Thứ Năm, 26/04/2018, 21:06 (GMT+7)
.

Hủy án sơ thẩm vụ bán đấu giá nhà, đất của ông Nguyễn Thành Liêm

Báo Ấp Bắc số 3682 (ra ngày 4-12-2017) có đăng bài “Ai đúng, ai sai?”, phản ánh vụ bán đấu giá nhà và đất của ông Nguyễn Thành Liêm - chấp hành viên có sai sót về việc chậm khắc phục sai phạm trong việc thi hành án trái quy định của Chi cục Thi hành án (THA) dân sự TP. Mỹ Tho đối với căn nhà và phần đất tọa lạc tại số 508, đường Nguyễn Tri Phương, phường 7 (TP. Mỹ Tho) thuộc hộ ông Nguyễn Thành Liêm mà Chấp hành viên (CHV) Võ Đức Nhân, Phó Chi cục THA dân sự TP. Mỹ Tho (đại diện cơ quan THA TP. Mỹ Tho) đứng đơn khởi kiện Công ty TNHH Dịch vụ bán đấu giá tài sản Hoàng Vũ (gọi tắt Công ty Hoàng Vũ).

Đơn khởi kiện yêu cầu: Hủy kết quả bán đấu giá khối tài sản nêu trên đã bị CHV Lê Tuấn (Chi cục THA dân sự TP. Mỹ Tho) ra quyết định cưỡng chế kê biên năm 2007 và sau đó CHV Lê Văn Minh đem toàn bộ khối tài sản trên đăng ký bán đấu giá cho người mua thành là bà Trần Trọng Nương (hộ liền kề nhà ông Liêm), với giá 415.700.000 đồng (tại thời điểm có giá trên 700 triệu đồng) để thi hành án đối với bà Lê Kỳ Thế (vợ ông Liêm) nợ hụi bà Lê Thị Mỹ Hoa hơn 36 triệu đồng là vi phạm pháp luật.

Hơn nữa, tại Bản án phúc thẩm số 453 ngày 26-11-2015 của TAND tỉnh cũng đã nêu rõ: Căn nhà và đất (nêu trên) được trọn quyền sở hữu và sử dụng của ông Nguyễn Thành Liêm.

Việc lấy tài sản của ông Liêm bán đấu giá để thi hành án cho bà Lê Kỳ Thế mà không thông báo trong suốt quá trình bán đấu giá là hoàn toàn trái với quy định của pháp luật.

Trong quá trình tổ chức thi hành án và xử lý tài sản để thi hành án, CHV thực hiện có sai sót về thủ tục; nghĩa là, khi đem tài sản bán đấu giá không giải quyết quyền ưu tiên cho người có tài sản được mua lại…

Từ các căn cứ nêu trên, ngày 26-3-2018, TAND tỉnh đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm, chủ tọa phiên tòa - Thẩm phán Lê Thanh Toàn nhận định: Chi cục THA dân sự TP. Mỹ Tho cưỡng chế bán đấu giá tài sản không xác minh thông tin chính thức tài sản, không thông báo cho người có liên quan đến tài sản biết là vi phạm Luật Thi hành án. Đối với Công ty Hoàng Vũ, cũng đã vi phạm Nghị định 17 của Chính phủ về bán đấu giá tài sản.

Từ đó, hủy kết quả bán đấu giá ngày 21-6-2013 giữa Chi cục THA dân sự TP. Mỹ Tho với Công ty Hoàng Vũ. Ngoài ra, án sơ thẩm chưa điều tra, làm rõ một số vấn đề thuộc quyền lợi người mua đấu giá thành mà cấp phúc thẩm không thể khắc phục được nên Hội đồng xét xử quyết định hủy toàn bộ Bản án dân sự sơ thẩm số 171 ngày 29-9-2017 của TAND TP. Mỹ Tho, giao hồ sơ về cấp sơ thẩm điều tra, xét xử lại theo thủ tục chung.

TỔ CTBĐ

.
.
.