Thứ Bảy, 13/05/2023, 07:41 (GMT+7)
.

UBND tỉnh Tiền Giang trả lời cử tri về các lĩnh vực khác

Thực hiện đề nghị của Thường trực HĐND tỉnh Tiền Giang tại Công văn 26 ngày 13-3-2023 về việc đề nghị trả lời kiến nghị của cử tri sau Kỳ họp thứ 7 - HĐND tỉnh khóa X, UBND tỉnh trả lời các nội dung sau:

CÁC LĨNH VỰC KHÁC

- Cử tri xã Tân Thanh (huyện Cái Bè) phản ánh tình trạng lấn chiếm hành lang lộ giới trên Quốc lộ 30 rất nhiều, gây mất an toàn giao thông (ATGT). Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra xử lý.

UBND tỉnh trả lời cụ thể như sau:

UBND tỉnh đã có chỉ đạo, qua kiểm tra thực tế tình hình trật tự ATGT tại các tuyến đường trên địa bàn tỉnh, Thường trực Ban ATGT tỉnh đã thường xuyên nhắc nhở các địa phương xây dựng kế hoạch kiểm tra, kiên quyết xử lý các trường hợp chiếm dụng lòng, lề đường để kinh doanh, mua bán, họp chợ. Đối với tuyến Quốc lộ 30,  Ban ATGT tỉnh đã có Công văn 259 ngày 27-4-2022 về việc bảo đảm trật tự, ATGT tại nút giao An Thái Trung và trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn An Thái Trung đến cầu Mỹ Thuận.

Trong đó, yêu cầu UBND  huyện Cái Bè chỉ đạo UBND xã An Thái Trung, xã An Hữu kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng kinh doanh, mua bán, xây dựng lấn chiếm hành lang ATGT khu vực từ An Thái Trung đến dốc cầu Mỹ Thuận và tuyến Quốc lộ 30. Yêu cầu nghiệp đoàn mô tô tại khu vực nút giao An Thái Trung không dừng, đỗ xe dưới lòng đường gây cản trở, mất ATGT.

Yêu cầu UBND xã An Thái Trung, xã An Hữu tăng cường tuyên truyền, giáo dục người dân trên địa bàn xã nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT. Thường xuyên kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Trong quá trình xử lý nếu có khó khăn, vướng mắc báo cáo UBND huyện, Ban ATGT huyện Cái Bè để hỗ trợ thực hiện.

- Cử tri Phường Nhị Mỹ (TX. Cai Lậy) phản ánh theo Nghị quyết 10 ngày 12-7-2019 của HĐND tỉnh Tiền Giang về quy định mức chi quà tặng chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, thì quy định độ tuổi từ 70 tuổi trở lên cứ 5 năm sẽ được mừng thọ, chúc thọ một lần, tuy nhiên người cao tuổi để đạt đến độ tuổi từ 95-100 tuổi để được mừng thọ, chúc thọ như hiện nay là rất hiếm. Đề nghị tỉnh kiến nghị Trung ương quy định tổ chức mừng thọ, chúc thọ cho người từ 96 tuổi trở lên mỗi năm một lần.

UBND tỉnh trả lời cụ thể như sau:

* Về chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi

Tại Điều 21 Luật Người cao tuổi số 39 được Quốc hội thông qua ngày 23-11-2009, quy định:

1. Người thọ 100 tuổi được Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam chúc thọ và tặng quà.

2. Người thọ 90 tuổi được Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chúc thọ và tặng quà.

3. UBND xã, phường, thị trấn phối hợp với Hội Người cao tuổi tại địa phương, gia đình của người cao tuổi tổ chức mừng thọ người cao tuổi ở tuổi 70, 75, 80, 85, 90, 95 và 100 tuổi trở lên vào 1 trong các ngày sau đây:

a) Ngày Người cao tuổi Việt Nam;

b) Ngày Quốc tế người cao tuổi;

c) Tết Nguyên đán;

d) Sinh nhật của người cao tuổi.

* Về mức quà tặng chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi:

Căn cứ Thông tư 96 ngày 18-10-2018 của Bộ Tài chính quy định về quản lý và sử dụng kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người cao tuổi tại nơi cư trú; chúc thọ, mừng thọ; ưu đãi tín dụng và biểu dương, khen thưởng người cao tuổi; ngày 12-7-2019, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết 10 quy định mức chi quà tặng chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, cụ thể:

1. Người cao tuổi thọ ở tuổi 70, 75 tuổi: Hiện vật trị giá 200.000 đồng và 500.000 đồng tiền mặt.

2. Người cao tuổi thọ ở tuổi 80, 85 tuổi: Hiện vật trị giá 200.000 đồng và 600.000 đồng tiền mặt.

3. Người cao tuổi thọ ở tuổi 90, 95 tuổi: Hiện vật trị giá 300.000 đồng và 800.000 đồng tiền mặt.

4. Người cao tuổi thọ ở tuổi 100 tuổi: Hiện vật trị giá 300.000 đồng, 1.000.000 đồng tiền mặt và 5 mét vải lụa.

5. Người cao tuổi thọ trên 100 tuổi: Hiện vật trị giá 500.000 đồng và 1.000.000 đồng tiền mặt.

UBND tỉnh thông tin đến cử tri và tiếp thu ý kiến của cử tri để nghiên cứu trong quá trình tổ chức thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác người cao tuổi.

- Cử tri xã Bình Phan, Bình Phục Nhứt (huyện Chợ Gạo) đề nghị tỉnh có văn bản kiến nghị Trung ương xem xét có quy định tặng Kỷ niệm chương (KNC) cho đại biểu HĐND các cấp tái cử nhiều nhiệm kỳ.

UBND tỉnh trả lời cụ thể như sau:

Tại Điều 69, Luật Thi đua, khen thưởng năm 2003 (được sửa đổi, bổ sung năm 2013), quy định:

“KNC hoặc Huy hiệu (HH) để tặng cho cá nhân có đóng góp vào quá trình phát triển của bộ, ban, ngành, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội.

HH để tặng cho cá nhân có đóng góp vào quá trình phát triển của tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Tên KNC, tên HH, đối tượng và tiêu chuẩn tặng KNC, HH do bộ, ban, ngành, cơ quan trung ương của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, HĐND cấp tỉnh quy định. KNC, HH phải được đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng ở Trung ương.”

Như vậy, HĐND tỉnh có thẩm quyền ban hành KNC, HH để tặng cho các cá nhân. Trong đó, tặng KNC cho đối tượng “có đóng góp vào quá trình phát triển của bộ, ban, ngành, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội” và tặng HH cho đối tượng “có đóng góp vào quá trình phát triển của tỉnh” (không có tặng thưởng KNC hoặc HH vì thành tích đóng góp cho hoạt động của HĐND).

Bên cạnh đó, theo Luật Thi đua, khen thưởng năm 2022 được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, kỳ họp thứ 3 thông qua ngày 15-6-2022 (có hiệu lực từ 1-1-2024), theo đó, tại khoản 2 Điều 71 Luật Thi đua, khen thưởng năm 2022 quy định về tặng KNC như sau:

“KNC để tặng cho cá nhân có đóng góp vào quá trình phát triển của Bộ, ban, ngành, tỉnh, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp có tổ chức đảng đoàn hoặc có tổ chức đảng thuộc Đảng bộ khối các cơ quan Trung ương.

Tên KNC, đối tượng và tiêu chuẩn tặng KNC do Bộ, ban, ngành, HĐND cấp tỉnh, cơ quan trung ương của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp có tổ chức đảng đoàn hoặc có tổ chức đảng thuộc Đảng bộ khối các cơ quan Trung ương quy định.”

Như vậy, Luật Thi đua, khen thưởng năm 2022 tiếp tục không quy định đối tượng tặng KNC “đại biểu HĐND”.

UBND tỉnh xin ghi nhận ý kiến của cử tri, sẽ tiếp tục kiến nghị Trung ương xem xét bổ sung đối tượng theo kiến nghị.

Trên đây là nội dung trả lời kiến nghị của cử tri sau Kỳ họp thứ 7 - HĐND tỉnh khóa X. UBND tỉnh gửi Thường trực HĐND tỉnh.

 

.
.
.