Thứ Hai, 15/08/2022, 20:42 (GMT+7)
.

Đốt hàng mã có ích lợi gì?

(ABO) Chúng ta thường thấy những tấm giấy tiền hàng mã rải sau những đoàn xe tang. Tháng 7 âm lịch - mùa Vu Lan báo hiếu, mùa xá tội vong nhân theo truyền thống Phật giáo, người ta càng đốt nhiều hàng mã. Những nơi sản xuất mặt hàng này làm đủ đầy từ xe, ngựa, nhà lầu, xe máy, xe hơi, điện thoại di động cho đến những hình người giả làm người ở để qua bên kia cõi âm hầu hạ người đã mất.

Nhiều năm trước, tháng 7 tôi cũng phải cúng vào ngày 16 âm lịch theo tập quán của những người đi trước với suy nghĩ “Ừ thôi để anh em yên tâm làm việc, tốn kém chút đỉnh không đáng kể”. Tôi chỉ nhắc anh em đừng làm quá đáng, tức là không rải nhiều gạo, muối, bánh men và nhất là không được đốt nhiều bộ đồ cúng bằng giấy.

Nhiều người cũng biết, thời xưa ở Trung Hoa, vua, chúa, quan lại khi chết đi có tỳ, thiếp, tôi tớ phải chết theo (gọi là tùy táng) để tiếp tục hầu hạ người chết. Người ta cũng chôn theo vàng, ngọc để tiêu xài. Dần dần về sau, người ta đốt vàng mã để thay người thật, vật thật. Phật giáo không có pháp môn như vậy. Có dịp được hầu chuyện với các sư thầy, tôi hiểu trải qua nhiều năm, những hình thức cúng kiến từ các đạo khác, thậm chí mê tín đã len lỏi vào Đạo Phật. Từ đó có thể nói đốt vàng mã không phải là pháp môn chánh đạo của nhà Phật.

Những thân nhân cúng lễ mùa Vu Lan, theo một cách nào đó chẳng phải muốn linh hồn những người quá cố, thân nhân của mình cũng như những vong hồn khác tìm về nương dựa cửa Phật hay sao? Nhưng khi Phật dạy buông bỏ tham, sân, si thì những hình hài gợi nhớ những vướng bận trên cõi trần đó liệu có giúp gì được cho những linh hồn trên đường tìm về Phật đạo? Vậy mà nhiều người rất muốn đốt những ngựa, xe, nhà lầu, biệt thự, điện thoại thông minh... bằng giấy.

Nhiều vị cao tăng đã dạy dùng tiền để làm việc thiện, cứu giúp những người nghèo khó mới là tích đức để hồi hướng cho những người đã mất. Đốt vàng mã chưa bao giờ được công nhận là hình thức lễ cúng của Phật giáo trong mùa Vu Lan. Vì vậy, đừng phí tiền vô ích lại làm ô nhiễm thêm môi trường!

NGUYỄN HUỲNH ĐẠT

 

.
.
.