Thứ Tư, 22/04/2015, 15:16 (GMT+7)
.

Hồ sơ khiếu nại của ông Tiến có thể bị nhầm lẫn...

Ông Huỳnh Văn Tiến (sinh ngày 10-12-1943, quê quán xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho) phản ánh: Ông tham gia cách mạng năm 1960 trong đội du kích xã kiêm cứu thương. Tháng 8-1972, ông bị địch bắt lúc đang trốn dưới hầm bí mật, nhưng không khai báo gì có hại cho cách mạng và nhân dân. Địch đưa ông về nhốt ở khám Cần Thơ và sau đó đưa ra tòa xử 2 năm tù.

Năm 1974, hết hạn tù, địch không trả về mà bắt đưa vào lính sư đoàn 21 ngụy. Đến cuối năm, ông trốn về, tiếp tục tham gia công tác tại xã. Năm 1976, ông xin nghỉ công tác, được công nhận thương binh ¾; sau được tặng Huân chương Kháng chiến hạng Nhì.

Năm 1995, theo hướng dẫn của cán bộ LĐ-TB&XH xã, ông Tiến làm đơn và bản khai để hưởng chính sách đối với cán bộ, nhân viên, chiến sĩ bị địch bắt tù, đày, được ông Nguyễn Thanh Quang, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Phong ký và chuyển lên thành phố, được ông Trương Hoàn Trung, Phó Chủ tịch UBND TP. Mỹ Tho xác nhận.

“Ở cấp tỉnh, tôi được biết Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh cũng chấp thuận và gởi đề nghị lên cấp Trung ương giải quyết, do Trưởng Ban Thi đua Nguyễn Tự Do ký ngày 28-9-1995. Nhưng đến nay đã 20 năm kể từ ngày làm đơn mà chưa được giải quyết, dù tôi có khiếu nại nhiều lần” - ông Tiến bức xúc.

Phản ánh của ông Huỳnh Văn Tiến được ông Hà Minh Thức, Phó Trưởng Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh cho biết: Có thể ông Tiến đã nhầm lẫn. Bởi vì, hồ sơ ông gởi năm 1995 là hồ sơ khen thưởng đối với người có công. Từ hồ sơ này, Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh gởi lên Trung ương và ông được xét tặng Huân chương Kháng chiến hạng Nhì.

Còn đối với người hoạt động cách mạng hoặc hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày thì ngày 9-4-2013 Chính phủ mới ban hành Nghị định 31/2013/NĐ-CP, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-6-2013. Điều 47 của nghị định này quy định người hoạt động cách mạng hoặc hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày được hưởng trợ cấp hàng tháng bằng 0,6 lần mức chuẩn.

Người đã hưởng trợ cấp 1 lần hiện còn sống được chuyển sang hưởng trợ cấp hàng tháng từ ngày 1-9-2012; người được công nhận từ ngày 1-9-2012 trở về sau được hưởng trợ cấp hàng tháng từ ngày Giám đốc Sở LĐ-TB&XH ra quyết định.

Ngày 15-5-2013, Bộ LĐ-TB&XH ban hành Thông tư 05/2013/TT-BLĐTBXH hướng dẫn về thủ tục lập hồ sơ, quản lý hồ sơ, thực hiện chế độ ưu đãi người có công với cách mạng và thân nhân, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-7-2013.

Hồ sơ, thủ tục xác nhận và giải quyết chế độ đối với người hoạt động cách mạng hoặc hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày đã được hướng dẫn rõ tại Điều 33 và 34 của thông tư này. Vậy thì làm gì có chuyện ông Tiến gởi hồ sơ năm 1995 để được hưởng chế độ đối với người hoạt động cách mạng hoặc hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày.

Ông Hà Minh Thức đề nghị ông Huỳnh Văn Tiến mang Huân chương Kháng chiến hạng Nhì của ông đến Ban Thi đua -  Khen thưởng tỉnh để Ban kiểm tra lại hồ sơ lưu và hướng dẫn ông làm các thủ tục cần thiết gởi ngành LĐ-TB&XH trong thời gian sớm nhất.

TỔ CTBĐ

.
.
.