Thứ Tư, 15/12/2021, 14:37 (GMT+7)
.

Vì sao chỉ số đồng hồ nước tăng bất thường?

Vừa qua, chị Trương Thị Tuyết Trinh (10E/5 đường Đốc Binh Kiều, phường 3, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) gửi đơn đến Báo Ấp Bắc khiếu nại về việc chỉ số nước kỳ hóa đơn tháng 10-2021 của gia đình chị tăng bất thường.

Theo đơn của chị Trinh, đầu tháng 10-2021, nhân viên ghi chỉ số nước của Chi nhánh Cấp nước Mỹ Tho - Châu Thành ghi chỉ số nước cho gia đình chị Trinh thì phát hiện chỉ số nước tăng đột biến, gấp hơn 50 lần so với những tháng trước đó. Chị yêu cầu phía cấp nước kiểm tra lại xem có rò rỉ hay bể ống nước gì không và tại thời điểm đó không phát hiện bất thường.

Gia đình chị Trinh gồm 3 người lớn và 1 trẻ em. Từ đầu năm đến nay, trung bình hằng tháng, gia đình chị sử dụng từ 17 đến 23 m3 nước. Nhưng chỉ số nước kỳ tháng 10-2021 là 895 m3, với số tiền là 11.526.400 đồng.

Chị Trinh bức xúc khi chỉ số đồng hồ nước của gia đình tăng bất thường.
Chị Trinh bức xúc khi chỉ số đồng hồ nước của gia đình tăng bất thường.

Chị Trinh đã khiếu nại và phía Chi nhánh Cấp nước Mỹ Tho - Châu Thành đã cử nhân viên xuống gỡ đồng hồ nước đi kiểm định tại Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng tỉnh và cho kết quả là không đạt. Phía chi nhánh đã lắp đặt đồng hồ nước mới cho gia đình chị Trinh. Đồng thời, chị yêu cầu phía chi nhánh tính lại theo chỉ số nước sử dụng bình quân hằng tháng; bởi sau thời gian dịch Covid-19, gia đình chị không có khả năng thanh toán số tiền trên.

Ngày 7-12, phía Chi nhánh Cấp nước Mỹ Tho - Châu Thành thông báo ngừng cung cấp nước đối với hộ của chị Trinh, với lý do chưa thanh toán hóa đơn tiền nước các kỳ tháng 10 và 11-2021.

Phó Giám đốc Chi nhánh Cấp nước Mỹ Tho - Châu Thành Phạm Minh Tuấn cho biết, các trường hợp như hộ chị Trinh hầu như tháng nào trên địa bàn phụ trách cũng xảy ra. Về nguyên tắc phía sau đồng hồ nước, khách hàng tự quản lý và sử dụng. Do vậy khách hàng phải tự kiểm soát, theo dõi quá trình sử dụng nước. Tại thời điểm đó, nhân viên ghi nước có lập biên bản ghi chỉ số nước kỳ hóa đơn tháng 10-2021 của gia đình chị Trinh. Nội dung là: “Ống bể sau đồng hồ, khóa các vòi sau đồng hồ nước không sử dụng nhưng đồng hồ nước vẫn quay. Do hệ thống sau đồng hồ âm sâu nên chưa tìm ra chỗ bể”.

Qua kết quả kiểm định đồng hồ nước của gia đình chị Trinh, đồng hồ nước chạy chậm 37%, trong khi sai số cho phép chỉ 5%. Bên cạnh đó, có rất nhiều nguyên nhân thất thoát nước sau đồng hồ, đa số là nước vẫn bơm dù bồn nước đã đầy do phao trên bồn nước bị hư. Nếu hộ dân có khó khăn thì đến Chi nhánh để làm đơn xin chia nhỏ mức thu ra đóng nhiều tháng. Về việc giảm hay trừ tiền chênh lệch, phía chi nhánh không thể giải quyết được.

HÀ NAM

.
.
Liên kết hữu ích
.