Thứ Sáu, 12/08/2022, 19:21 (GMT+7)
.

Cần đảm bảo an ninh trong phòng cấp cứu

(ABO) Yếu tố thời gian rất quan trọng trong việc cứu người, cho nên người nhà rất nóng lòng khi bác sĩ trong phòng cấp cứu không vội vã thăm, khám người thân của mình.

Trong phòng cấp cứu hiện nay không chỉ có nhân viên y tế và bệnh nhân, mà còn có người nhà bệnh nhân. Mỗi bệnh nhân chỉ được một thân nhân đi theo chăm sóc, quy định là vậy nhưng có nhiều trường hợp có cả 3, 4 thân nhân đi cùng. Trong số thân nhân đi theo đó, đâu thể biết người nào có tính hung hãn hay không? Làm sao y, bác sĩ có thể yên tâm tập trung chữa trị cho bệnh nhân...

Cảnh xe cấp cứu vừa chạy đến phòng cấp cứu, nhân viên y tế nhanh chóng ra đón, bác sĩ vừa chạy theo xe băng ca, vừa nghe báo cáo của người đưa bệnh nhân đến, rồi thăm khám sơ bộ, ra y lệnh… chỉ có trên phim ảnh. Bởi thực tế mấy lần, tôi đưa người nhà đến phòng cấp cứu thấy mấy bàn có các y, bác sĩ ngồi, họ bận xem hồ sơ và thảo luận gì đó, chưa vội đến xem bệnh nhân mới chuyển vào. Nhiều người suy nghĩ, chỉ cần người nhà sớm được chữa trị, sau đó rồi đến đâu thì đến nên đã có những tình huống không mong muốn xảy ra là người nhà bệnh nhân hành hung hoặc đe dọa hành hung y, bác sĩ đã được các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh thời gian qua.

Dù có biện minh ra sao thì dùng vũ lực hành xử với nhau đã là không đúng, huống chi động tay, động chân với thầy thuốc - những người đang thực thi sứ mệnh cứu người. Tại phòng cấp cứu hiện nay có nhân viên bảo vệ của các công ty dịch vụ bảo vệ do bệnh viện ký hợp đồng. Nhiều bệnh viện còn thiết lập hệ thống phản ứng khẩn cấp để khi cần nhân viên y tế phòng cấp cứu bấm nút báo động để có lực lượng can thiệp. Theo tôi, các giải pháp này chưa đủ để bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế phòng cấp cứu.

Muốn đảm bảo an ninh phòng cấp cứu, thiết nghĩ trong phòng cấp cứu không được để người nào khác vào ngoại trừ bệnh nhân và những người có trách nhiệm chữa trị hoặc hỗ trợ. Muốn vậy, các phòng cấp cứu phải có đầy đủ lực lượng bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý cần thiết. Thế nhưng, hiện nay, nhìn chung ngành Y tế đang thiếu nhân lực trầm trọng, trong đó có nhân viên y tế phục vụ cho cấp cứu.

Cho nên việc đánh giá và trả công xứng đáng cho nhân viên y tế, có chính sách thu hút nhiều người có tâm, có tài, có kinh nghiệm vào làm việc, phục vụ công tác cấp cứu mới là giải pháp căn bản nhằm tạo điều kiện tốt nhất để lực lượng cấp cứu yên tâm tập trung trong việc cứu người.

NGUYỄN THU ĐĂNG

 

.
.
.