.

Tìm giải pháp khắc phục tồn tại, bất cập trên cao tốc

Cập nhật: 18:16, 19/03/2024 (GMT+7)

Quá trình các tuyến cao tốc đưa vào khai thác, sử dụng đã bộc lộ những tồn tại, bất cập trong quy hoạch, xây dựng, quản lý, bảo trì đường cao tốc gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông trên đường cao tốc, dẫn đến đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng gây bức xúc trong dư luận thời gian vừa qua.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Mừng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông và Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chủ trì hội thảo.
Thiếu tướng Nguyễn Văn Mừng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông và Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chủ trì hội thảo.

Sáng 19/3, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) tổ chức hội thảo khoa học "Công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến đường bộ cao tốc - thực trạng và giải pháp".

Tại hội thảo, các ý kiến đến từ Cục Cảnh sát giao thông, quản lý nhà nước, công an các địa phương đã nêu thực trạng, bất cập nổi cộm, đồng thời đưa ra các giải pháp khắc phục trên các tuyến đường cao tốc đi qua địa bàn, quản lý.

Bất cập trong quy hoạch ảnh hưởng an toàn giao thông

Phát biểu tại hội nghị, Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông (Cục Cảnh sát giao thông) cho biết, đến nay, mạng lưới đường bộ cao tốc ở nước ta đang được khai thác, sử dụng 9 tuyến với chiều dài 1.708km.

Tuy nhiên, trong quá trình đưa vào khai thác, sử dụng, các tuyến cao tốc đã bộc lộ những tồn tại, bất cập trong quy hoạch, xây dựng, quản lý, bảo trì gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông - Đại tá Nhật nhấn mạnh.

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Theo khảo sát của Cục Cảnh sát giao thông, năm 2023, trên các tuyến cao tốc do Cục quản lý, phát hiện 132 mục bất hợp lý về tổ chức giao thông. Trong đó, nổi lên những bất hợp lý chưa được khắc phục dẫn đến các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vừa qua.

Đến nay, ngành giao thông đã chỉ đạo khắc phục xong 77 mục, 21 mục đang thực hiện và hoàn thành trong năm 2024. 34 mục còn lại chưa thực hiện. Trong đó đã có một số mục là nguyên nhân gây mất an toàn giao thông, tai nạn giao thông trong thời gian qua.

Các đại biểu cũng chỉ ra những đoạn, tuyến cao tốc 2 làn xe không có dải phân cách ở giữa, không có làn dừng khẩn cấp liên tục, luôn tiềm ẩn những nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, nhất là các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, hệ thống hàng rào chưa khép kín dẫn đến người dân tự ý đi bộ, điều khiển xe máy vào cao tốc; cắt rào, trèo lên đường cao tốc để đón xe khách. Một tuyến vừa khai thác hoạt động giao thông vừa thi công đường gom, bụi gây cản trở, che khuất tầm nhìn của lái xe...

Sau một thời gian khai thác, chất lượng một số tuyến cao tốc cũng được đánh giá ở mức đáng báo động, mặt đường xuống cấp, sập lún tại các mố hầm, cầu...

Trong năm 2023 và 2 tháng đầu năm 2024, trên các tuyến đường bộ cao tốc xảy ra 267 vụ tai nạn giao thông, làm chết 91 người, bị thương 172 người. So với thời gian trước liền kề tăng 2 vụ, tăng 30 người chết, tăng 56 người bị thương.

Đặc biệt, sau khi xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng (tuyến Cam Lộ - La Sơn, Nội Bài - Lào Cai), làm 7 người chết, 2 người bị thương, thiệt hại nghiêm trọng về tài sản, Cục Cảnh sát giao thông tham mưu Bộ Công an chỉ đạo rà soát lại toàn bộ các kiến nghị chưa được khắc phục và các bất hợp lý phát sinh mới.

Hoàn thiện hệ thống pháp luật, quy chuẩn đường cao tốc

Để khắc phục những tồn tại trên, Thượng tá Lê Quang Hòa, Trưởng Phòng Hướng dẫn, điều khiển giao thông và dẫn đoàn (Phòng 7, Cục Cảnh sát giao thông) cho biết, trước hết, lực lượng chức năng cần hoàn thiện hệ thống pháp luật, các quy chuẩn về đường cao tốc.

Đồng thời, xây dựng lộ trình cụ thể để khắc phục các tồn tại trên các tuyến cao tốc. Nếu không thể khắc phục được ngay, thì cơ quan chức năng cần đề nghị, kiên quyết thực hiện việc hạ cấp khai thác, phân luồng hạn chế phương tiện trên các tuyến cao tốc.

Cao tốc Hà Nội - Lào Cai, 2 làn đường, nhiều đoạn xuống cấp.
Cao tốc Hà Nội - Lào Cai, 2 làn đường, nhiều đoạn xuống cấp.

Các cơ quan chức năng cần lắp đặt hệ thống giám sát, tăng cường công tác phối hợp trong khảo sát, khắc phục các điểm tồn tại trên những tuyến cao tốc; Xử lý nghiêm đối với những trường hợp chậm khắc phục các tồn tại trong việc tổ chức giao thông, là nguyên nhân trực tiếp gây ra những vụ tai nạn nghiêm trọng trở lên.

Trong năm 2024, dự kiến hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác, sử dụng 2 đoạn tuyến, có chiều dài khoảng 137km, gồm: Diễn Châu (Nghệ An) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh) dài 36km; Cam Lâm - Vĩnh Hảo (Bình Thuận) dài 91km.

Dự kiến, tiến độ hoàn thiện các tuyến đường cao tốc đến năm 2026 sẽ hoàn thiện, đưa vào khai thác, sử dụng với tổng số đường bộ cao tốc tại nước ta khoảng 3.000km (tăng 1.292km so với hiện nay 1.708km).

Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong thời gian tới, Thiếu tướng Nguyễn Văn Minh, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông cho rằng: Nhà nước cần ưu tiên phát triển đồng bộ hơn nữa hạ tầng giao thông trên đường bộ cao tốc, đảm bảo đúng tiêu chuẩn mới đưa vào khai thác sử dụng đồng bộ.

Đối với những đoạn tuyến cao tốc trong giai đoạn phân kỳ (chưa đạt chuẩn cao tốc) cần phải nhanh chóng hoàn thiện để đạt chuẩn; cần xây dựng quy định tiêu chuẩn cao tốc theo quy chuẩn.

Công tác đào tạo, cấp, đổi giấy phép lái xe cần thay đổi bổ sung, nâng cao chất lượng đào tạo. Giao trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị quản lý hạ tầng trên đường bộ cao tốc phải chủ động khắc phục sự cố hạ tầng kỹ thuật nếu có nguy cơ mất an toàn…

(Theo nhandan.vn)

 

 

 

 

 

.
.
.