Thứ Hai, 27/06/2016, 12:44 (GMT+7)
.
Ông Lê Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh:

Chấm dứt giải quyết vụ kiện đòi đất công của gia đình ông Nghĩa

Sau ngày 30-4-1975, chính quyền cách mạng xã Mỹ Tịnh An (huyện Chợ Gạo) quản lý ngôi nhà và 4.563 m2 đất trồng cây lâu năm, gốc đất của địa chủ Phủ Vạn.

Năm 1977, Huyện ủy và UBND huyện Chợ Gạo giao phân nửa diện tích (2.281,5 m2) cho ông Nguyễn Văn Nghĩa (nguyên cán bộ về hưu) sản xuất, làm kinh tế phụ gia đình; thế nhưng thực tế gia đình ông Nghĩa đến sinh sống trong ngôi nhà Phủ Vạn và quản lý, sử dụng toàn bộ 4.563 m2 đất này.

Ông Lê Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận vụ khiếu nại của gia đình ông Nghĩa.
Ông Lê Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận vụ khiếu nại của gia đình ông Nghĩa.

Năm 1979, Huyện ủy Chợ Gạo và UBND xã Mỹ Tịnh An yêu cầu ông Nghĩa giao lại 2.000 m2 đất và ngôi nhà cho xã để làm trụ sở UBND xã Mỹ Tịnh An. Ông Nghĩa đồng ý giao trả và huyện đã hỗ trợ cho gia đình 10 bao xi măng (do quá trình sử dụng ông Nghĩa có sửa chữa lại nhà).

Năm 1984, trụ sở UBND xã dời đi nơi khác, phần đất này huyện Chợ Gạo xây dựng kho vật tư nông nghiệp và sân phơi có diện tích 783 m2, phần còn lại gia đình ông Nghĩa tiếp tục sử dụng.

Đến năm 1999, ông Nghĩa phát sinh tranh chấp đòi lại hết 783 m2 đất nhà kho và sân phơi. Từ đó đến nay, xã Mỹ Tịnh An và huyện Chợ Gạo rất nhiều lần giải quyết, thống nhất giao thêm 221,6 m2 và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở nông thôn cho gia đình ông Nghĩa. Phần còn lại 561,4 m2 (đo thực tế 488,7 m2) xã quản lý để xây dựng trụ sở ấp và điểm sinh hoạt văn hóa ấp Mỹ Trường theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Hiện nay, vợ chồng ông Nguyễn Văn Nghĩa và bà Bùi Thị Điểu đã chết. Ông bà có 3 người con đều thành đạt, 2 người hiện đang có cuộc sống ổn định tại TP. Hồ Chí Minh, chỉ có bà Nguyễn Thị Bé ở địa phương. Bà Bé đang quản lý căn nhà 2 gian, mái ngói, xây dựng kiên cố trên diện tích 4.074,3 m2 đất ông Phủ Vạn. Ngoài ra, bà Bé còn quản lý 4.800 m2 đất ruộng tọa lạc tại xã Thanh Bình, nay đã chuyển nhượng cho người khác, kinh tế gia đình thuộc diện hộ khá.

Qua báo cáo kết quả xác minh của các ngành chức năng, ông Lê Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận: Căn cứ Luật Đất đai 2003 quy định: “Nhà nước không thừa nhận việc đòi lại đất đã được giao cho người khác sử dụng trong quá trình thực hiện chính sách đất đai của Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam và Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Vì vậy, việc khiếu nại của gia đình ông Nghĩa không có cơ sở giải quyết.

Việc gia đình ông Nghĩa khiếu nại Quyết định 68/QĐ-UBND ngày 28-12-2000 của UBND huyện Chợ Gạo đã quá thời hạn luật định nên không được thụ lý giải quyết. Tuy nhiên, gia đình ông Nghĩa nhiều lần gửi đơn đến Thanh tra Chính phủ, xét thấy trường hợp này UBND tỉnh cần ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại (lần 2) để chấm dứt khiếu nại kéo dài của gia đình ông Nghĩa.

TỔ CTBĐ

.
.
.