Chủ Nhật, 12/05/2013, 18:02 (GMT+7)
.

Cây khế mang thế độc xôn xao giới bonsai

 

Cây khế này có hình thế cực “độc”: gốc cây mọc xòa sát mặt đất, hai thân chính uốn lượn theo thế long tự nhiên; phần thân gốc bè bạnh, thân cây mốc hoa cau…

Chủ nhân của nó phải kê cột sắt để đỡ lấy phần  thân chính.
Chủ nhân của nó phải kê cột sắt để đỡ lấy phần thân chính.

Cây khế này là giống cây khế chua, do một gia đình nông dân ở tỉnh Thái Bình trồng từ nhiều đời trước.

Tính đến nay, theo lời chủ nhân, cây khế có tuổi đời không dưới 160 năm.

Khế là loài thân gỗ có đặc tính thân cành giòn, người trống rất khó tạo thế, tạo dáng như các giống cây cảnh sanh, si… Chính vì thế, sự độc đáo tự nhiên của cây khế đã làm nên giá trị mỹ thuật hiếm thấy từ trước đến nay.

Anh Nguyễn Văn Hà (xã Đông Hợp, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) - người vừa “săn” được cây khế này tỏ ra rất mãn nguyện.

Anh nói: “Ngày tôi chuyển cây khế này về nhà mình trồng, giới chơi cây cảnh đất Thái Bình biết thông tin đã tìm đến tận nơi để mục sở thị. Nhiều người nói, đây là cây khế có hình dáng tự nhiên đẹp nhất miền Bắc. Dù chưa ai kiểm chứng, nhưng điều đó cũng khiến tôi thấy mình là người quá may mắn!”.

Trong dân gian, khế là loài cây gắn liền với đời sống dân dã được trồng ở các vùng thôn quê. Nó cũng là hình ảnh thân thuộc trong câu chuyện cổ tích đã đi vào tâm trí bao thế hệ.

Đối với tín ngưỡng dân gian, những người kỹ tính thường chọn cây khế để trồng trong các nhà thờ họ, như là sự kỳ vọng về sự trường tồn, thịnh vượng cho cả gia tộc mình.

(Theo vietnamnet.vn)

.
.
.