Thứ Bảy, 10/09/2022, 08:39 (GMT+7)
.

Karaoke: Vui, nhưng phải chú ý an toàn

(ABO) Cuối năm 2016, tôi có một người bạn tử vong khi cùng các bạn đi hát ở một quán karaoke tại Hà Nội. Từ đó mỗi khi đi hát karaoke, tôi hay chú ý đến đường thoát hiểm. Tuy nhiên, các quán karaoke tại những khu vực sầm uất của các thành phố thường là nhà nhiều tầng, ít có lối thoát hiểm nên rất nguy hiểm khi xảy ra sự cố cháy.

Với những quán karaoke là nhà nhiều tầng, thì thường tầng trệt là quầy thu ngân và nhà bếp. Ở các tầng trên, hai bên là các phòng karaoke phục vụ nhu cầu khách đến hát. Hành lang giữa các dãy phòng là lối đi khá hẹp, chỉ vừa đủ cho 2 người di chuyển. Khách đến được nhân viên đưa lên lầu bằng thang máy hoặc cầu thang bộ. Hệ thống cầu thang thoát hiểm ít được các quán karaoke quan tâm đầu tư.

Phòng ca hát ờ các quán karaoke đều cách âm tuyệt đối, tiếng hát bên trong không lọt ra ngoài và ngược lại. Hệ thống chuông báo cháy nếu gắn ngoài hành lang, thì khi xảy ra sự cố cháy, có báo động khách bên trong cũng khó mà nghe thấy với tiếng nhạc, tiếng hát vốn đã ầm ĩ. Do đó, nếu hỏa hoạn xảy ra từ bên dưới, đến khi khách bên trong các phòng biết được, thì khói đen đã bao phủ hết cầu thang bộ và lối đi. Mọi người sẽ hoảng loạn, không biết thoát hiểm đường nào và sẽ rất dễ bị ngạt khói, nhanh chóng bất tỉnh, nguy hiểm đến tính mạng. 

Những vụ hỏa hoạn tại các quán karaoke ngày càng cướp đi nhiều sinh mạng, buộc chúng ta quan tâm nhiều hơn đến sự an toàn cho bản thân khi đi hát karaoke. Đành rằng hát karaoke sẽ ít làm phiền người xung quanh, không gây ồn ào không gian công cộng, nhưng hãy nên chú ý tránh đi hát karaoke tại những nơi là nhà cao tầng, thiếu điều kiện thoát hiểm.

Hiện nay, hầu như nơi nào từ thành thị đến nông thôn cũng có các quán karaoke. Người đi hát karaoke thường chọn những quán karaoke theo tiêu chuẩn phòng sạch sẽ, rộng rãi, âm thanh "xịn sò", phục vụ chu đáo và giá cả phải chăng mà ít quan tâm đến chuyện an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC), thoát hiểm khi có cháy. Điều này cũng đễ hiểu, bởi không ít người đi hát karaoke đều nghĩ rằng các quán karaoke khi đi vào hoạt động đều phải đáp ứng điều kiện an toàn có sự thẩm duyệt của cơ quan PCCC, nhưng thực tế thì phải suy nghĩ lại...

Hát karaoke giờ đã thành tập quán vui chơi, giải trí khó mà cấm đoán, xóa bỏ. Tuy nhiên, sau những vụ hỏa hoạn xảy ra ở các quán karaoke gây hậu quả nghiệm trọng trong thời gian gần đây, đòi hỏi người đi hát ở quán karaoke cũng phải cẩn thận, chú ý đến điều kiện an toàn ở các quán.

Và việc giữ cho quán karaoke an toàn, nhất là không xảy ra cháy, gây hậu quả thảm thương cho cộng đồng là trách nhiệm của nhiều phía, nhiều ngành chức năng. Thiết nghĩ, các cơ quan có trách nhiệm cần có những quy định nghiêm khắc hơn về tiêu chuẩn PCCC; đồng thời kiểm tra thường xuyên chặt chẽ điều kiện phòng cháy, chữa cháy và thoát hiểm của các quán karaoke.

NGUYỄN THU ĐĂNG

 

.
.
.