Thứ Năm, 16/01/2014, 07:10 (GMT+7)
.

Xin trích lục hồ sơ nhà, đất của dân còn chậm trễ

Anh Trần Hoài Phương (huyện Gò Công Đông) thắc mắc: Xin trích lục hồ sơ nhà, đất thì được Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện kêu lên Sở TN&MT làm. Lên Sở thì  biểu về huyện trích lục.

Sở TN&MT trả lời: Thông tư 11/2013/TT-BTNMT của Bộ TN&MT quy định: Thời hạn bảo quản hồ sơ, tài liệu chuyên ngành TN&MT vĩnh viễn gồm các hồ sơ, tài liệu sau: Hồ sơ, tài liệu về giao đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất, cho thuê, cho thuê lại đất; bản lưu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; hồ sơ, tài liệu về cấp mới, cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng, quyền sở hữu nhà ở; hồ sơ, tài liệu về đăng ký nhận quyền sử dụng đất; sổ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; sổ địa chính…

Các cơ quan, tổ chức thuộc ngành TN&MT bao gồm: Các đơn vị thuộc Bộ TN&MT; Sở TN&MT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Phòng TN&MT cấp huyện; bộ phận làm nhiệm vụ về TN&MT cấp xã; các cơ quan, tổ chức thuộc các bộ, ngành khác (gọi tắt là đơn vị) có nhiệm vụ bảo quản và lưu trữ hồ sơ, tài liệu chuyên ngành TN&MT.

Riêng hồ sơ, tài liệu về đăng ký cho thuê tài sản gắn liền với đất; xóa đăng ký cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất có thời hạn bảo quản là 20 năm kể từ khi hợp đồng thuê đất hết thời hạn. Hồ sơ, tài liệu về đăng ký cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất có thời hạn là 15 năm kể từ khi hợp đồng thuê hết thời hạn.

Như vậy, tùy theo loại hồ sơ thuộc cấp, ngành quản lý và thời gian quản lý, khi người dân cần trích lục, nên liên hệ ngành chức năng và nói rõ loại hồ sơ cần trích lục để được cán bộ chuyên trách hướng dẫn cụ thể.

TỔ CTBĐ

.
.
.