Thứ Tư, 29/04/2020, 10:26 (GMT+7)
.

Nếu hộ ông Kỵ không chấp hành thì xử lý theo quy định

Công trình đường tỉnh 872B kết nối giao thông từ Quốc lộ 50 (thuộc địa bàn huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang) đến đường tỉnh 877B (huyện Tân Phú Đông), được thực hiện theo Quyết định 3201 ngày 31-10-2016 của UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư xây dựng, tạo cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển công nghiệp, giao thông đi lại, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, quốc phòng, phục vụ di dân tránh bão khi có thiên tai xảy ra...

Đồng chí Trần Văn Toàn, Tổ Công tác 2801 của UBND tỉnh cho biết: Công trình đi qua địa bàn huyện Gò Công Tây có 162 hộ bị ảnh hưởng; trong đó, xã Yên Luông 112 hộ, xã Long Bình 42 hộ và xã Bình Tân 8 hộ, với tổng số tiền bồi thường đã thực hiện trên 42,6 tỷ đồng. Hiện nay chỉ còn hộ của ông Lê Văn Kỵ (ngụ ấp Thạnh Phong, xã Yên Luông) chưa đồng thuận cho Ban Quản lý Dự án lập hồ sơ bồi thường, ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình.

Theo hồ sơ thiết kế, diện tích giải tỏa đủ để đấu nối đường tỉnh 872B với Quốc lộ 50 thì hộ ông Kỵ phải bị thu hồi 1.180,70 m2, bao gồm nhà, đất, cây trái trái hoa màu, vật kiến trúc và 3 ngôi mộ, với tổng số tiền được bồi thường 2,73 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo đề nghị của gia đình xin được giữ lại 3 ngôi mộ, đã được Ban Quản lý Dự án chấp thuận; nhưng sau đó tiếp tục đề nghị không giải tỏa các ngôi nhà ở hiện hữu, vì gia đình đang gặp khó khăn về chỗ ở. Sau nhiều lần động viên, thuyết phục không thành, Sở Giao thông - Vận tải cùng với Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh, Hội đồng Bồi thường hỗ trợ, tái định cư huyện Gò Công Tây cùng với gia đình thống nhất điều chỉnh thiết kế tại vị trí giao lộ được bố trí hệ thống đèn tín hiệu. Như vậy, diện tích đất phải thu hồi của hộ ông Kỵ chỉ còn 200,3 m2, giảm 980,40 m2 so với hồ sơ thiết kế ban đầu.

Để đảm bảo trình tự thủ tục thu hồi đất theo quy định tại Điều 69 của Luật Đất đai 2013, ngày 1-11-2019 UBND huyện Gò Công Tây ban hành Quyết định 4665 về việc phê duyệt phương án và kinh phí bồi thường xây dựng công trình đường tỉnh 872B bổ sung đối với hộ ông Kỵ theo đơn giá 3.329.000 đồng/m2, nhưng gia đình không nhận các quyết định, cho rằng giá bồi thường như vậy là thấp và yêu cầu được bồi thường cộng với hỗ trợ về đất theo mức 5 triệu đồng/m2.

Đồng chí Toàn cho biết thêm, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc khảo sát thực địa mốc giải phóng mặt bằng đối với hộ ông Kỵ, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh đã phối hợp với Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư huyện; đơn vị Tư vấn thiết kế và đơn vị Tư vấn đo đạc tiến hành xác định mốc giới phần đất phải thu hồi và đã được gia đình ông Kỵ thống nhất với diện tích là 200,30 m2. Từ đó, UBND huyện Gò Công Tây và xã Yên Luông đã nhiều lần tổ chức đối thoại với gia đình ông, nhưng người nhà vẫn không thực hiện việc giao đất và yêu cầu bồi thường đất trồng cây lâu năm với mức giá là 5 triệu đồng/m2 là không thể chấp nhận.

Hiện nay, Hội đồng Bồi thường hỗ trợ, tái định cư huyện Gò Công Tây đã xây dựng xong phương án cưỡng chế việc thực hiện quyết định thu hồi đất đối với hộ ông Kỵ, đã được Thanh tra Nhà nước tỉnh và Sở Tư pháp thẩm định quy trình thực hiện công tác cưỡng chế. Bên cạnh đó, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND huyện ban hành Quyết định thành lập Ban vận động thực hiện quyết định thu hồi đất theo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, không thể chỉ vì một hộ dân mà làm ảnh hưởng cả công trình phục vụ lợi ích chung của địa phương.

TỔ CTBĐ

.
.
.