Thứ Hai, 04/07/2016, 15:23 (GMT+7)
.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tiếp, trả lời nhiều trường hợp khiếu nại kéo dài

Vừa qua, ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các ngành có liên quan của tỉnh, các huyện (thành, thị) tổ chức nhiều cuộc tiếp xúc, đối thoại với người dân; nghe các ngành chức năng báo cáo kết quả thẩm tra xác minh, có ý kiến và căn cứ vào những quy định của pháp luật đã kết luận nhiều trường hợp khiếu nại kéo dài.

1. Ông Nguyễn Văn Danh (ấp 3, xã Tân Tây, huyện Gò Công Đông) khiếu nại: Yêu cầu được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng 1.740 m2 đất có nguồn gốc của cha mẹ để lại làm đất hương hỏa thờ cúng ông bà.

Theo kết quả thẩm tra của các cơ quan chức năng, sau khi cha mẹ chết, phần đất trên ông Mua (anh ruột ông Danh) quản lý. Sau đó ông Mua lập hồ sơ tặng cho anh Nguyễn Thiện Minh (con trai) đứng chủ quyền và xảy ra tranh chấp trong nội bộ thân tộc.

Từ năm 2011 đến nay, huyện Gò Công Đông và UBND tỉnh nhiều lần giải quyết: Thống nhất thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) của anh Nguyễn Thiện Minh đối với thửa đất số 457, diện tích 1.740 m2;  hướng dẫn đương sự (ông Danh) lập thủ tục cấp chủ quyền theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, do chưa có sự đồng ý của những người thừa kế ủy quyền cho ông Danh đứng tên nên UBND xã Tân Tây chưa lập hồ sơ, thủ tục cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho ông Danh theo quy định.

2. Bà Lê Thị Gặp (ấp Ruộng Cạn, xã Bình Nghị, huyện Gò Công Đông) yêu cầu: Cấp chủ quyền 4.000 m2 đất hiện do bà Nguyễn Thị Vậy (mẹ chồng) đứng tên.

Theo kết quả xác minh của các cơ quan chức năng, phần đất này có nguồn gốc của bà Nguyễn Thị Vậy. Tuy nhiên, do bà Vậy còn thiếu nợ thuế Nhà nước nên địa phương quản lý, giao khoán cho người khác sử dụng. Năm 1991, anh Trương Văn Thổ (chồng bà Gặp, con trai bà Vậy) trả nợ thay 1,3 triệu đồng cho Nhà nước và đã được quản lý canh tác phần diện tích này cho đến nay nhưng chưa được cấp chủ quyền.

Ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất: Giữ nguyên Quyết định 4894/QĐ-UB ngày 22-12-2006 của UBND tỉnh và đề nghị bà Gặp nên thỏa thuận với mẹ chồng (bà Vậy) đồng ý chuyển đổi cho bà đứng tên quyền sử dụng đất, nếu không thỏa thuận được thì khởi kiện ra tòa án. Trường hợp này không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND các cấp.

3. Bà Tạ Thị Oanh (ấp Xóm Đen, xã Bình Ân, huyện Gò Công Đông) đề nghị: Cấp chủ quyền 2.000 m2 đất ruộng và 1 nền đất trồng cỏ (thuộc diện đất thừa kế).

Sau khi nghe trình bày của bà Oanh và các chứng cứ xác minh của ngành chức năng, ông Lê Văn Hưởng đã thống nhất kết luận: Phần đất này bà Oanh đã canh tác nhiều năm nhưng chủ quyền do mẹ bà (Nguyễn Thị Tạo) đứng tên.

Gần đây, bà Tạo làm giấy tặng cho ông Tạ Giang Cảnh (cháu nội) nên xảy ra tranh chấp. Đề nghị UBND xã Bình Ân và các ngành chức năng của huyện Gò Công Đông đình lại việc lập hồ sơ cấp chủ quyền cho ông Cảnh, chờ thẩm tra, xác minh làm rõ, nếu đúng thì tách, cấp chủ quyền cho bà Oanh đứng tên trên phần đất bà đã quản lý, canh tác từ trước tới nay.

TỔ CTBĐ

(còn tiếp)

.
.
.