Thứ Sáu, 13/03/2020, 13:31 (GMT+7)
.

Kiểm tra Trang trại sản xuất tôm giống Đăng Tín

Việc Trang trại sản xuất tôm giống Đăng Tín (ấp An Thái, xã An Cư, huyện Cái Bè) xả nước mặn trong vùng nước ngọt (Báo Ấp Bắc đã phản ánh), các cơ quan chức năng của tỉnh, huyện, xã đã vào cuộc.

Nhiều ngày có mặt xung quanh Trang trại sản xuất tôm giống Đăng Tín, phóng viên ghi nhận các dòng kinh nối với tuyến kinh Tiền Duyên (kinh trước cửa trang trại) đều được người dân đắp đập cố định.

Một tuyến kinh xung quanh trang trại đã được đắp cố định để ngăn nguồn nước mặn chảy vào khu vực vườn cây ăn trái.
Một tuyến kinh xung quanh trang trại đã được đắp cố định để ngăn nguồn nước mặn chảy vào khu vực vườn cây ăn trái.

Trong đó, miệng cống thông qua Quốc lộ 1A, nơi xả và tiếp nhận nước phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất của rất nhiều hộ dân ấp An Thái, xã An Cư cũng đã bí nhiều tháng qua. Đến ngày 12-3-2020, miệng cống này cũng chưa được mở vì người dân xã Phú An (huyện Cai Lậy) lo trang trại tiếp tục xả mặn qua địa bàn mình. Hiện tại, nước tồn đọng, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; người dân thiếu nước sản xuất.

Ngày 17-12-2019, Chủ tịch UBND xã An Cư có tờ trình gửi UBND huyện Cái Bè về việc các hộ dân khu vực tổ 14, ấp An Thái không có nước tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp do các hộ dân ấp 6 (xã Phú An, huyện Cai Lậy) lấp kín ống bọng ngang Quốc lộ 1A.

Theo nội dung tờ trình, hiện nay, trên địa bàn xã, Trang trại sản xuất tôm giống Đăng Tín hoạt động xả thải nước bị nhiễm mặn làm ảnh hưởng hoạt động sản xuất nông nghiệp của nhân dân 2 xã An Cư và Phú An. Người dân xã Phú An đã lấp kín ống bọng ngang qua Quốc lộ 1A, làm ảnh hưởng đến 18 hộ dân tổ 14, ấp An Thái, với diện tích gần 5 ha vườn cây ăn trái không có nước tưới, có nguy cơ gây chết cây của các hộ dân trên. 

Ngày 10-2-2020, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cái Bè phối hợp cùng ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Cái Bè, UBND xã An Cư và các ngành có liên quan của huyện Cai Lậy làm việc với chủ Trang trại sản xuất tôm giống Đăng Tín. Tại đây, Đoàn kiểm tra tiến hành đo độ mặn tại kinh Tiền Duyên ngay cống qua Quốc lộ 1A là 1,93 g/l, nước mặt tại kinh công cộng giáp Trại nuôi 30-4 là 2,23 g/l.

Trước đó, lúc 20 giờ ngày 9-2-2020, người dân xã Phú An cắt cống lấy nước ngọt của cơ sở thì phát hiện cơ sở  xả nước thải ra môi trường (thuộc địa bàn xã Phú An), người dân đo độ mặn có kết quả là 7,3 g/l. Phòng NN&PTNT 2 huyện Cái Bè và Cai Lậy tiến hành đo độ mặn nước thải từ ống xả của trang trại thì máy đo của Phòng NN&PTNT huyện Cái Bè là 11,11 g/l, máy đo của Chi nhánh Thủy nông Cai Lậy là 8 g/l. Sau đó, Đoàn kiểm tra đã yêu cầu chủ cơ sở phải nhanh chóng tháo gỡ đường ống và cam kết không tái phạm.

Tại Tờ trình số 62 của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cái Bè gửi Sở Tài nguyên và Môi trường ngày 11-2-2020 có đoạn: Việc nước mặt tại kinh công cộng giáp Trại nuôi 30-4 tăng so với kết quả lấy mẫu trước đó là rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong nhân dân. Để kịp thời xử lý, tránh tình trạng các hộ dân khiếu nại đông người, làm mất an ninh trật tự tại các cơ quan nhà nước, Phòng Tài nguyên và Môi trường đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ huyện kiểm tra, xử lý nếu có vi phạm. Trước đó, ngày 9-1-2020, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường có quyết định xử phạt trang trại 1,25 triệu đồng.

Sau khi Báo Ấp Bắc phản ánh, ngày 9-3-2020, Đoàn công tác của Sở Tài nguyên và Môi trường làm việc với huyện Cái Bè, xã An Cư về tình trạng Trang trại sản xuất tôm giống Đăng Tín tiếp tục xả nước mặn ra vùng nước ngọt. Sau khi làm việc, Sở Tài nguyên và Môi trường giao cho ngành chức năng huyện Cái Bè phối hợp UBND xã An Cư kiểm tra toàn diện, xử lý theo quy định và báo cáo về Sở Tài nguyên và Môi trường trong thời gian sớm nhất.

Sáng 12-3, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Văn Kiệt cho biết, sáng 10-3, huyện Cái Bè đã thành lập đoàn để kiểm tra Trang trại sản xuất tôm giống Đăng Tín. Bước đầu, Đoàn kiểm tra phát hiện sai phạm trong vấn đề xả thải ra môi trường. Tuy nhiên, việc xử lý như thế nào, mức độ ra sao thì chờ họp Đoàn kiểm tra.

SĨ NGUYÊN

.
.
.