Thứ Hai, 18/07/2016, 14:08 (GMT+7)
.

Quyền sử dụng đất bị cấp trùng, cần thu hồi, điều chỉnh

Xác minh đơn phản ánh của bà Nguyễn Thị Như (ngụ số 432, đường Nguyễn Thị Thập, phường 6, TP. Mỹ Tho), được biết: Đất của bà Như và đất của ông Nguyễn Thành Nam giáp ranh nhau và đều đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ).

Qua đo đạc thực tế của cán bộ phụ trách địa chính phường 6, nếu đo đủ chiều rộng cho ông Nam 10,9 m thì bà Như thiếu 0,9 m và ngược lại, đo đủ chiều dài cho bà Như 18,2 m thì ông Nam thiếu 0,9 m (đất thực tế đo đạc là 28,2 m, đất trên giấy của bà Như và ông Nam được cấp là 10,9 m + 18,2 m = 29,1 m, thiếu 0,9 m).

Giải quyết vấn đề này, bà Như đề nghị mỗi bên chịu thiếu một nửa (0,45 m) nhưng ông Nam không có thiện chí, một mực khăng khăng đòi đo đủ cho ông. Điều đáng nói là, qua Biên bản đo đạc thực tế, trong quá trình sử dụng đất, ông Nam có dấu hiệu lấn sang ranh đất của bà Như, cụ thể là có nơi đo được 11,5 m, trong khi QSDĐ của ông Nam chỉ có 10,9 m (lấn 0,6 m).

Phần đất của ông Nam đang treo bảng cho thuê.
Phần đất của ông Nam đang treo bảng cho thuê.

Xét về nguồn gốc đất, được biết, vào năm 1991, ông Nam được Quân khu 9 cấp một lô đất có chiều rộng 20 m, chiều dài 50 m. Ngày 20-4-1995, Phòng Doanh trại Quân khu 9 xuống đo đạc xác định lại ranh giới, ông Nam đã ký vào Biên bản đo đạc chiều rộng là 20 m (có biên bản đo đạc kèm theo).

Sau đó ông Nam bán cho ông Huỳnh Công Phúc 10 m x 50 m và Quân khu 9 đã điều chỉnh lại Giấy chứng nhận cấp đất cho ông Nam còn 10 m x 50 m = 500 m2 (kèm quyết định cấp đất).

Trích lục hồ sơ lưu trữ tại Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Mỹ Tho cho thấy, năm 2003 ông Nam làm đơn xin cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cũng chỉ xin cấp 10 m x 50 m = 500 m2.

Từ những chứng cứ nêu trên, đủ cơ sở để xác định QSDĐ của ông Nam được cấp không đúng với diện tích đất được cấp, đã cấp trùm lên QSDĐ của bà Như và trong quá trình sử dụng đất ông Nam đã có hành vi lấn sang ranh đất của bà Như.

Nhận thấy UBND TP. Mỹ Tho đã cấp QSDĐ trùm lên nhau nên bà Như làm đơn khiếu nại, yêu cầu UBND TP. Mỹ Tho xác minh sự việc, nếu cấp trùm thì căn cứ vào Điều 106, Luật Đất đai sửa đổi 2013 thu hồi, điều chỉnh lại để tránh tranh chấp xảy ra.

Thay vì giải quyết khiếu nại bằng một quyết định theo luật định thì UBND TP. Mỹ Tho lại trả lời bà Như bằng một công văn, yêu cầu đưa sự việc ra tòa án giải quyết là chưa thỏa đáng và chưa đúng luật. Việc cấp QSDĐ trùm lên nhau là lỗi của UBND TP. Mỹ Tho nên UBND TP. Mỹ Tho cần phải thu hồi để điều chỉnh lại, chứ không thể đùn đẩy trách nhiệm sang cho tòa án giải quyết.

Hy vọng qua bài phản ánh này, khiếu nại của bà Như sẽ được giải quyết công khai, đúng luật.

TỔ CTBĐ

.
.
.