Thứ Bảy, 07/05/2016, 08:19 (GMT+7)
.

Chủ tịch UBND tỉnh tiếp người dân khiếu nại dự án ở TX. Cai Lậy

Sáng 4-5, tại phòng họp số 4 - Trung tâm Hội nghị tỉnh, ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các ngành có liên quan tỉnh và TX. Cai Lậy tổ chức cuộc tiếp xúc, trao đổi để lắng nghe ý kiến của người dân khiếu nại bồi thường, giải tỏa Dự án Mở rộng khu Trung tâm thương mại TX. Cai Lậy.

Thời gian qua, những vụ việc khiếu kiện này đã được các ngành, các cấp và địa phương giải quyết nhiều lần nhưng bà con cho rằng vẫn chưa thỏa đáng.

Phát biểu của ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi tiếp xúc, đối thoại với các hộ dân.
Phát biểu của ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi tiếp xúc, đối thoại với các hộ dân.

Ý kiến người dân tập trung các vấn đề: Thu hồi đất để kinh doanh phải bồi thường thỏa đáng theo giá thị trường tại thời điểm và giải quyết đầy đủ các chế độ cho những hộ bị giải tỏa trắng; các hộ có từ 6 khẩu trở lên phải được cấp bù (hoán đổi) 2 nền tái định cư như biên bản đã thỏa thuận ban đầu; hộ có đất xâm canh cũng phải giải quyết đúng như các trường hợp tại chỗ;

Sớm ban hành quyết định về việc cấp chủ quyền đất cho những trường hợp người dân có đất bị thu hồi còn lại để người dân tiện việc giao dịch, tặng cho, chuyển đổi…

Ông Võ Quang Ái, đại diện Tổ Công tác của UBND tỉnh báo cáo kết quả thẩm tra, xác minh, rà soát các nội dung khiếu nại của người dân như sau:

1- Yêu cầu của người dân được hoán đổi thêm và mua thêm nền nhà tái định cư theo giá định là không có cơ sở xem xét, giải quyết vì: Trước đây, Hội đồng đền bù huyện Cai Lậy đã khắc phục, điều chỉnh nhiều lần với hình thức hoán đổi thêm nền nhà tái định cư và bán thêm nền theo giá định để tạo sự tương đối công bằng cho những hộ có đất bị ảnh hưởng.

Hơn nữa, Hội đồng không áp dụng thu tiền chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất thổ cư và không khấu trừ giá trị nền nhà tái định cư vào số tiền được bồi thường theo hướng có lợi cho người dân có đất bị ảnh hưởng bởi dự án.

2- Việc người dân yêu cầu ban hành Quyết định thu hồi đất cho từng hộ, cá nhân là đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, qua xem xét việc UBND huyện Cai Lậy ban hành Quyết định thu hồi chung (có danh sách, diện tích, giá bồi thường cụ thể cho từng trường hợp) không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của các hộ.

3- Yêu cầu bồi thường thêm tiền khi thay đổi dự án từ Cụm dân cư sang Khu thương mại: Qua kiểm tra, việc kiểm kê, áp giá bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là đúng trình tự, thủ tục. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Hội đồng bồi thường chưa tuyên truyền, vận động sâu rộng nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong người dân. Đây là thiếu sót của Hội đồng nhưng cũng không ảnh hưởng đến giá trị của việc bồi thường.

4- Yêu cầu xem xét lại việc cấp nền tái định cư cho 2 hộ ông Huỳnh Văn Phong và bà Ngô Thị Ý: Qua kiểm tra, UBND huyện Cai Lậy đã điều chỉnh hộ ông Phong từ 3 nền tái định cư còn 1 nền và bán 1 nền giá định ở dãy RB2. Hộ bà Ý cũng được điều chỉnh từ 2 nền còn 1 nền tái định cư và bán 1 nền giá định tại số 17 dãy HN1.

5- Yêu cầu áp giá bồi thường theo thời điểm triển khai quyết định thu hồi đất: Hội đồng bồi thường áp giá theo Quyết định 63/QĐ ngày 28-12-2005 của UBND tỉnh là đúng quy định của pháp luật. Nhưng tại thời điểm này các hộ bị ảnh hưởng không đồng ý nhận tiền, còn việc giải phóng mặt bằng là tùy vào các hạng mục của dự án triển khai sớm hay muộn, không ảnh hưởng đến quyền lợi các hộ bị ảnh hưởng.

6- Yêu cầu nâng giá đất ở từ 300.000 đồng lên 4.000.000 đồng/m2 là không có cơ sở xem xét, giải quyết vì khung giá này là áp dụng theo quy định của Nhà nước tại thời điểm.

7- Ông Phạm Văn Thu yêu cầu bồi thường 1.829,2 m2 đất đã bồi thường cho hộ ông Phạm Văn Ẩn là sai đối tượng. Nội dung này thuộc thẩm quyền của Tòa án. Tổ Công tác đề nghị ông Thu khởi kiện ra Tòa để được xem xét, giải quyết theo luật định.

Sau khi lắng nghe ý kiến của người dân, các ngành chức năng của tỉnh và TX. Cai Lậy, ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ những bức xúc của người dân trong thời gian qua. Ông đề nghị bà con hết sức bình tĩnh, không nên tập trung đông người khiếu nại vượt cấp, chờ Tổ Công tác của tỉnh phối hợp với chính quyền TX. Cai Lậy thẩm tra, rà soát lại một lần nữa để ông có đủ cơ sở kết luận giải quyết từng trường hợp cụ thể trên tinh thần luật pháp quy định.

                                                                                                              TỔ CTBĐ

.
.
.