.

Để giao thông dịp tết được thông suốt, an toàn

Cập nhật: 14:23, 07/02/2024 (GMT+7)

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang cận kề, dự báo lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông sẽ tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT). Nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2024, lực lượng chức năng toàn tỉnh Tiền Giang đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm ATGT để nhân dân vui xuân, đón tết.

CHỦ ĐỘNG CÁC GIẢI PHÁP

Tết Nguyên đán năm nay, tình hình giao thông trên Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Tiền Giang ổn hơn sau khi đưa vào khai thác cầu Mỹ Thuận 2, đảm bảo an toàn thông suốt, không có tình trạng ùn tắc giao thông. Theo ghi nhận, sau khi cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ khánh thành vào ngày 24-1-2023, việc đi lại, giao thương của người dân đã có nhiều thuận tiện hơn. Áp lực giao thông trên Quốc lộ 1 qua khu vực này được giảm tải gần một nửa. Năm nay, đường về quê ăn tết của người dân miền Tây ngắn hơn, nhanh hơn, đỡ chật vật hơn. Tuy nhiên, lực lượng Cảnh sát Giao thông (CSGT) đã chủ động triển khai lực lượng sẵn sàng trực 24/24 phân luồng điều tiết giao thông tại các nút giao thông phức tạp.

Tài xế Nguyễn Thành Hiếu (ngụ phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP. Cần Thơ) cho biết, do có cao tốc thông tuyến từ TP. Hồ Chí Minh đến Cần Thơ nên lượng ô tô, đặc biệt là xe khách trên Quốc lộ 1 đã giảm đi khá nhiều. Tình trạng xe khách phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn trên Quốc lộ 1 ít xảy ra nên nguy cơ TNGT được kéo giảm. Thời gian di chuyển cũng rút ngắn, không còn tình trạng kẹt xe kéo dài như những năm trước.

Các lực lượng chức năng nỗ lực điều tiết giao thông tại “điểm nóng” cầu Rạch Miễu.
Các lực lượng chức năng nỗ lực điều tiết giao thông tại “điểm nóng” cầu Rạch Miễu.

Tuy nhiên, cầu Rạch Miễu vẫn là điểm kẹt xe dai dẳng, là nỗi ám ảnh không chỉ của người dân các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh, mà của cả lực lượng chức năng vào thời điểm lễ, tết. Thời điểm giáp Tết Nguyên đán năm nay, nhu cầu đi lại qua cầu Rạch Miễu tăng cao nên hằng ngày vẫn xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông kéo dài nhiều lần. Do vậy, lực lượng CSGT đã chủ động điều tiết xuyên suốt.

Để giảm ùn tắc, kẹt xe và TNGT xảy ra tại “điểm nóng” này, đại diện Phòng CSGT - Công an tỉnh Tiền Giang cho biết, đã phối hợp với Công an tỉnh Bến Tre và các đơn vị chức năng thành lập nhiều tổ điều tiết giao thông trên cầu Rạch Miễu và khu vực 2 bên cầu, để khi phương tiện lưu thông hướng nào đông, các tổ sẽ ưu tiên cắt xả một chiều hướng đó, đồng thời yêu cầu Trạm thu phí BOT Rạch Miễu xả trạm.

Bên cạnh đó, địa phương cũng huy động nhiều phà (loại 100 tấn) hoạt động xuyên suốt tại Bến phà tạm Rạch Miễu. Đồng thời, đơn vị nắm chắc tình hình sẵn sàng các giải pháp, phương án chủ động điều tiết từ xa giảm ùn tắc giao thông tạo điều kiện tốt nhất cho người dân về quê vui xuân, đón tết.

Trong những ngày qua, trung bình mỗi ngày có gần 30.000 lượt xe qua Trạm BOT Rạch Miễu, gấp 5 đến 6 lần so với thiết kế cầu cho phép (thiết kế cầu chỉ 6.000 lượt xe qua lại/ngày). Giám đốc Công ty TNHH BOT Cầu Rạch Miễu Trần Thị Kim Quyên cho biết, trong những ngày qua, bình quân mỗi ngày trạm BOT xả ít nhất 6 lần để đảm bảo tránh tình trạng ùn ứ kéo dài.

Trong thời gian tới, công ty sẽ cử tổ tuần tra bảo vệ cầu, xe cứu hộ trực 24/24 giờ nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các vụ va chạm, xe chết máy trên tuyến đảm bảo ATGT thông suốt; bổ sung cát tại các vị trí thùng cát trên cầu dây văng, cồn Thới Sơn để xử lý các tình huống hư hỏng va chạm phương tiện làm chảy dầu, nhớt loang trên cầu. Ngoài ra, đơn vị chủ động phối hợp chỉ đạo đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí lập kế hoạch tăng cường nhân viên bán soát vé, bán vé làn ngược, xả trạm... để đảm bảo thoát nhanh dòng xe qua trạm khi lượng xe đông một chiều đi hoặc về khi có sự điều tiết, phân luồng của CSGT 2 tỉnh Bến Tre và Tiền Giang.

Theo ghi nhận tại Bến phà tạm Rạch Miễu vào sáng ngày 5 và 6-2, tình hình phương tiện lưu thông qua phà tạm vẫn duy trì ở mức ổn định, phương tiện di chuyển và chờ phà chưa tăng cao.

TẬP TRUNG CAO ĐIỂM TẾT

Để bảo đảm TTATGT trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024, UBND tỉnh Tiền Giang đã chỉ đạo Công an tỉnh triển khai các phương án tuần tra, kiểm soát chặt chẽ, xử lý nghiêm minh đối với tất cả các hành vi vi phạm TTATGT, đặc biệt là trên đường bộ, nhất là các tuyến đường cao tốc; tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT, ùn tắc giao thông. Đồng thời, ngăn chặn và xử lý triệt để các vụ đua xe trái phép, tụ tập gây rối trật tự công cộng.

Những ngày lễ, tết, tình trạng người điều khiển phương tiện vi phạm TT ATGT diễn ra khá phổ biến, điển hình nhất là lỗi vi phạm nồng độ cồn. Thượng tá Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng CSGT - Công an tỉnh Tiền Giang cho biết, trong đợt cao điểm Tết Nguyên đán 2024, lực lượng CSGT tiếp tục triển khai phương án và kế hoạch đảm bảo TTATGT trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Bộ Công an, UBND tỉnh cũng như Ban Giám đốc Công an tỉnh.

Thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2024, lực lượng CSGT tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát giao thông xử lý các nhóm hành vi vi phạm về TTATGT là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT, trong đó xử lý vi phạm về nồng độ cồn sẽ thực hiện xuyên tết và tập trung xử lý 24/24 giờ.

Ngoài các nhóm hành vi trên, lực lượng sẽ xử lý vi phạm pháp luật trên các tuyến giao thông, cũng như phòng, chống tội phạm đảm bảo TTATGT. Tại các khu vực tổ chức bắn pháo hoa, Lễ hội xuân, đơn vị sẽ bố trí tất cả các lực lượng để đảm bảo TTATGT cho nhân dân vui xuân, đón tết.

Ngoài ra, lực lượng CSGT cũng phối hợp với Thanh tra giao thông triển khai các giải pháp siết chặt kiểm soát phương tiện kinh doanh vận tải thông qua thiết bị giám sát hành trình, xử lý kịp thời các phương tiện vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, nhất là vi phạm về tốc độ, tải trọng.

Theo ghi nhận của phóng viên, những ngày qua, lực lượng CSGT toàn tỉnh Tiền Giang đã thành lập các tổ, đội, thực hiện chốt kiểm soát giao thông trên các tuyến đường trọng điểm của các địa phương. Ngoài tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, lực lượng CSGT toàn tỉnh cũng tích cực tuyên truyền về văn hóa giao thông để người dân hiểu, nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông.

NHÓM PHÓNG VIÊN

.
.
.