Thứ Sáu, 29/05/2020, 21:59 (GMT+7)
.

Vì sao bán hàng rong trước cổng trường vẫn tồn tại?

Kết quả khảo sát nằm trong Dự án An toàn giao thông cho trẻ em tại TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang đã chỉ ra một số nguyên nhân bán hàng rong tại các cổng trường vẫn tồn tại là do giá trị hàng hóa không cao, khi bị thu giữ người bán sẵn sàng bỏ hàng vì mức xử phạt hành chính cao hơn giá trị hàng hóa.

Những người bán hàng bằng xe đẩy, khi thấy Công an lập tức đi ra khỏi khu vực, khi Công an đi thì quay lại bán tiếp, hoặc đi sang khu vực khác để bán. Bên cạnh đó, lực lượng Công an phường, Công an xã rất mỏng, kiêm nhiệm nhiều công tác.., không có xe ô tô nên không có phương tiện chở xe đẩy, hàng hóa của người vi phạm nên rất khó khăn trong xử lý, hoặc nếu xử lý không khéo có thể ảnh hưởng xô xát với người vi phạm, gây phản cảm.

Người bán hàng rong luôn canh chừng lực lượng Công an trong khi lực lượng Công an bị động, chỉ khi ra cổng trường mới phát hiện, nhưng đến nơi người bán hàng đã dời đi, thêm vào đó không có hình ảnh vi phạm trước đó làm căn cứ nên không thể xử lý người vi phạm.

Bên cạnh đó, nhiều trường chưa có căng tin, dịch vụ bán đồ ăn sáng và đồ dùng khác cho học sinh. Vì vậy, nhiều phụ huynh, học sinh chấp nhận mua hàng của người bán hàng rong. Phụ huynh học sinh chưa thấy được trách nhiệm của mình trong việc giải quyết tình trạng bán hàng rong khu vực cổng trường, dẫn đến có những quan điểm đồng tình, ủng hộ việc bán hàng rong; chưa ý thức được các vấn đề tiềm ẩn mất an toàn vệ sinh thực phẩm, độc hại do các đồ chơi, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ do người bán hàng rong bán. Chưa kể, tần suất, hiệu quả xử lý của lực lượng Công an chưa cao…

Thực trạng bán hàng rong trước cổng trường, một trong những nội dung nằm trong Dự án An toàn giao thông cho trẻ em tại TP. Mỹ Tho được thực hiện tại 4 điểm trường tiểu học trên địa bàn TP. Mỹ Tho, sẽ được chia sẻ trong Hội thảo chia sẻ kết quả đánh giá công tác cưỡng chế và lập kế hoạch hành động do Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp với Tổ chức Cứu trợ trẻ em, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Mỹ Tho tổ chức vào sáng ngày 29-5. 

A.P

.
.
Liên kết hữu ích
.