Chủ Nhật, 22/07/2012, 06:57 (GMT+7)
.

Những chỉ huấn của Người về tu dưỡng, rèn luyện tư cách đảng viên

Năm 1947, trong tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc”, Bác đã dành hẳn một chương (Chương 3) để nói về “Tư cách và đạo đức cách mạng”; trong đó phần “Tư cách của đảng chân chính cách mạng” gồm 12 điều mà mỗi đảng viên phải tu dưỡng và rèn luyện như sau:

“1- Đảng không phải là một tổ chức để làm quan phát tài. Nó phải làm tròn nhiệm vụ giải phóng dân tộc, làm cho Tổ quốc giàu mạnh, đồng bào sung sướng.

2- Cán bộ của Đảng phải hiểu biết lý luận cách mạng. Lý luận và thực hành phải luôn luôn đi đôi với nhau.

3- Khi đặt ra khẩu hiệu và chỉ thị, luôn luôn phải dựa vào điều kiện thiết thực và kinh nghiệm cách mạng ở các nước và ở địa phương.

4- Phải luôn luôn do nơi quần chúng mà kiểm soát những khẩu hiệu và chỉ thị đó có đúng hay không.

5- Phải luôn luôn xem xét lại tất cả công tác của Đảng. Mọi công tác của Đảng luôn luôn phải đứng về phía quần chúng. Phải đem tinh thần yêu nước và cần, kiệm, liêm, chính mà dạy bảo cán bộ, đảng viên và nhân dân.

6- Mỗi công việc của Đảng phải giữ nguyên tắc và phải liên hợp chặt chẽ với dân chúng. Nếu không vậy, thì chẳng những không lãnh đạo được dân chúng, mà cũng không học được ở quần chúng. Chẳng những không nâng cao được dân chúng mà cũng không biết được ý kiến của dân chúng.

7- Mỗi công việc của Đảng phải giữ vững tính cách mạng của nó, lại phải khéo dùng những cách thức thi hành cho hoạt bát. Nếu không vậy thì không biết nắm vững cách thức tranh đấu và các cách thức tổ chức, không biết liên hợp lợi ích ngày thường và lợi ích lâu dài của dân chúng.

8- Đảng không che giấu những khuyết điểm của mình, không sợ phê bình. Đảng phải nhận khuyết điểm của mình mà tự sửa chữa để tiến bộ và để dạy bảo cán bộ, đảng viên.

9- Đảng phải lựa chọn những người rất trung thành và rất hăng hái, đoàn kết họ lại thành nhóm trung kiên lãnh đạo.

10- Đảng phải luôn luôn tẩy bỏ những phần tử hủ hóa ra ngoài Đảng.

11- Đảng phải giữ kỷ luật rất nghiêm từ trên xuống dưới. Kỷ luật này là tư tưởng phải nhất trí, hành động phải nhất trí. Kỷ luật này là do lòng tự giác của đảng viên về nhiệm vụ của họ đối với Đảng.

12- Đảng phải luôn luôn xét lại những nghị quyết và chỉ thị của mình đã thi hành thế nào. Nếu không vậy thì những nghị quyết và chỉ thị đó sẽ hóa ra lời nói suông mà còn hại đến lòng tin cậy của nhân dân đối với Đảng.

Muốn cho Đảng được vững bền, mười hai điều đó chớ quên điều nào” (2).

ss
Tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ III Đảng Lao động Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu rõ: "Đảng ta đã thu được nhiều thắng lợi to lớn, nhưng không phải là không có sai lầm. Song chúng ta đã không hề che giấu sai lầm, trái lại chúng ta đã thật thà tự phê bình và tích cực sửa chữa. Thắng lợi đã không làm cho chúng ta say sưa, tự mãn". (Hà Nội, ngày 5-9-1960). Ảnh: tienphong.vn

Về phận sự của đảng viên và cán bộ, Bác đã có những lời dạy hết sức chân tình: “Người đảng viên, người cán bộ tốt muốn trở nên người cách mạng chân chính, không có gì là khó cả. Điều đó hoàn toàn do lòng mình mà ra. Lòng mình chỉ biết vì Đảng, vì Tổ quốc, vì đồng bào thì mình sẽ tiến đến chỗ: Chí công vô tư. Không tham địa vị. Không tham tiền tài. Không tham sung sướng. Không tham người tâng bốc mình. Vì vậy mà quang minh chính đại, không bao giờ hủ hóa. Chỉ có một thứ ham là ham học, ham làm, ham tiến bộ.

Người cách mạng phải có đạo đức. Không có đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân. Vì muốn giải phóng cho dân tộc, giải phóng cho loài người là một công việc to tát, mà tự mình không có đạo đức, không có căn bản, tự mình đã hủ hóa, xấu xa thì còn làm nổi việc gì” (3.)

Năm 1958, trong tác phẩm “Đạo đức cách mạng”, Bác nhắc nhở mỗi đảng viên, mỗi cán bộ từ trên xuống dưới đều phải hiểu rằng mình vào Đảng để làm đầy tớ cho nhân dân chứ không phải làm “quan nhân dân”.

Người viết: “Vì lợi ích chung của Đảng, của cách mạng, của giai cấp, của dân tộc và của loài người mà không ngần ngại hy sinh tất cả lợi ích riêng của cá nhân mình. Khi cần thì sẵn sàng hy sinh cả tính mạng của mình cũng không tiếc. Đó là biểu hiện rất rõ rệt, rất cao quý của đạo đức cách mạng” (4).

Năm 1968, làm việc với Ban Tuyên huấn Trung ương, khi bàn đến công tác giáo dục đảng viên, Bác Hồ đã có những ý kiến sâu sắc. Theo Người, muốn giáo dục nhân dân, làm cho mọi người đều tốt, đảng viên phải tự giáo dục và rèn luyện hằng ngày. Đảng viên, cán bộ từ nhân dân anh hùng mà ra, phải sống cho xứng với nhân dân và Đảng anh hùng.

Nhân kỷ niệm lần thứ 39 Ngày thành lập Đảng (3-2), Bác Hồ viết bài: “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân”, đăng trên Báo Nhân Dân, số 5409, ngày 3-2-1969.

Mở đầu bài báo, sau khi biểu dương những cán bộ, đảng viên có nhiều thành tích trong công tác, trong tu dưỡng đạo đức, Bác đã chỉ rõ: “Song bên cạnh những đồng chí tốt ấy, còn có một số ít cán bộ, đảng viên mà đạo đức, phẩm chất còn thấp kém. Họ mang chủ nghĩa cá nhân, việc gì cũng nghĩ đến lợi ích riêng của mình trước hết. Họ không lo “mình vì mọi người” mà chỉ muốn “mọi người vì mình”. Do chủ nghĩa cá nhân mà ngại gian khổ, khó khăn, sa vào tham ô, hủ hóa, lãng phí, xa hoa. Họ tham danh, trục lợi, thích địa vị, quyền hành. Họ tự cao tự đại, coi thường tập thể, xem khinh quần chúng, độc đoán, chuyên quyền. Họ xa rời quần chúng, xa rời thực tế, mắc bệnh quan liêu mệnh lệnh. Họ không có tinh thần cố gắng vươn lên, không chịu học tập để tiến bộ” (5).

Về phương hướng để giúp cho mọi đảng viên sửa chữa tiến bộ, Bác viết: “Phải thực hành phê bình và tự phê bình nghiêm chỉnh trong Đảng. Phải hoan nghênh và khuyến khích quần chúng thật thà phê bình cán bộ, đảng viên. Chế độ sinh hoạt của chi bộ phải nghiêm túc. Kỷ luật của Đảng phải nghiêm minh. Công tác kiểm tra của Đảng phải chặt chẽ” (6).

Trước lúc đi xa, trong Di chúc của mình, Bác đã có những lời dặn đặc biệt sâu sắc và xúc động: “Đảng ta là một Đảng cầm quyền, mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân” (7).

Khắc sâu những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về tư cách người đảng viên, những đảng viên hôm nay nguyện ra sức tu dưỡng, rèn luyện, thật thà tự phê bình và phê bình thường xuyên, thực hiện nghiêm ngặt Quy định 47-QĐ/T.Ư ngày 1-11-2011 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về những điều đảng viên không được làm, tạo bước chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), làm cho Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Trên cơ sở đó, Đảng sẽ khẳng định vị thế cầm quyền, năng lực cầm quyền, bản lĩnh cầm quyền và chịu trách nhiệm cầm quyền trước nhân dân và lịch sử dân tộc.

CHIẾN HỮU - VĂN CHÍNH

(1): Hồ Chí Minh toàn tập - Nhà Xuất bản Chính trị Quốc gia - năm 1995 - Tập  2 - trang 260
(2)(3): Sđd - Tập  5 - trang 249-250, 251-252, 253.
(4): Sđd - Tập  9 - trang 284.
(5)(6)(7): Sđd - Tập 12 - trang 438-439, 439, 510.

.
.
.