Thứ Hai, 11/04/2016, 19:50 (GMT+7)
.

Không chấp nhận đòi bồi thường đất rừng phòng hộ

Hơn 10 năm nay, ông Lê Văn Ba (ngụ ấp Đôi Ma 2, thị trấn Vàm Láng, huyện Gò Công Đông) nhiều lần làm đơn gởi nhiều cấp khiếu nại đòi Nhà nước phải bồi thường cho ông giá trị của trên 72.000 m2 đất rừng phòng hộ ven biển Gò Công (khu vực đất doi Bà Cai) với lý do: Đất ông mua lại của ông Sáu Sự từ năm 1979 và canh tác cho đến nay.

NGUỒN GỐC ĐẤT

Kết quả thẩm tra, rà soát của Thanh tra tỉnh cho thấy: Khu vực doi Bà Cai (từ Cảng cá Vàm Láng đến ranh giới hành chính xã Kiểng Phước) là đất bãi bồi ven biển, trước đây người dân trong khu vực đến sản xuất muối.

Năm 1981, UBND huyện Gò Công Đông ban hành Quyết định 14/QĐ.UB giao đất khu vực này cho Ban Nông nghiệp huyện phục hồi lại rừng phòng hộ ven biển và các hộ có đất sản xuất muối được nhận tiền công giữ rừng theo diện tích được giao.

Năm 1995, Dự án Rừng phòng hộ ven biển của huyện Gò Công Đông được Bộ Lâm nghiệp thẩm định và phê duyệt thuộc Chương trình 327-CT “Chương trình phòng hộ, phủ xanh đồi trọc, khai thác bãi bồi ven sông, ven biển”.

Sau đó chuyển sang Chương trình 773 và hiện nay thuộc Dự án 661 của Quốc gia - Khu vực rừng phòng hộ xung yếu bảo vệ đê biển thuộc Dự án chung, trong đó Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm chủ đầu tư và thực hiện Dự án Xây dựng công trình huấn luyện chiến đấu tại khu vực đất doi Bà Cai, thì các hộ dân giao giữ đất đứng ra ngăn cản, trong đó có hộ ông Lê Văn Ba cho rằng: Năm 1979, ông mua 2 ha đất của ông Sáu Sự để làm muối.

Đến năm 1990, UBND xã Vàm Láng giao cho ông 5 ha còn hoang hóa nằm liền ranh với phần diện tích ông đã mua. Gia đình ông  quản lý, cải tạo đất để nuôi trồng thủy sản, trồng rừng, trồng cỏ nuôi dê và cây ăn trái, nhưng không giấy tờ chứng minh.

QUÁ TRÌNH GIẢI QUYẾT

Năm 2005, UBND huyện Gò Công Đông ban hành Quyết định 226/QĐ.UB thành lập Hội đồng kê biên, đền bù và tiến hành họp dân triển khai công tác kê biên, giải phóng mặt bằng. Tại cuộc họp ngày 20-4-2005, Hội đồng đền bù nêu rõ yêu cầu thiết yếu phải xây dựng Công trình Huấn luyện chiến đấu, nguồn gốc đất, phạm vi đất cần trưng dụng, đối tượng kê biên, hình thức kê biên để áp giá đền bù theo phương án phê duyệt của UBND tỉnh và khẳng định rõ sẽ không bồi thường đất.

Tất cả các hộ dân đều đồng ý với mức hỗ trợ, đền bù, trong đó có hộ ông Lê Văn Ba. Tuy nhiên, sau đó ông Ba đề nghị kê biên thêm phần cây trái do trước đây kê biên còn thiếu, đã được Hội đồng khảo sát đối chiếu, kê biên bổ sung và định giá bồi thường.

Ngày 1-9-2005, Hội đồng đền bù tổ chức chi trả tiền, có 5/6 hộ đến nhận, riêng hộ ông Lê Văn Ba chưa nhận, mà yêu cầu phải bồi thường tiền 2 ha đất đã trưng dụng. UBND huyện Gò Công Đông đã 3 lần ra Quyết định bác đơn, xử lý hành chính, nhưng hộ ông Ba chưa chấp hành và tiếp tục làm đơn khiếu nại.

Ngày 10-10-2006, UBND tỉnh ra Quyết định 3782/QĐ-UBND, bác đơn khiếu nại của ông Lê Văn Ba và chuẩn y Quyết định 768/QĐ-UBND ngày 29-5-2006 của UBND huyện Gò Công Đông.

TỔ CTBĐ

.
.
.