Thứ Tư, 16/05/2018, 19:48 (GMT+7)
.

Đường sình lầy, thu hoạch lúa gặp khó khăn

Nhiều hộ dân ở ấp Bình Hòa, xã Bình Nghị (huyện Gò Công Đông) phản ánh: Đường cặp kinh Nguyễn Văn Thể sình lầy vào mùa mưa gây khó khăn trong việc chăm sóc và thu hoạch lúa. Phóng viên Báo Ấp Bắc đã đến nơi tìm hiểu vấn đề này.

Có mặt tại đây, anh Võ Thành Mỹ đang canh tác 8.000 m2 đất trồng lúa dọc đường kinh Nguyễn Văn Thể phản ánh: “Lục bình dưới kinh dày đặc, đường đất bị sình lầy vào mùa mưa nên khi thu hoạch lúa gặp rất nhiều khó khăn.

Xe cơ giới không vào được, nông dân trồng lúa phải tốn chi phí vận chuyển ra lộ lớn. Chi phí mỗi bao lúa 10.000 đồng, ước tính thu hoạch 1 ha lúa, nông dân phải tốn thêm 1 triệu đồng vận chuyển lúa. Trong khi đó, mỗi vụ lúa nông dân thu lãi chẳng được bao nhiêu”.

Người dân phản ánh đường dọc kinh Nguyễn Văn Thể sình lầy vào mùa mưa.
Người dân phản ánh đường dọc kinh Nguyễn Văn Thể sình lầy vào mùa mưa.

Đó cũng là phản ánh chung của gần 20 hộ dân đang canh tác lúa ở dọc đường  kinh này. Không những khó khăn trong thu hoạch, mà mỗi khi đến mùa mưa nông dân ra đồng chăm sóc, bón phân cho lúa cũng rất vất vả.

Hơn nữa, mỗi khi nạo vét kinh, nông dân làm đất, ủi đất, đường càng khó đi hơn. Hiện nay, có 2 doanh nghiệp (doanh nghiệp Quốc Khanh và Minh Duy) vào dọn đất cho tuyến đường này vừa để người dân thuận tiện đi lại, vừa khai thác để sử dụng.

Nguyện vọng của những hộ dân nơi đây là trải đá 0x4 tuyến đường đất này để nông dân thuận lợi trong thu hoạch, chăm sóc lúa vào mùa mưa.

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Bình Nghị Nguyễn Trí Sĩ cho biết, để đạt chuẩn nông thôn mới, năm 2014, xã đã tập trung hoàn thiện tiêu chí Giao thông.

Thế nhưng, đường kinh Nguyễn Văn Thể không nằm trong quy hoạch nâng cấp. Chủ tịch UBND xã Bình Nghị cho biết thêm, trước đây, Nhà máy Chế biến sơ ri Nichirei Suco Acerola đã trải đá 500 m tuyến đường này (để vào nhà máy), còn lại khoảng 1 km là đường đất.

Hiện nay, 2 doanh nghiệp đang khai thác những phần đất thừa ở đây (do nạo vét kinh và nông dân làm đất, ủi đất) giúp người dân đi lại thuận lợi. Khi đoạn đường đã trải đá bị hư hỏng, xã sẽ họp dân và 2 doanh nghiệp trên để tiến hành cho dặm vá những nơi bị hỏng.

Về phần đường đất còn lại, xã khó có thể trải đá trong năm nay do không có vốn và đoạn đường này cũng không nằm trong quy hoạch khu dân cư.

QUỐC TUẤN

.
.
.