng thời, Liên đội, Đoàn trường cơ sở tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa, lồng ghép nội dung giáo dục nhằm nâng cao ý thức chấp hành quy định về trật tự ATGT cho học sinh các cấp, giúp các em hình thành ý thức từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

VĂN THẢO

.
.
.