Thứ Sáu, 12/08/2016, 17:00 (GMT+7)
.
Dự án đầu tư xây dựng Cụm dân cư và Trung tâm Thương mại huyện Cai Lậy:

Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, giải quyết một số trường hợp khiếu nại

Báo Ấp Bắc số 3478, ra ngày 8-8-2016 đăng tóm tắt Kết luận của Thanh tra Chính phủ về việc giải quyết đền bù cho dân để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Cụm dân cư và Trung tâm Thương mại huyện Cai Lậy (nay là TX. Cai Lậy).

Theo đó, có 183 hộ bị ảnh hưởng. Qua tuyên truyền, vận động đã được đại đa số bà con chấp thuận phương án giải tỏa, đền bù; còn 14 hộ chưa thống nhất. Vừa qua, ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các ngành chức năng tổ chức đối thoại và kết luận một số vụ khiếu nại của các hộ dân như sau:

Ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận các vụ khiếu nại nêu trên.
Ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận các vụ khiếu nại nêu trên.

1. Hộ bà Lê Thị Thanh Hương (ngụ khu phố 1, phường 4, TX. Cai Lậy): Yêu cầu bố trí thêm 1 nền tái định cư đối với thửa đất gia đình bà đã mua lại của bà Đặng Thị Gấm: Theo Phương án bồi thường thì mỗi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) chỉ được hoán đổi 1 nền nhà. Trong khi đó, hộ bà Hương chỉ có 1 giấy chứng nhận QSDĐ (bao gồm cả phần đất mua của bà Gấm, có tổng diện tích bị giải tỏa là 1.125,4 m2), nhưng đã được Hội đồng bồi thường huyện Cai Lậy (cũ) giải quyết cho gia đình bà nhận 2 nền nhà tái định cư liền kề nhau và số tiền được bồi thường là 352.710.670 đồng, đã làm lợi cho gia đình bà 686.869.950 đồng. Do đó, việc bà yêu cầu bố trí thêm 1 nền tái định cư cho gia đình bà là không có cơ sở để giải quyết.

2- Hộ bà Võ Thị Lệ (ngụ khu phố 1, phường 4, TX. Cai Lậy): Yêu cầu hoán đổi thêm 1 nền tái định cư và bồi thường thêm tiền giá đất ở theo thời điểm hiện nay là không có cơ sở để giải quyết. Lý do, hộ bà Lệ có tổng diện tích đất bị thu hồi là 5.847,3m2, được hoán đổi 3 nền tái định cư (thay vì 2 nền) liền kề nhau số 01, 02, 03, lô KT, mặt tiền khu phố chợ, với tổng diện tích 243 m2; được mua 2 nền tái định cư và tổng số tiền được bồi thường là 811.092.135 đồng. Theo tính toán của ngành Thuế thì có lợi cho gia đình bà Lệ 1.019.166.570 đồng, thể hiện sự quan tâm của chính quyền địa phương và phù hợp với Phương án giải tỏa đền bù của Dự án.

3. Hộ ông Lê Văn Nam (ngụ khu phố 1, phường 1, TX. Cai Lậy): Yêu cầu được hoán đổi thêm 2 nền tái định cư (1 nền cho ông và 1 nền cho mẹ ông), viện lý do: Năm 2003 ông có cho mẹ ông 120 m2 đất, nay bị giải tỏa trắng.

Qua thẩm tra, xác minh cho thấy, hộ ông Nam có phần đất diện tích 591,5 m2 bị giải tỏa trắng, được hoán đổi 1 nền tái định cư, được mua thêm 1 nền giá định và tổng số tiền bồi thường là 191.775.960 đồng là phù hợp theo Phương án giải tỏa đền bù ở địa phương. Trường hợp “Tờ cho đất” của vợ chồng ông cho bà Ngô Thị Chi (mẹ ruột) nằm trong diện tích đất của ông được kê biên giải tỏa (nêu trên) và chỉ có Trưởng khu phố 1, thị trấn Cai Lậy (cũ) xác nhận là chưa đủ điều kiện để được hoán đổi nền nhà tái định cư.

4. Hộ bà Triệu Mỹ Hạnh (ngụ khu phố 1, phường 4, TX. Cai Lậy): Yêu cầu hoán đổi 3 nền tái định cư liền kề nhau tại chợ và hoán đổi 1 nền nhà tái định cư cho con gái tên Văng Thị Bích Liễu; đồng thời, bồi thường thêm tiền giá đất ở theo thời điểm hiện nay.

Gia đình bà Hạnh có 5 nhân khẩu, diện tích đất bị thu hồi là 1.476,52 m2 (1 thửa), được hoán đổi 1 nền tái định cư, bán thêm 1 nền giá định và tổng số tiền bồi thường là 432.629.938 đồng. Theo tính toán của ngành Thuế, đã có lợi cho gia đình bà Hạnh 373.296.960 đồng. Do đó, bà Hạnh yêu cầu được hoán đổi thêm 1 nền nhà tái định cư là không có cơ sở để giải quyết.

Riêng trường hợp bà Hạnh yêu cầu được hoán đổi 1 nền nhà tái định cư cho con gái (Văng Thị Bích Liễu) đã có nhà xây dựng trước khi Hội đồng kê biên và chị Liễu đã có chồng ra ở riêng tại đây là có cơ sở. UBND tỉnh thống nhất và đề nghị Chủ tịch UBND TX. Cai Lậy xem xét, giải quyết cho chị Bích Liễu được hoán đổi 1 nền nhà tái định cư để chấm dứt khiếu nại kéo dài.

Tại buổi làm việc trực tiếp với các hộ, ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã giải thích rõ ràng, cụ thể những vấn đề mà người dân thắc mắc chung như:

Yêu cầu được hoán đổi thêm nền tái định cư, mua thêm nền theo giá định; việc ban hành Quyết định thu hồi đất cho từng hộ, cá nhân theo quy định của pháp luật; yêu cầu bồi thường thêm tiền thay đổi Dự án từ Cụm dân cư chuyển sang Trung tâm Thương mại; việc áp giá bồi thường theo thời điểm triển khai quyết định thu hồi đất chậm trễ, cũng như yêu cầu bồi thường thêm tiền đối với giá đất ở… để bà con hiểu rõ thêm, tránh thắc mắc, khiếu nại kéo dài.

TỔ CTBĐ

.
.
.