Thứ Hai, 29/01/2018, 20:50 (GMT+7)
.

Bà Lan yêu cầu bồi thường đất theo thị trường là không có căn cứ

Từ năm 1985, các ngành, các cấp của tỉnh và TP. Mỹ Tho đã nhiều lần giải quyết cho bà Nguyễn Thị Như Lan (số 20 Bis, đường Hùng Vương, phường 1, TP. Mỹ Tho - đang trú ngụ trong khuôn viên đất của Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu) với tổng số tiền gần 900 triệu đồng, để gia đình bà di dời đến nơi ở mới, trả lại mặt bằng cho nhà trường để xây dựng mới, nhưng bà Lan không chấp hành. Gần đây, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường có ý kiến về vụ việc này như sau: “…

Căn cứ quy định tại khoản 4, Điều 82 của Luật Đất đai 2013, khi Nhà nước thu đất để xây dựng trường học thì gia đình bà Lan không được bồi thường về đất. Việc bà Lan khiếu nại yêu cầu bồi thường 215 m2 đất theo giá chuyển nhượng trên thị trường là không có căn cứ pháp luật để giải quyết”.

Căn nhà bà Lan nằm “án ngữ” mặt tiền Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu.
Căn nhà bà Lan nằm “án ngữ” mặt tiền Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu.

Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xác định: Phần đất gia đình bà Lan sử dụng có nguồn gốc của Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (thành lập năm 1879), được chế độ cũ cấp Bằng khoán điền thổ công nhận quyền sở hữu đất đai cho nhà trường. Trong quá trình sử dụng, một số hộ đã chiếm dụng để cất nhà ở, trong đó có hộ ông Trần Nguyên Hãn.

Ngày 1-1-1975, ông Hãn lập giấy tay “Tờ nhượng đứt căn nhà thiết” cho ông Nguyễn Văn Hoa và bà Võ Thị Ngọt (là cha mẹ bà Lan) với số tiền 950.000 đồng, nhà có cấu trúc: Vách bằng vỏ đạn, mái tole. Việc sang nhượng chỉ có 2 bên ký tên, không có chứng thực của chính quyền địa phương. Gia đình bà Ngọt sử dụng đến năm 1979 thì bỏ nhà đi vượt biên, Nhà nước đã kê biên, quản lý. Chuyến đi không thành nên gia đình bà Ngọt quay trở về và được chính quyền địa phương cho ở tạm trong căn nhà này.

Năm 1984, Sở Quản lý nhà đất và Công trình đô thị có văn bản khảo sát, đánh giá chất lượng 4 căn nhà nằm trong khu vực giải tỏa của Công ty Sách và Thiết bị trường học đặt tại đường Hùng Vương.

Trong đó, căn nhà bà Ngọt có diện tích xây dựng là 60 m2 (10 x 6) và xác định giá trị sử dụng còn lại của căn nhà là 9.600 đồng (nhà loại thô sơ, hư hỏng nhiều, không đảm bảo an toàn cho người sử dụng). Cho phép gia đình dỡ nhà chuyển đi nơi khác để tu bổ lại chỗ ở, vì bà có đất vườn ở xã Quới Sơn, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre. Đồng thời, đề xuất UBND tỉnh giải quyết 5.000 đồng làm chi phí di dời, vận chuyển nhà đi nơi khác.

Ngày 27-4-1985, đại diện các ngành chức năng của tỉnh, TP. Mỹ Tho, phường 1, Công ty Sách và Thiết bị trường học có cuộc họp với 4 hộ về việc giải tỏa và hỗ trợ di dời. Kết quả, 3 hộ: Ông Ngọc, bà Mai và cô Nguyệt thống nhất di dời, giao trả mặt bằng lại cho Công ty Sách và Thiết bị trường học sử dụng. Riêng hộ bà Ngọt không đồng ý và tiếp tục ở lại căn nhà này.

Năm 2004, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng tính toán lại toàn bộ chi phí hỗ trợ di dời cho hộ bà Ngọt là 59.039.350 đồng và bố trí 1 nền tái định cư theo hình thức hóa giá tại Khu dân cư kinh Xáng Cụt (phường 6, TP. Mỹ Tho), nhưng khi làm việc thì hộ bà Ngọt vẫn không đồng ý với mức hỗ trợ này.

Sự việc kéo dài đến năm 2013, thi hành Quyết định 2195 của UBND tỉnh, UBND TP. Mỹ Tho ban hành Quyết định 4757 phê duyệt kinh phí bồi thường hỗ trợ và tái định cư cho gia đình bà Ngọt là 449.607.965 đồng. Thế nhưng, gia đình bà Ngọt vẫn không thống nhất.

Sau đó, UBND TP. Mỹ Tho đề xuất UBND tỉnh giao cho gia đình bà Ngọt 1 nền tái định cư tại đường Phan Văn Khỏe (Khu dân cư Hùng Vương) thay cho nền nhà Khu kinh Xáng Cụt trước đây và hỗ trợ tiền đất cho gia đình bà Ngọt 60 m2 (theo diện tích thời điểm bà mua lại của ông Hãn) với mức hỗ trợ bằng 70% đơn giá đất đường Hùng Vương là 16.500.000 đồng/m2, được UBND tỉnh phê duyệt tại Công văn  6271, ngày 15-12-2015, bổ sung kinh phí đối với hộ bà Ngọt là 423.000.000 đồng, nâng tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với gia đình bà Ngọt lên 872.607.965 đồng, nhưng gia đình vẫn không đồng ý và tiếp tục gửi đơn khiếu nại.
Chủ tịch UBND TP. Mỹ Tho Nguyễn Văn Hồng cho biết: Sau khi có ý kiến của Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng yêu cầu UBND TP. Mỹ Tho ban hành quyết định thu hồi đất; đồng thời, chuyển giao ngành chức năng tỉnh củng cố hồ sơ pháp lý và căn cứ pháp luật quy định để giải quyết vụ việc tranh chiếm đất công của gia đình bà Lan.

TỔ CTBĐ

.
.
.