Thứ Tư, 17/08/2016, 14:49 (GMT+7)
.

Công đoàn Công ty Cấp nước nông thôn có "ăn chặn" tiền CĐV?

Tập thể công đoàn viên (CĐV) Công ty TNHH MTV Cấp nước nông thôn Tiền Giang (gọi tắt là Công ty) gửi đơn đến các ngành, các cấp có liên quan và nhiều cơ quan thông tấn báo chí phản ánh BCH Công đoàn Công ty lập chứng từ khống các khoản chi như: Công tác tuyên truyền, hội thi - hội thao, quà Tết, tương trợ giúp đỡ gia đình khó khăn…, rồi bắt CĐV ký tên để thanh toán cho 2 chuyến đi tham quan du lịch Nha Trang, Đà Lạt với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng. Trong khi đó, số người không đi tham quan thì không được hưởng…

Nội dung phản ánh trên được ông Võ Văn Hoàng, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Công ty có tổng cộng trên 200 CĐV. Thời gian qua, BCH Công đoàn Công ty có tổ chức 2 đợt tham quan nghỉ mát Nha Trang, Đà Lạt cho tất cả CĐV cơ quan, nhưng chỉ có trên 100 người đăng ký đi. Số tiền chi cho mỗi CĐV là 3.200.000 đồng/người. Tiền này được trích từ quỹ phúc lợi cơ quan, người đi hay người không đi tham quan đều được lãnh như nhau và đã chi xong.

Ngoài ra, Công đoàn Công ty còn trích cho mỗi CĐV 1.000.000 đồng từ Quỹ công đoàn. Tuy nhiên, số người đăng ký đi tham quan thì được tạm ứng trước để tạo điều kiện cho anh em có tiền “dằn túi” trong lúc đi xa, còn số người không đi tham quan thì chưa được nhận. Đây là mấu chốt mà tập thể CĐV thắc mắc.

Ông Hoàng giải thích nguyên nhân chậm chi 1.000.000 đồng/CĐV không đi tham quan: Hiện nay, Công ty đã có quyết định sáp nhập với Công ty cấp nước tỉnh thành 1 đơn vị. Cho nên khi xin quyết toán số tiền 1.000.000 đồng/CĐV, với tổng số tiền là 207.000.000 đồng cho tất cả CĐV, thì Công đoàn cấp trên không đồng ý mà yêu cầu phải “chẻ nhỏ” thành các khoản chi hợp lý.

Do đó, Ban Chấp hành Công đoàn xin ý kiến Ban Giám đốc Công ty cho lập các chứng từ chi như: Công tác tuyên truyền, hội thi - hội thao, hội thảo, quà Tết, tương trợ giúp đỡ gia đình khó khăn…và nhờ CĐV ký tên để hợp thức hóa. Đến nay, các chứng từ này cũng chưa đủ, nên số người không đi tham quan chậm được nhận tiền.

“Nhưng anh (chị) em CĐV yên tâm, tôi xin ý kiến lãnh đạo Công ty đã thống nhất rồi và đề nghị kế toán lập danh sách những người không đi tham quan sẽ được nhận 1.000.000 đồng (từ tiền quỹ công đoàn) trong nay mai. Tiền thì có sẵn và việc này cũng đã công bố trước tập thể rồi không thể không chi. Chỉ vướng ở chỗ chứng từ hợp thức hóa theo yêu cầu của công đoàn cấp trên thôi; để khi 2 Công ty Cấp nước và Cấp nước nông thôn sáp nhập thành một đơn vị chung thì giấy tờ, sổ sách, chứng từ phải rõ ràng, cụ thể, tránh ảnh hưởng về sau.” - ông Hoàng nói.

                                                                                                          TỔ CTBĐ

.
.
.