Thứ Ba, 07/01/2020, 16:57 (GMT+7)
.
CHỦ TỊCH UBND TỈNH TIỀN GIANG LÊ VĂN HƯỞNG:

Giao UBND huyện Chợ Gạo cấp "chủ quyền" hết diện tích đất cho bà Sương

(ABO) Trong thời kỳ hợp tác hóa nông nghiệp, gia đình bà Võ Thị Sương (ngụ xã Lương Hòa Lạc, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) đưa hơn 6.000 m2 đất vào hợp tác xã (HTX) để sản xuất. Năm 1988, HTX giải thể, gia đình bà Sương trở về chân ruộng gốc cất nhà ở và canh tác từ đó đến nay nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ).

Qua thẩm tra, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Năm 2017, bà Sương lập thủ tục xin cấp chủ quyền phần đất trên (trong đó có 1.893 m2 đất thuộc hành lang đường bộ và hành lang bảo vệ kinh). Do đó, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Chợ Gạo chỉ đồng ý giải quyết cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho bà Sương với tổng diện tích 4.559,1 m2 đất trồng cây lâu năm và không quá 300 m2 đất ở nông thôn theo Điều 22, Nghị định 43 của Chính phủ. Bà Sương không đồng ý, tiếp tục khiếu nại về trên. Tổ Công tác 2801 của tỉnh đã làm việc với xã Lương Hòa Lạc và huyện Chợ Gạo cho thấy: Từ trước tới nay chưa có văn bản nào của cơ quan có thẩm quyền xác định bà Sương chiếm dụng đất công, chỉ có Bản tổng hợp diện tích đất công của xã Lương Hòa Lạc (năm 2006) ghi nhận: Cả 3 thửa đất số 1516, 1517 và 1518 là loại đất xây dựng công trình HTX Lương Phú có tổng diện tích 5.947 m2 nhưng đã ghi chú: “Xin chủ trương trả lại dân”.

Như vậy, từ năm 1988 (khi bà Sương trở về chân ruộng gốc) đến nay, chính quyền địa phương cũng như cơ quan có thẩm quyền không có văn bản nào “ngăn chặn” việc chiếm dụng đất công của bà Sương đối với phần đất trên và quá trình sử dụng từ đó đến nay bà Sương đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế và các khoản đóng góp khác theo quy định.

Ngoài ra, theo hướng dẫn của Tổng cục Quản lý đất đai tại Công văn 96 ngày 7-2-2014 về việc hướng dẫn cấp giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình và cá nhân nêu rõ: “Văn bản ngăn chặn là biên bản hoặc kết luận của thanh tra, kiểm tra của cơ quan, cán bộ Nhà nước có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra việc sử dụng đất của người đang sử dụng đất mà trong đó có thể hiện nội dung khẳng định hành vi vi phạm và yêu cầu dừng ngay hành vi vi phạm hoặc quyết định của cơ quan có thẩm quyền về việc xử lý vi phạm, trong đó có nội dung thu hồi diện tích đất vi phạm hoặc yêu cầu người sử dụng đất trả lại hiện trạng đất trước khi vi phạm”.

Ở đây, từ thời điểm năm 1988 (khi HTX giải thể), phần đất trên bà Sương quản lý, sử dụng. Năm 2006, Nhà nước hóa giá phần tài sản gắn liền với đất là trụ sở HTX cho bà Sương, và năm 2015 thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cống Lộ Tổng, bà Sương được đền bù 137,5 m2 đất và tài sản gắn liền trên đất với tổng số tiền 214,17 triệu đồng.

Từ các cơ sở trên, Sở Tài nguyên và Môi trường kiến nghị và đã được Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất giao UBND huyện Chợ Gạo tiến hành khảo sát, đo đạc và hoàn tất hồ sơ cấp toàn bộ diện tích đất trên cho hộ bà Sương.

                                                                                                        TỔ CTBĐ

.
.
.