Thứ Hai, 08/08/2022, 09:42 (GMT+7)
.

Xử lý xe quá khổ, quá tải: Thường xuyên, quyết liệt, không có ngoại lệ

Trong những ngày đầu triển khai cao điểm xử lý vi phạm xe quá khổ, quá tải, lực lượng chức năng của tỉnh Tiền Giang phát hiện, lập biên bản nhiều trường hợp chở vật liệu làm rơi vãi ra đường, chở quá tải trọng. Tuy nhiên, lực lượng chức năng cũng gặp không ít trường hợp lái xe bất hợp tác, không xuất trình giấy tờ xe hoặc đóng cửa cố thủ, kéo dài thời gian...

XỬ LÝ “KHÔNG CÓ VÙNG CẤM”

Theo Tổ công tác cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm tải trọng của lực lượng Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Tiền Giang, chỉ trong vài giờ trên Quốc lộ 1, Tổ công tác ghi nhận hàng loạt phương tiện vi phạm về chở quá tải trọng, có những xe quá tải trên 200% và có những phương tiện ký biên bản phạt hàng trăm triệu đồng.

Lực lượng Thanh tra Sở GTVT tỉnh Tiền Giang cân tải trọng trên Quốc lộ 1.
Lực lượng Thanh tra Sở GTVT tỉnh Tiền Giang cân tải trọng trên Quốc lộ 1.

Cụ thể, xe tải mang biển kiểm soát 70C-103.87 do tài xế Nguyễn Thành Đạt điều khiển bị chặn dừng ngay trên Quốc lộ 1 đoạn qua TX. Cai Lậy. Ngay khi vừa xuống xe, tài xế nài nỉ, cố tình kéo dài thời gian, liên tục dùng điện thoại liên lạc… Tuy nhiên, lực lượng chức năng kiên quyết cân tải trọng và phương tiện vượt tải trọng thiết kế 144,84%, quá tải cầu đường 81,83%.

Với hành vi trên, tài xế và chủ phương tiện bị phạt trên 100 triệu đồng, buộc hạ tải trọng. Đồng thời, phương tiện bị tạm giữ, bởi Giấy phép lái xe của tài xế và phù hiệu của phương tiện vừa bị Cảnh sát giao thông TP. Hồ Chí Minh tước cách đây 10 ngày cùng với hành vi chở quá tải.

Còn nhiều tài xế và chủ xe khác phải ký nhận biên bản và bị xử phạt. Cụ thể, trường hợp tài xế Võ Minh Phước điều khiển phương tiện mang biển kiểm soát 63C-174.60, chở gạo vượt tải lên đến 214,44%. Tài xế bị tước Giấy phép lái xe 3 tháng, chủ phương tiện bị phạt tiền gần 30 triệu đồng.

Với những hành vi trên, nhiều tài xế bị giam Giấy phép lái xe dài hạn và chủ phương tiện bị xử phạt lên đến hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, tình trạng xe chở quá tải, quá khổ vẫn liên tục xảy ra cả ngày lẫn đêm. Càng về khuya, số lượng xe quá tải càng tăng.

23 giờ, lực lượng chức năng truy đuổi theo xe tải mang biển kiểm soát 71C-090.63. Sau khi bị chặn dừng kiểm tra và yêu cầu cân tải trọng, tài xế và người đi cùng tỏ ra khó chịu khi cân vượt tải, không chịu ký biên bản nên Tổ công tác phải cân lại. Sau 2 lần cân, tài xế của phương tiện vẫn không đồng ý. Sau nhiều lần đấu tranh, Tổ công tác buộc phải dẫn xe về một trạm cân tư nhân cách đó 5 km tiến hành cân lại, đến khi cầm phiếu vượt tải lần 3, tài xế mới chấp hành ký vào biên bản vi phạm.

Sau đó, khi phát hiện Tổ công tác, nhiều tài xế cho xe quay đầu. Thậm chí, khi xe bị chặn dừng, nhiều tài xế vẫn không chấp hành cân tải trọng và cố thủ trên xe. Sau gần nửa giờ bị chặn dừng, tài xế phương tiện 64C-006.21 vẫn không chấp hành cân tải trọng xe cho đến khi có mặt chủ phượng tiện. Tại đây, chủ phương tiện bắt đầu gọi điện thoại nhờ can thiệp. Tuy nhiên, Tổ công tác kiên quyết buộc phương tiện cân tải trọng và vượt tải trọng 113% so với quy định.

Cùng đi với Tổ công tác, Trung tá Lê Anh Tuấn, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ - Phòng CSGT - Công an tỉnh Tiền Giang cho biết, quá trình xử lý vi phạm gặp rất nhiều khó khăn như lái xe bất hợp tác, không xuất trình giấy tờ xe hoặc đóng cửa đi nơi khác... gây mất thời gian của lực lượng. Đối với các trường hợp trên, cán bộ, chiến sĩ trực tiếp báo cáo ban chỉ huy đội, sẵn sàng niêm phong, cẩu xe theo quy định pháp luật.

“Đặc biệt, trong quá trình làm nhiệm vụ lãnh đạo cấp phòng, đội, trạm cũng đã quán triệt không nghe điện thoại của lái xe, chủ xe và kiên quyết xử lý “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. Phòng CSGT cũng đã quán triệt đến 100% cán bộ khi tham gia tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm không được can thiệp làm sai lệch hồ sơ cũng như bỏ qua vi phạm của người tham gia giao thông”- Trung tá Lê Anh Tuấn khẳng định.

SIẾT CHẶT ĐỊA BÀN

Liên quan đến kế hoạch triển khai đợt cao điểm xử lý vi phạm xe quá khổ, quá tải, Phòng CSGT - Công an tỉnh Tiền Giang cho biết, qua công tác điều tra cơ bản, đơn vị xác định và tập trung xử lý tại các Quốc lộ 1, 50, 60, 30, tuyến đường dẫn cao tốc, tuyến tránh thuộc huyện Cai Lậy và TX. Cai Lậy, các tuyến trọng điểm vận tải hành khách, hàng hóa phức tạp về trật tự, an toàn giao thông, thường xảy ra tai nạn giao thông.

Đặc biệt, lực lượng CSGT tập trung địa bàn giáp ranh giữa Tiền Giang với các tỉnh Long An, Bến Tre, Đồng Tháp, Vĩnh Long; địa bàn giáp ranh giữa các huyện, thành, thị; các khu, cụm công nghiệp; nơi xuất phát, khu vực bến xe, bến cảng, kho bãi, nhà hàng, quán ăn; bến bãi, nơi tập kết đất, đá, cát, các công trình xây dựng, đường giao thông, san lấp mặt bằng; khu vực phức tạp về an ninh trật tự, an toàn giao thông. 

Theo Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Tiền Giang Nguyễn Hoàng Thanh, sau 1 tháng thực hiện đợt cao điểm kiểm tra xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện đường bộ trên địa bàn tỉnh (từ ngày 15-6 đến 15-7) của ngành, lực lượng đã tuần tra xử phạt 100 vụ, trong đó Thanh tra Sở GTVT lập biên bản 92 vụ, tổng số tiền phạt gần 400 triệu đồng. Qua đó, đơn vị đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn xử lý vi phạm hành chính trong các lĩnh vực bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường thủy; việc chấp hành các quy định của pháp luật về kiểm soát tải trọng của phương tiện được nhiều thuận lợi và hiệu quả. Đơn vị còn chỉ đạo các đội nghiệp vụ trực tiếp làm việc các doanh nghiệp, nhà máy và khu công nghiệp để tuyên truyền, cam kết không xếp hàng, xuất hàng vượt tải.  

Còn theo Thượng tá Nguyễn Văn Dũng, Trưởng Phòng CSGT - Công an tỉnh Tiền Giang, lực lượng CSGT Tiền Giang cùng với lực CSGT toàn quốc đang mở cao điểm trong 3 tháng xử lý vi phạm quá tải, quá khổ từ ngày 20-6 đến 20-9. Sau 1 tháng triển khai mở cao điểm xử lý vi phạm, lực lượng CSGT Tiền Giang đã phát hiện, lập biên bản 84 trường hợp quá tải (xử phạt gần 1 tỷ đồng), 480 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (xử phạt trên 2,7 tỷ đồng) và 179 trường hợp vi phạm tốc độ (xử phạt trên 10 triệu đồng).

“Việc ra quân xử lý xe quá khổ, quá tải sẽ không thực hiện ngắn hạn 1 tháng hay 3 tháng, mà đây là kế hoạch xuyên suốt cả năm. Không có chuyện hết cao điểm rồi thì việc xử lý sẽ “hạ nhiệt”. Các trường hợp cơi nới thùng xe sẽ cưỡng chế tháo, cắt để trở về đúng thiết kế và thông báo tới cơ quan đăng kiểm yêu cầu chủ xe phải kiểm định lại trước khi tham gia giao thông. Trường hợp chở hàng quá trọng tải, quá khổ bắt buộc hạ tải mới tiếp tục lưu thông và xác minh chủ phương tiện là tổ chức hay cá nhân vi phạm để xử lý” - Thượng tá Nguyễn Văn Dũng cho biết thêm.

TUẤN LÂM

.
.
.