Thứ Ba, 26/06/2012, 07:25 (GMT+7)
.

Chắp cánh cho cô học trò côi cút tiếp tục học hành

Từ lúc chào đời đã không thấy mặt cha, đến năm 13 tuổi thì mẹ mất, được bà ngoại cưu mang. Ba năm sau ngoại qua đời, mặc dù sống côi cút một mình nhưng em vẫn kiên trì theo đuổi việc học. Đó là hoàn cảnh rất đáng thương, một tấm gương vượt khó của em Huỳnh Thị Kim Loan, nhà ở ấp Tân Thạnh (Tân Hương, Châu Thành).

Cháu Huỳnh Thị Kim Loan trong căn nhà tình thương.
Em Huỳnh Thị Kim Loan trong căn nhà tình thương.

Trong căn nhà nhỏ nằm cạnh con đường đất cách Quốc lộ 1A khoảng 100 mét, em Huỳnh Thị Kim Loan, SN 1994, học sinh lớp 12, trường THPT Thủ Khoa Huân (Chợ Gạo) xúc động cho biết, em vừa tốt nghiệp kỳ thi THPT năm học 2011 - 2012 với tổng số điểm là 42 (bao gồm điểm ưu tiên).

Khi được hỏi về dự tính cho tương lai, Loan tâm sự: “Hoàn cảnh gia đình hiện khó khăn lắm nhưng con muốn được tiếp tục việc học và trở thành cô giáo mầm non để có việc làm ổn định, có thể tự nuôi sống bản thân mình sau này”.

Trước hoàn cảnh của Loan, trong năm 2011, qua sự giới thiệu của UBND xã Tân Hương và nhà trường, em được chương trình “Chắp cánh ước mơ” của Đài Phát thanh - Truyền hình Tiền Giang hỗ trợ 10 triệu đồng.

Ngoài ra, ông Phan Huy Tô, một thầy giáo đã nghỉ hưu (nhà ở Q.12, TP. Hồ Chí Minh) trong ba năm nay, mỗi năm ông đều trích từ tiền lương hưu 2 triệu đồng để giúp em có điều kiện để theo đuổi việc học. Bên cạnh đó, giáo viên chủ nhiệm, Ban giám hiệu nhà trường nơi Loan học cũng rất quan tâm, chia sẻ những khó khăn như: Hàng năm đều xem xét giảm học phí, hỗ trợ sách vở, xét cấp học bổng; chiếc xe đạp mà Loan đi học hàng ngày cũng nhờ một người hàng xóm thương tình giúp cho...

Tất cả sự yêu thương, đùm bọc đó chính là những động lực lớn lao, thôi thúc cô gái này quyết tâm theo đuổi việc học đến cùng.

Hiện tại, căn nhà Loan đang ở đã xuống cấp, mái tôn xuất hiện nhiều chỗ dột, vách lá cũng bắt đầu mục. Anh Huỳnh Văn Hinh, cậu của Loan cho biết, căn nhà tình thương này trước đây được UBND xã và bà con chung tay xây dựng, nay đã hư hỏng nặng. Thời gian qua, chính quyền xã, ấp có đến khảo sát để đề nghị cấp trên hỗ trợ kinh phí xây dựng theo Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ.

Thấy cháu côi cút, cuộc sống thiếu thốn, anh Hinh rất thương nhưng bản thân anh cũng phải đi làm mướn kiếm sống qua ngày nên không giúp đỡ cháu được gì hơn ngoài gạo thóc. Mong mỏi lớn nhất của anh hiện nay là được các nhà hảo tâm giúp đỡ để giúp Loan có thể tiếp tục con đường học vấn và có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

HỒNG YẾN
 

.
.
.