Thứ Năm, 26/12/2019, 09:55 (GMT+7)
.

Đẩy sự việc tranh chấp trở về ban đầu

Ngày 17-5-2012, Ủy ban Thẩm phán Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Tiền Giang ra Quyết định 09: Hủy Quyết định 28 ngày 8-3-2011 của TAND huyện Gò Công Tây về việc tranh chấp đòi quyền sử dụng đất (QSDĐ) giữa ông Huỳnh Ngọc Anh với bà Huỳnh Thị Lùng (ngụ ấp Bình Hòa Đông, xã Bình Nhì, huyện Gò Công Tây), giao hồ sơ về TAND huyện Gò Công Tây giải quyết lại theo đúng quy định của pháp luật. Hơn 7 năm sau, ngày 27-11-2019, TAND huyện Gò Công Tây mới đưa vụ việc ra xét xử lại, kết luận: “Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Lùng và đình chỉ yêu cầu phản tố của ông Anh...”. 

Nội dung tranh chấp và quá trình giải quyết được tóm lược như sau: Bà Lùng có phần đất vườn diện tích 4.540 m2 được cấp chủ quyền năm 2006. Ranh đất của bà là bờ tre, còn ranh đất của ông Anh là con mương, giáp bờ tre. Năm 2011, ông Anh làm đơn thưa bà Lùng lấn chiếm trên 50 m2 đất. Chính quyền cơ sở giải quyết giữ nguyên hiện trạng, vì ranh giới đã được phân định rõ ràng, không ai lấn chiếm của ai. Ông Anh không đồng ý, vụ việc được chuyển đến TAND huyện Gò Công Tây giải quyết. Tòa đã buộc bà Lùng phải cắt giao 17,1 m2 đất cho hộ ông Anh làm hàng rào và cơ quan Thi hành án đã tiến hành cưỡng chế, cắm trụ xi măng phân ranh theo quyết định của tòa.

Do sự việc thiếu khách quan, chưa đúng luật định nên ngày 10-2-2012, Chánh án TAND tỉnh Tiền Giang Trần Ngọc Quang có Kháng nghị 03 đối với Quyết định 28 của TAND huyện Gò Công Tây. Đến ngày 17-5-2012, Ủy ban Thẩm phán TAND tỉnh Tiền Giang đưa vụ án ra xét xử Giám đốc thẩm, xét thấy: Nội dung quyết định sơ thẩm và nội dung biên bản hòa giải có sự sai lệch nhau nghiêm trọng, được đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị Hội đồng xét xử Giám đốc thẩm hủy Quyết định 28 của TAND huyện Gò Công Tây, giao hồ sơ về TAND huyện Gò Công Tây giải quyết lại theo đúng quy định của pháp luật. Căn cứ Quyết định này, ngày 14-9-2014 UBND huyện Gò Công Tây đã ban hành Quyết định 3763 thu hồi và hủy giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của UBND huyện Gò Công Tây cấp ngày 8-8-2011 cho ông Anh...

Ông Phan Ngọc Bum, nguyên Chủ tịch UBND xã Bình Nhì cho biết, việc tranh chấp đã rõ, khiếu nại của bà Lùng là có cơ sở. Trước đây, nhiều lần ấp, xã giải quyết giữ nguyên hiện trạng, nhưng không hiểu sao ngành chức năng để sự việc kéo dài, gây thắc mắc trong dư luận nhân dân về việc TAND huyện Gò Công Tây chậm đưa ra xét xử lại theo Quyết định Giám đốc thẩm 09 của Ủy ban Thẩm phán TAND tỉnh.
   Hơn 7 năm sau khi có Quyết định của Ủy ban Thẩm phán TAND tỉnh Tiền Giang, ngày 27-11-2019 TAND huyện Gò Công Tây mới đưa vụ việc ra xét xử bằng Quyết định bản án sơ thẩm 261, tuyên xử: Không chấp nhận yêu cầu  khởi kiện của bà Lùng đòi ông Anh và bà Trần Thị Tú Anh trả lại 17,1m2 đất, đình chỉ yêu cầu phản tố của ông Anh và bà Tú Anh yêu cầu bà Lùng trả lại diện tích 17,1 m2 đất tranh chấp..., với lý do vợ chồng ông Ngọc Anh, bà Tú Anh đã chuyển nhượng cho người khác, nay ông bà không biết họ tên, địa chỉ, đẩy sự việc tranh chấp trở về ban đầu.

TỔ CTBĐ

.
.
.