Thứ Bảy, 22/01/2022, 15:00 (GMT+7)
.

Khi đang cầm lái, đừng nhắn cho ai

Người tham gia giao thông vừa điều khiển phương tiện vừa nghe điện thoại, nhắn tin là một hình ảnh dễ dàng bắt gặp trên nhiều tuyến đường.

Thực tế cho thấy, khi đang đi xe máy trên đường, bất chợt có cuộc gọi điện thoại hầu như người cầm lái đều nghe máy mà không cần dừng xe như một cách giúp tiết kiệm thời gian, rất hiếm người dừng xe sát lề đường để nghe điện thoại. Việc sử dụng điện thoại di động khi đang lái xe là hành vi tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông...

Người tham gia giao thông dừng xe sát lề đường để nghe điện thoại  (ảnh chụp trên đường Lý Thường Kiệt, TP. Mỹ Tho).
Người tham gia giao thông dừng xe sát lề đường để nghe điện thoại (ảnh chụp trên đường Lý Thường Kiệt, TP. Mỹ Tho).

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia nhận định, việc sử dụng điện thoại di động khi tham gia giao thông sẽ gây phân tâm, hạn chế khả năng quan sát, khiến người điều khiển phương tiện giao thông mất tập trung; khả năng điều khiển, kiểm soát tốc độ khi gặp tình huống bất ngờ bị giảm mạnh, trở nên lúng túng, không xử lý kịp thời rất dễ gây ra tai nạn.

Nhìn từ góc độ văn hóa, việc sử dụng điện thoại trong lúc lái xe chính là hành vi thiếu ý thức, thiếu văn hóa khi tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, góp phần tạo điều kiện cho tội phạm cướp giật hoạt động.

Tuy nhiên trên thực tế, tình trạng người tham gia giao thông sử dụng điện thoại di động vẫn diễn ra phổ biến do nhận thức của người dân về vấn đề này còn hạn chế, một phần do mức xử phạt chưa đủ răn đe và hầu như số người vi phạm chưa bị xử phạt theo đúng quy định. Dù có việc quan trọng cần phải giải quyết, nhưng xét cho cùng, không có cuộc gọi hay tin nhắn nào quan trọng bằng sinh mạng của chính mình và những người chung quanh.

Khi văn hóa giao thông của mỗi người được nâng lên, những hành vi sai trái sẽ bị cộng đồng lên án. Từ đó, văn hóa giao thông của cả cộng đồng sẽ được nâng lên góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông. Đây còn được xem là “căn cước văn hóa” khi tham gia giao thông.

Theo Nghị định 100/2019 của Chính phủ quy định xử phạt từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người sử dụng ô (dù), điện thoại di động, thiết bị âm thanh (trừ thiết bị trợ thính) khi đang điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy; xử phạt từ 1.000.000 đến 2.000.000 đồng đối với người dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe ô tô chạy trên đường…

HÀ NAM

.
.
.