Thứ Hai, 24/08/2015, 10:00 (GMT+7)
.

Doanh nghiệp tư nhân Hồng Huê gây ô nhiễm môi trường

Khoảng 5 năm nay, người dân ấp Đông Hòa, xã Song Thuận, huyện Châu Thành liên tục gửi đơn phản ánh, kiến nghị đến các cấp chính quyền xem xét, giải quyết tình trạng gây ô nhiễm môi trường của cơ sở sản xuất bột cá: Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Hồng Huê.

Xe tải đang chở nguyên liệu tới cơ sở Hồng Huê.
Xe tải đang chở nguyên liệu tới cơ sở Hồng Huê.

Cơ sở sản xuất, kinh doanh bột cá Hồng Huê có diện tích gần 1 ha, nằm trong khu dân cư với gần 300 hộ dân sinh sống, đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhiều năm qua. Mặc dù nhân dân trong ấp đã liên tục phản ánh, kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét giải quyết, nhưng tình trạng ô nhiễm do cơ sở này gây ra vẫn chưa được cải thiện.

Theo người dân phản ánh, cơ sở này mua bã cá làm nguyên liệu nấu ra thành bột cá (có nước màu đen) đem bán. Quá trình chế biến không những bốc mùi hôi nồng nặc mà khói, bụi, nước thải chưa qua xử lý chảy tràn lan khắp ngõ xóm, chẳng những tổn hại sức khỏe con người mà còn làm hàng chục ha vườn cây ăn trái của bà con trong khu vực bị èo uột. Ông Bảy Thơi, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã cho biết: “Cơ sở sản xuất, kinh doanh Hồng Huê gây ô nhiễm môi trường là có thật. Nhiều lần chính quyền xã đến nhắc nhở, nhưng cơ sở này chưa khắc phục…”.

Người dân cũng phản ánh rằng, hàng ngày ôtô, ghe tàu chở hàng chục chuyến bã cá đến cung cấp cho cơ sở Hồng Huê làm mùi hôi tanh bốc ra lan đi khắp xóm. Khổ nỗi, cơ sở này lại nằm sát con đường chính của liên ấp, cặp bờ kinh Nguyễn Tấn Thành đông dân cư, hàng ngày người dân qua đây đều phải mang khẩu trang để giảm bớt mùi hôi tanh từ cơ sở Hồng Huê bốc ra. 

Chị Trần Thị Tới, nhà cách cơ sở Hồng Huê chừng 30 mét bức xúc: “Kể cả ngày lẫn đêm, lúc nào mùi hôi thối cũng bốc lên nồng nặc khiến người dân ở đây mất ăn, mất ngủ. Nhiều người trong xóm phát bệnh đau đầu, buồn nôn… Cả gia đình tôi đều bị bệnh viêm mũi, viêm họng thường xuyên. Mùi hôi thối còn thấm vào quần áo…”.

Cháu Hoàng Huy, học lớp 2, con chị Tới thủ thỉ: “Vô lớp bạn chê con hôi thối nên hổng chơi với con”. Các cháu: Võ Thị Quế Trân (14 tuổi) học lớp 7, con chị Út Bé; cháu Nguyễn Thị Ngọc Huyền, con chị Năm Thảo (học lớp 7) cũng vì bị ảnh hưởng mùi hôi thối từ cơ sở Hồng Huê nên bạn học trong lớp không muốn ngồi gần, buộc thầy giáo cho 2 cháu ngồi riêng ở bàn cuối. Các bạn còn đặt cho 2 bạn biệt danh là: “Đại ca nước mắm!”. Cảm thấy mắc cỡ nên cháu Trân và Huyền đã bỏ học.

Nhiều gia đình ở ấp Đông Hòa có con, em đi học đã buộc phải chọn giải pháp: Đem quần áo con em mình gửi nhà bà con gần trường, khi đi học ra đó thay đồ khác cho đỡ hôi thối.

Đề nghị UBND huyện Châu Thành, thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tìm ra giải pháp để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân.

LÊ HỒNG LÂM

.
.
.