Thứ Ba, 26/06/2012, 09:32 (GMT+7)
.

Nhà nghèo, nuôi 2 con bị bệnh và mẹ già

22 năm qua, kể từ khi vợ qua đời để lại 2 người con bị suy thận và tâm thần, một mình chú Hồ Văn Mừng (50 tuổi), ngụ xã Tân Phú (Cai Lậy) phải gồng gánh nuôi 2 con và mẹ già.

Nhìn di ảnh vợ, chú Mừng chia sẻ: “Khi cháu Dũng được 4 tuổi thì vợ tôi sinh cháu Sỹ, nhưng khi cháu Sỹ được 3 tháng tuổi thì căn bệnh tim quái ác đã cướp đi mạng sống của vợ tôi. Tôi cố nén đau thương và ra sức làm lụng để lo cho hai con ăn học nên người...”.

Tuy mồ côi mẹ sớm nhưng hai đứa con của chú Mừng rất chăm ngoan và học giỏi. Thế nhưng, khi em Dũng đang học lớp 5 (11 tuổi) thì bỗng phát bệnh tâm thần. Chú Mừng đưa cho chúng tôi xem sổ bệnh án của em Dũng và thở dài: “Lúc lên cơn, cháu xé hết tập sách, quần áo và đập phá đồ đạc. Tôi cho cháu nghỉ học và đưa đến Bệnh viện Tâm thần để chữa trị, nhưng bệnh không thuyên giảm…”.

Chú Mừng bên mẹ già và hai đứa con.
Chú Mừng bên mẹ già và hai đứa con.

Nỗi đau về bệnh tật của cháu Dũng chưa kịp nguôi ngoai thì năm 2005 em Hồ Văn Sỹ (đang học lớp 4) bắt đầu có triệu chứng toàn thân sưng phù và kèm theo sốt. Chú Mừng đưa con đi khám và choáng váng khi các bác sĩ kết luận cháu bị bệnh suy thận, cần nhiều tiền để chữa trị.

Mặc dù rất khó khăn nhưng chú quyết giành lại sự sống cho con mình. Chú quyết định bán đi 1 công ruộng để có tiền chữa trị cho con.

Bệnh của Sỹ phải thường xuyên tái khám và chạy thận nhân tạo, mỗi lần tốn từ 300.000 - 500.000 đồng (bảo hiểm y tế chi 80%). Vì không đủ tiền chữa trị nên bệnh của em Sỹ ngày càng xấu hơn. Sỹ thường xuyên trở bệnh, nhiều trận sốt liên miên và ngất xỉu.

Vì thương con và mẹ già, chú lao vào công việc với tất cả sức lực của mình. Sự nhọc nhằn đã làm khuôn mặt của chú già hơn tuổi, chú gầy hẳn đi. Nhìn bàn tay thô ráp của chú Mừng, tôi hiểu được sự nhọc nhằn mà chú đang phải gánh vác. Hiện tại, gia đình chú Mừng đang rất cần sự sẻ chia của cộng đồng.

VĨNH SƠN

.
.
.