.

Phát huy vai trò cựu chiến binh trong giữ gìn trật tự, an toàn giao thông

Cập nhật: 10:34, 31/01/2024 (GMT+7)

Những năm qua, cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) trên địa bàn tỉnh Tiền Giang luôn phát huy vai trò, tham gia gương mẫu các mô hình tổ CCB tham gia giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), an toàn giao thông (ATGT) tại cơ sở,  góp phần tích cực trong công tác giữ vững trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Hội CCB ấp 3, xã Mỹ Thành Bắc, huyện Cai Lậy ra mắt mô hình “Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp”.
Hội CCB ấp 3, xã Mỹ Thành Bắc, huyện Cai Lậy ra mắt mô hình “Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp”.

Trong 5 năm qua (giai đoạn 2018 - 2023), các cấp Hội CCB trong tỉnh luôn chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT và xây dựng văn hóa giao thông trên diện rộng, có chiều sâu, với nhiều nội dung, hình thức, mô hình phong phú, đa dạng. Đặc biệt, đã có nhiều mô hình, điển hình tiên tiến về tham gia bảo đảm trật tự ATGT đã và đang phát huy có hiệu quả, nhận được sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của các cấp Hội, nhân dân, học sinh, sinh viên.

Cụ thể, tổ chức nhiều cuộc tọa đàm đưa vào nội dung sinh hoạt ở các cấp Hội theo định kỳ, in băng rôn, phát tờ rơi, phát động thi đua... để phổ biến, tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện Luật Giao thông; tác hại của bia, rượu, cách xử lý các tình huống có văn hóa khi tham gia giao thông...

Qua đó, mô hình đã giúp cho cán bộ, hội viên, nhân dân hiểu và tự giác chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, nhận thức rõ hiểm họa tai nạn giao thông, thấy được vai trò, trách nhiệm của cá nhân trong tuyên truyền, vận động mọi người chấp hành nghiêm túc.

Cùng với đó, nhiều mô hình mới có sức lan tỏa rộng rãi đã và đang hoạt động có hiệu quả như: Mô hình “Tổ CCB giữ gìn trật tự ATGT tại cổng trường học” của Hội CCB TX. Gò Công và TP. Mỹ Tho đã được Hội CCB huyện Gò Công Tây và Cái Bè nhân rộng triển khai; tổ chức Tổ Hội CCB tại các điểm đen giao thông để hòa giải, đưa người đi cấp cứu, bảo vệ hiện trường và tài sản của người gặp tai nạn giao thông…

Không dừng ở đó, Hội CCB các cấp phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường, trực tiếp xuống từng tổ dân phố, ấp, khu phố; đặc biệt những địa bàn khó khăn, xa trung tâm để tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, đường thủy, phổ biến các quy định của Nhà nước và địa phương về bảo đảm trật tự ATGT, vận động nhân dân ký cam kết, chấp hành các quy định về bảo đảm trật tự ATGT.

Bên cạnh đó, Hội CCB một số huyện, thị, thành đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên CCB và nhân dân tích cực sử dụng phương tiện công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân để giảm ùn tắc giao thông; đồng thời vận động hội viên CCB gương mẫu không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh dịch vụ, trả lại lòng, lề đường, tự giác tham gia giữ gìn đường thông, lề thoáng và trật tự văn minh đô thị; vận động các nhà tài trợ tặng nón bảo hiểm cho các hội viên CCB và các em học sinh.

Song song đó, cùng với việc tham gia giữ gìn trật tự ATGT, nhiều tập thể, cá nhân đã hiến đất, đóng góp hàng trăm triệu đồng, hàng chục ngàn ngày công lao động để làm mới, sửa chữa, nâng cấp đường giao thông nông thôn, cầu các loại.

Nhiều Hội CCB ở các huyện, thị, thành đã phối hợp với các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình của tỉnh, địa phương để viết tin, bài, làm các phóng sự về các điển hình tiên tiến, thông tin CCB có chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về Cuộc vận động “CCB tham gia giữ gìn trật tự ATGT và xây dựng văn hóa giao thông”.

Qua 5 năm, công tác phối hợp thực hiện Cuộc vận động “CCB tham gia giữ gìn trật tự, ATGT và xây dựng văn hóa giao thông” luôn được Ban ATGT tỉnh và Hội CCB tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, hiệu quả, được các cấp Hội và cán bộ, hội viên hưởng ứng tích cực, góp phần tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức về pháp luật và ý thức chấp hành giao thông của cán bộ, hội viên CCB và nhân dân.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh Tiền Giang Trần Văn Bon cho biết: Trong năm 2023, số vụ tai nạn giao thông trong toàn tỉnh giảm cả 3 tiêu chí. Có thể nói, đạt được kết quả trên là do sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc của các đoàn thể, trong đó có sự đóng góp đáng ghi nhận của Hội CCB các cấp.

Trong thời gian tới, đề nghị Hội CCB nâng cao hiệu quả phối hợp hoạt động với Ban ATGT các cấp nhằm tuyên truyền, vận động CCB gương mẫu thực hiện và động viên người thân trong gia đình thực hiện tốt các quy định của pháp luật về trật tự ATGT, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông. Đồng thời, đơn vị chủ động, sáng tạo và huy động CCB cấp cơ sở trong việc phối hợp với các lực lượng chức năng cấp xã, phường, thị trấn tham gia hoạt động bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn.

TUẤN LÂM - QUANG MINH

.
.
.