Thứ Sáu, 09/04/2021, 10:33 (GMT+7)
.

Để trẻ em được an toàn khi tham gia giao thông

Thời gian qua, công tác tuyên truyền, tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về đội mũ bảo hiểm (MBH) cho trẻ em được các ngành, các cấp, cơ quan chức năng tỉnh Tiền Giang triển khai quyết liệt. Tuy nhiên, những giải pháp trên vẫn chưa nâng cao ý thức đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trong học sinh, phụ huynh.

CẢ PHỤ HUYNH LẪN HỌC SINH CÒN THỜ Ơ

Ghi nhận thực tế vào mỗi buổi chiều tại một số trường tiểu học ở TP. Mỹ Tho, đa phần phụ huynh đều thờ ơ với việc đội MBH cho trẻ khi tham gia giao thông, thậm chí có phụ huynh cũng không đội MBH. Anh Nguyễn Văn Thắng đang đón con tại cổng Trường Tiểu học Nguyễn Huệ cho biết: “Chẳng cần ai yêu cầu, tôi và cả gia đình từ lâu có thói quen lái xe là phải đội MBH. Đội MBH để bảo vệ tính mạng cho con, cho mình chứ không phải đối phó”.

Đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông để trẻ em được an toàn hơn.
Đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông để trẻ em được an toàn hơn.

Tuy nhiên, một số phụ huynh xem việc không đội MBH cho con cháu là bình thường. Một số trường hợp viện lý do “nhà gần, chạy xe một đoạn là đến, đội chi cho rườm rà”. Không chỉ vậy, có phụ huynh còn vô tư chở 2, 3 em trên xe trong khi các em không được đội MBH.

Theo khảo sát của Tổ chức Cứu trợ trẻ em Quốc tế tại Việt Nam và Ban ATGT tỉnh Tiền Giang tại 4 trường tiểu học trên địa bàn TP. Mỹ Tho (Trung An, Thiên Hộ Dương, Thủ Khoa Huân và Phước Thạnh), tình trạng phụ huynh đưa, đón học sinh bằng xe máy không đội MBH cho mình và học sinh còn nhiều. Cụ thể, đối với phụ huynh, thời điểm cao nhất chiếm 9,42%, học sinh dao động từ 12,86% - 32,92%. Riêng đối với tình hình phụ huynh đưa, đón học sinh chở từ 3 người trở lên chiếm tỷ lệ đáng kể, thời điểm cao nhất chiếm 21,16%, thấp nhất chiếm 8,69%, luôn có 1 học sinh đứng hoặc ngồi phía trước của người điều khiển, tiềm ẩn mất ATGT đối với trẻ.

CẦN NHIỀU GIẢI PHÁP HƠN NỮA

Thượng tá Lê Huy Trí, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Cảnh sát - Học viện Cảnh sát nhân dân cho biết: “Đối với việc đảm bảo an toàn cho trẻ khi tham gia giao thông, chúng ta phải đặt ra từng nhóm giải pháp căn cơ và thực hiện lâu dài. Tuy nhiên, trước mắt, chúng ta phải thực hiện nhóm giải pháp giúp các em định hình ngay về kiến thức pháp luật, các kỹ năng khi tham gia hằng ngày và đi đến trường. Ngoài ra, các em cần được sự quan tâm hơn nữa từ những người có trách nhiệm (ông bà, cha mẹ, thầy cô…), cần một sự hướng dẫn cụ thể nhận thức các nguy cơ có thể xảy ra tai nạn giao thông và có biện pháp phòng tránh ngay từ đầu”.

Để giải quyết thực trạng trên, một số trường học đã đưa ra nhiều biện pháp từ tuyên truyền, phổ biến các quy định về ATGT cho phụ huynh và học sinh. Cụ thể, đưa các giải pháp tuyên truyền vào các tiết học, chào cờ, ngoại khóa, khẩu hiệu xung quanh sân trường… để giáo dục các em. Nhà trường đã đề nghị học sinh và phụ huynh ký cam kết không đậu xe lòng đường, đội MBH khi tham gia giao thông.

Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thiên Hộ Dương Nguyễn Thị Ngọc Phượng cho biết, hiện tại nhà trường phân bổ thời gian học sinh tan học theo nhiều khung giờ khác nhau và ra về theo nhiều cổng để giảm bớt tình trạng ùn tắc giao thông, đảm bảo cho các em ra về an toàn hơn. Bên cạnh đó, trường còn thường xuyên sắp xếp cho cán bộ, giáo viên tham gia tập huấn các lớp về đảm bảo ATGT, mới đây nhất là lớp tập huấn của Dự án ATGT cho trẻ em tại TP. Mỹ Tho. Từ các lớp kỹ năng, giáo viên được trang bị nhiều kỹ năng về các cách lựa chọn và đội MBH an toàn, đi xe đạp sao cho an toàn, cách ngồi sau xe máy… để về phục vụ công tác đảm bảo ATGT tại nhà trường.

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vũ cho biết, Ban ATGT sẽ là đơn vị chủ đạo cho các hoạt động, tập huấn các kỹ năng về nâng cao ý thức chấp hành tham gia giao thông của giáo viên, phụ huynh và học sinh. “Trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục chỉ đạo các địa phương, Công an, các ngành liên quan ATGT tiếp tục đảm bảo giao thông tại cổng trường.

Ngoài ra, Ban ATGT tỉnh tiếp tục triển khai các công trình đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông tại một số trường trên địa bàn TP. Mỹ Tho (Phước Thạnh, Trung An, Thiên Hộ Dương và Thủ Khoa Huân) như gờ giảm tốc, đèn cảnh báo, mặt bằng vỉa hè và cả sân trường để trẻ được an toàn ngay khi rời cổng trường.

TUẤN LÂM

.
.
Liên kết hữu ích
.