Thứ Bảy, 14/05/2016, 06:11 (GMT+7)
.

Sinh viên nghèo mắc trọng bệnh

Em Nguyễn Minh Nghĩa (sinh năm 1994), đang là sinh viên năm 4, lớp đại học Quản trị kinh doanh 12 (Khoa Kinh tế - Luật, Trường Đại học Tiền Giang) bị viêm Amidan mãn tính, viêm đa xoang, dị ứng cơ địa… cần phải mổ gấp, rất cần đến sự cứu giúp của các nhà hảo tâm.

Nguyễn Minh Nghĩa sinh ra trong một gia đình có 4 thành viên. Nhà không có đất canh tác, kinh tế gia đình chỉ trông vào nghề tách vỏ dừa thuê của cha mẹ. Ngoài việc làm thuê, cha mẹ em phải vất vả, khó nhọc làm thêm công việc khác. Ngày ngày, họ chắt chiu từng đồng tiền ít ỏi để nuôi con ăn học. Hiểu gia cảnh khó khăn nên Minh Nghĩa rất chăm học.

Mẹ Minh Nghĩa, bà Phạm Thị Mỹ Chi cho biết, ngay từ nhỏ em đã rất hiểu chuyện, không bao giờ đòi hỏi gì. Minh Nghĩa thường nhịn ăn sáng để dành tiền dùng cho những việc vặt như: Mua viết, vá lốp xe… Trong suốt thời gian đi học, chưa bao giờ cha mẹ mua sách vở cho con. Tất cả đều có từ phần thưởng của nhà trường.

12 năm liền, Nghĩa giữ vững thành tích học sinh giỏi. Năm 2012, em đạt học sinh giỏi tiêu biểu toàn khóa 12 của Trường THPT Võ Trường Toản. Ngoài ra, Minh Nghĩa còn là Bí thư Chi đoàn gương mẫu, là Ủy viên BCH Đoàn trường, được thầy cô và bạn bè yêu mến. Chính vì vậy, Thành đoàn TP. Bến Tre đã trao tặng em “Ngôi nhà tình bạn”.

Năm 2012, Minh Nghĩa đậu vào ngành Quản trị kinh doanh 12, với số điểm khá cao. Vào giảng đường đại học, Minh Nghĩa đã không ngừng học tập và rèn luyện, tu dưỡng đạo đức. Trong gần 7 học kỳ qua, em luôn giữ vững danh hiệu xuất sắc và giành được học bổng khuyến học.

Ngoài giờ học và thời gian tham gia các hoạt động Đoàn, Hội, Minh Nghĩa còn đi làm thêm nhằm giảm bớt gánh nặng kinh tế cho gia đình. Không chỉ học tập tốt, em còn năng nổ và nhiệt tình trong các hoạt động phong trào. Minh Nghĩa đam mê ca hát và giành được nhiều giải thưởng.

Đầu tháng 5-2016, trong lúc làm khóa luận tốt nghiệp, em bị ngất xỉu. Bạn bè đưa em vào Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang để chữa trị. Bác sĩ chẩn đoán Minh Nghĩa bị dị ứng cơ địa, viêm Amidan mãn tính, viêm đa xoang... cần phải mổ gấp. Minh Nghĩa nằm điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang được ít ngày, tiền bạc cạn kiệt, đành về nhà trọ tự chữa trị.

Chưa đầy 2 ngày sau, em lên cơn sốt, nổi ban đỏ khắp người và họng bị viêm không nói chuyện và ăn uống được. Rất nhiều lần lên cơn đau nhói, em chỉ biết cắn răng chịu đựng. Thấy thế, bạn bè đưa Minh Nghĩa nhập viện trở lại. Bác sĩ cho biết, trong vài ngày tới, gia đình phải chuẩn bị từ 7 - 10 triệu đồng để phẫu thuật cho Nghĩa. Đây là số tiền quá lớn đối với hoàn cảnh của gia đình Minh Nghĩa.

Không có tiền chữa trị, Minh Nghĩa một lần nữa trở về nhà trọ và chống chọi với từng con đau nhức. Đếm những đồng tiền lẻ còn lại trong túi, cậu sinh viên nghèo lo lắng cho những ngày sắp tới không biết sống ra sao...                                              

       VĨNH SƠN

.
.
.