Thứ Sáu, 25/11/2016, 21:42 (GMT+7)
.

Kết thúc vụ khiếu kiện của bà Sáu

Vụ khiếu kiện của bà Nguyễn Thị Sáu (ngụ ấp 4, xã Tân Thanh, huyện Cái Bè) kéo dài gần 40 năm. Gần đây (tháng 6-2016) bà làm đơn và đưa ra yêu sách đòi Nhà nước bồi thường cho bà 25 tỷ đồng tiền đất mà bà và gia đình đã định sẵn.

Báo Ấp Bắc đã nhiều lần đăng tóm tắt nội dung khiếu nại của bà cũng như quá trình giải quyết của các cấp, các ngành chức năng. Nay bổ sung thêm để bạn đọc được rõ.

Ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận giải quyết  vụ khiếu kiện của bà Sáu.
Ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận giải quyết vụ khiếu kiện của bà Sáu.

Ông Nguyễn Văn Mười, Chánh Thanh tra tỉnh xác định: Cơ sở để bà Sáu tranh chấp, khiếu nại kéo dài nhiều năm là dựa vào giấy xác nhận ngày 27-7-1995 của ông Võ Văn Soái, Chủ tịch UBND xã Thanh Hưng và ông Cao Văn Tay, Phó Chủ tịch xã Thanh Hưng lúc bấy giờ: “Sau giải phóng UBND xã Thanh Hưng có mượn của bà 2 công đất xây dựng nghĩa trang liệt sĩ nhưng đến nay chưa hoán đổi cho bà Sáu…”, đã tạo cớ cho bà Sáu lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để bịa đặt việc chính quyền mượn, đổi đất làm nghĩa trang để liên tục khiếu nại đòi lại đất kéo dài cho đến nay.

Qua thẩm tra, xác minh của các cơ quan Trung ương, Thanh tra Chính phủ và các ngành chức năng tỉnh, huyện cũng như hồ sơ, tài liệu của chế độ cũ còn lưu giữ thì phần đất 2.000 m2 tại bến xe Tân Thanh không thuộc dòng họ (cố ngoại) của bà Sáu quản lý, sử dụng. Phần đất trụ sở UBND xã Tân Thanh hiện nay có tổng diện tích 3.821,8 m2 (trong đó có 586,6 m2 là gốc đất của bà Võ Thị Huy - bà ngoại bà Sáu), tuy nhiên toàn bộ số diện tích này là đất làng do chế độ cũ quản lý, xây dựng đồn bót từ thời Pháp và cuộc cảnh sát thời Mỹ - ngụy.

Từ những căn cứ trên, ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất kết luận: Bác tất cả các yêu cầu bồi thường và trả lại đất mà nội dung đơn ngày 6-6-2016 của bà Sáu đã nêu. Hủy bỏ nội dung kết luận việc: “Công nhận phần đất 2.000 m2 chính quyền đã mượn làm nghĩa trang liệt sĩ (nay là bến xe) của gia đình bà Sáu… Thu hồi, hủy bỏ Văn bản số 1776/UBND-TD kết luận giải quyết khiếu nại của bà Nguyễn Thị Sáu ngày 22-4-2015”. Yêu cầu bà Sáu chấm dứt khiếu nại như đã thông báo tại Văn bản số 1394/UBND-TD, ngày 5-4-2010 của UBND tỉnh đã trả lời cho bà.    

TỔ CTBĐ

.
.
.