Thứ Sáu, 07/10/2022, 09:39 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Chấn chỉnh tình trạng mất an toàn giao thông tại các khu, cụm công nghiệp

Trên địa bàn tỉnh Tiền Giang có 3 khu công nghiệp (KCN) và nhiều cụm công nghiệp (CCN) đang hoạt động. Bên cạnh thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm…, các KCN, CCN đang phát sinh nhiều vấn đề xã hội, trong đó có tình trạng ùn tắc, mất trật tự, an toàn giao thông (ATGT).

LẤN CHIẾM ĐỦ KIỂU

Đa phần các khu, CCN nằm gần các trục đường lớn, nên gây áp lực lớn về bảo đảm trật tự, ATGT. Đặc biệt, vào giờ cao điểm trên các tuyến đường gần các KCN Tân Hương, Mỹ Tho, Long Giang…, hàng ngàn công nhân cùng đổ ra đường và tình trạng chạy xe ngược chiều, lấn làn, phóng nhanh, vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm… liên tục xảy ra. Bên cạnh đó, hàng quán, người bán hàng rong thường xuất hiện vào các khung giờ trên khiến các tuyến đường đã mất ATGT càng trở nên phức tạp hơn.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại khu vực các khu, CCN, các hộ kinh doanh tự ý lắp đặt biển quảng cáo, mái che, xây dựng lều quán vi phạm hành lang ATGT đường bộ; xe đẩy, hàng rong lấn chiếm lòng, lề đường. Đặc biệt, trên đường tỉnh 866B, 878, đường huyện 44, đường Bắc Kinh 2 và khu vực dốc cầu kinh Năng là những khu vực buôn bán phức tạp, trong khi đó người tham gia giao thông và phương tiện qua lại nhiều, nên thường gây ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, nhất là vào các giờ cao điểm.

Tình trạng mua bán lấn chiếm hành lang ATGT vào giờ cao điểm trên đường tỉnh 866B, xã Tân Lập 1.   Ảnh: TRỌNG TÍN
Tình trạng mua bán lấn chiếm hành lang ATGT vào giờ cao điểm trên đường tỉnh 866B, xã Tân Lập 1, huyện Tân Phước. Ảnh: TRỌNG TÍN

Anh Phùng Ngọc Nhân (xã Tân Lập 1, huyện Tân Phước) cho biết: “Tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường gây mất mỹ quan, che khất tầm nhìn, gây cản trở giao thông xảy ra khoảng 2 năm nay. Khi hàng quán mở nhiều ở đây thì bắt đầu xảy ra kẹt xe, nhất là vào thời điểm công nhân đi làm và ra về. Người dân buôn bán lấn chiếm, công nhân ghé mua hàng hóa đông dẫn đến lưu thông trên tuyến đường này rất nguy hiểm”.

Còn trên Quốc lộ 1 (đoạn KCN Tân Hương) thời điểm vào ca, tan ca của công nhân, tình trạng “chợ cóc”, “sạp” hàng rong với đầy đủ các mặt hàng từ thực phẩm tươi sống đến quần áo, hoa quả, đồ ăn vặt… bày bán tràn ra cả mặt đường, thậm chí chiếm cả đường mở rộng làm nơi buôn bán.

TRIỂN KHAI NHIỀU GIẢI PHÁP

Nhằm lặp lại trật tự, ATGT, tạo mỹ quan, thông thoáng tầm nhìn, Ban ATGT từ tỉnh đến các huyện đã xây dựng kế hoạch, huy động các lực lượng gồm: Cảnh sát giao thông (CSGT), Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Thanh tra giao thông, UBND xã, Công an địa phương ra quân giải tỏa lòng, lề đường và xử lý các vi phạm về trật tự, ATGT. Qua thời gian quyết liệt thực hiện, nhiều hộ kinh doanh đã tự giác tháo dỡ các công trình, lều quán, bảng hiệu, mái che...

Trung tá Đặng Văn Cường, Đội trưởng Đội CSGT - trật tự công an huyện Châu Thành cho biết, từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT huyện phối hợp Phòng CSGT - Công an tỉnh Tiền Giang tổ chức các đợt ra quân kiên quyết giải tỏa dứt điểm các trường hợp lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh, buôn bán không đúng quy định, gây ảnh hưởng đến trật tự, ATGT tại các KCN Tân Hương, CCN Song Thuận và dọc đường tỉnh 864. Bên cạnh đó, đơn vị đã trực tiếp đến các công ty trong KCN tổ chức các buổi tuyên truyền ATGT đến cho công nhân nắm rõ và thực hiện.

Còn đối với KCN Long Giang, Trung tá Nguyễn Hoàng Trương, Đội trưởng Đội CSGT - trật tự - Công an huyện Tân Phước cho biết, Tổ công tác kiên quyết giải tỏa dứt điểm các trường hợp lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh, buôn bán không đúng quy định, gây ảnh hưởng đến trật tự, ATGT; đồng thời, kiểm tra, xử lý các phương tiện dừng, đỗ không đúng quy định.

Đến cuối tháng 9-2022, huyện đã giải tỏa 43 trường hợp xây cất lều quán lấn chiếm hàng lang ATGT; trong đó, có 26 trường hợp bị lực lượng chức năng tiến hành cắt, tháo gỡ. Đồng thời,  nhiều hộ kinh doanh đã tự giác tháo dỡ gần như toàn bộ các công trình, lều quán, bảng hiệu, mái che... Riêng đối với các hộ không có điều kiện tháo dỡ, Tổ công tác hỗ trợ, đảm bảo đường thông, hè thoáng.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, dù ngành chức năng thường xuyên kiểm tra, xử lý tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán, nhưng tình trạng trên vẫn không giảm. Không ít nơi, lực lượng chức năng nhiều lần ra quân tuần tra, xử lý, giải tỏa, nhưng sau đó tình trạng lại tiếp tục tái diễn.

Để giải quyết triệt để tình trạng bán hàng rong, lộn xộn trong và ngoài các khu, CCN, thiết nghĩ, cùng với sự nỗ lực của các lực lượng chức năng, mỗi người dân, công nhân cần ý thức hơn nữa tinh thần trách nhiệm, chung sức thực hiện có hiệu quả các giải pháp đảm bảo trật tự, ATGT.

HOÀNG LONG - HỒ SƯƠNG

.
.
Liên kết hữu ích
.