Thứ Năm, 19/07/2012, 07:21 (GMT+7)
.

Hoạt động Hội Cựu chiến binh: Những thành quả đáng trân trọng

Trong hoạt động, các cấp Hội luôn xác định: “Cùng với tập trung động viên cựu chiến binh (CCB) thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, Hội phải hết sức chăm lo đời sống tinh thần lẫn vật chất của cán bộ và hội viên”.

Đây cũng là nội dung lớn được BCH Tỉnh Hội xác định ngay từ đầu nhiệm kỳ thông qua việc ban hành Nghị quyết về xây dựng quỹ hội và các chương trình, kế hoạch động viên, giúp đỡ CCB đẩy mạnh sản xuất - kinh doanh, phát triển kinh tế gắn với chăm lo đời sống tinh thần cho các CCB cùng gia đình.

Từ nhận thức và hành động, trong nhiệm kỳ qua, các cấp Hội đã nỗ lực đạt kết quả đáng trân trọng: 1.216 hộ CCB có hoàn cảnh khó khăn đã ấm áp nghĩa tình với những căn nhà đồng đội, nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, nhà tình thương; 1.560 hộ hội viên đã thoát nghèo; 15.655 hộ hội viên vươn lên hộ khá, hộ giàu…

Đại tá Lê Dũng, Chủ tịch Hội CCB tỉnh gắn kỷ niệm chương cho các cán bộ, hội viên. Ảnh: LHL
Đại tá Lê Dũng, Chủ tịch Hội CCB tỉnh gắn kỷ niệm chương cho các cán bộ, hội viên. Ảnh: L.H.L

Quán triệt chủ trương của lãnh đạo Đảng, sống trong tình đồng đội cao đẹp, có trách nhiệm với cộng đồng và xã hội, các cấp Hội đã đề ra yêu cầu cụ thể về xây dựng Hội là phải có những phương thức thích hợp và sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cấp Hội, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động.

Ngày 25-12-2007, BCH Tỉnh Hội đã ra Nghị quyết về nâng cao chất lượng sinh hoạt của tổ chức Hội, trọng tâm là chi hội. Nghị quyết đã nhanh chóng đi vào cuộc sống, sinh hoạt của các cấp Hội, nhất là đưa sinh hoạt chi hội vào nền nếp và giữ vững, nội dung sinh hoạt ngày càng phong phú, thiết thực với cuộc sống của hội viên.

Trong nhiệm kỳ đã phát triển 4.627 hội viên CCB, đến nay đã có hơn 28.300 hội viên. Về tổ chức Hội, đã tăng thêm 3 hội cấp trên cơ sở, 14 hội cơ sở (có Hội CCB cơ sở ở công ty có 100% vốn nước ngoài); bình quân hàng năm có 97,20% Hội cơ sở đạt trong sạch - vững mạnh, trong đó có 40,5% đạt trong sạch - vững mạnh xuất sắc.

Các hoạt động phối hợp cũng đã có sự chuyển biến mạnh mẽ cả về chất và lượng. Trong phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực hiện nhiệm vụ giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ đã đi vào nền nếp, có kế hoạch cụ thể ở từng cấp, phương thức được cải tiến.

Hoạt động phối hợp “Ba chi” đã có hiệu quả thiết thực ở từng xóm, ấp (khu phố). Tổ chức và hoạt động của Câu lạc bộ (CLB) Cựu quân nhân (CQN) tuy còn nhiều trăn trở, nhưng bước đầu sinh hoạt đã đi vào nền nếp, với 928 CLB, thu hút 21.140 cựu quân nhân tham gia sinh hoạt.

Các hoạt động phối hợp trong xây dựng tiềm lực quốc phòng, an ninh, xây dựng lực lượng vũ trang, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân được coi như là những hoạt động phối hợp “truyền thống” của Hội CCB với các ngành Quân sự, Công an. Chất lượng các hoạt động được nâng lên, CCB luôn là lực lượng tích cực trong các phong trào tại cơ sở.

Cùng với việc hăng hái trong phong trào “Một tăng, bốn giảm”, CCB đã có nhiều hoạt động thiết thực trong thực hiện: Văn hóa giao thông; CCB với bảo vệ môi trường; phòng, chống tội phạm; xây dựng xã, ấp, cơ quan văn hóa; xây dựng nông thôn mới. Các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao của các cấp Hội được đưa vào nền nếp, nhiều nơi có phong trào rất tốt, nét mới là tham gia Giải Việt dã Báo Ấp Bắc đạt kết quả tốt.

Tiêu biểu trong các phong trào của CCB có Hội CCB huyện Cai Lậy đã được tặng 2 Cờ thi đua, 2 Bằng khen của Trung ương Hội, 3 Bằng khen của UBND tỉnh. Huyện Hội Châu Thành được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và 11 Bằng khen của lãnh đạo tỉnh.

Với những CCB tiêu biểu như: CCB Huỳnh Ly - dũng sĩ diệt máy bay đang ở xã Phú Kiết (Chợ Gạo) nhiều nhiệm kỳ liền đảm nhiệm bí thư chi bộ ấp, lặn lội trong các phong trào, góp phần tích cực xây dựng xóm làng.

Nữ CCB Nguyễn Thị Ánh Thu - dũng sĩ diệt Mỹ ở huyện Châu Thành cùng các chị trong CLB Nữ CCB huyện đã hết lòng chăm lo đời sống các CCB; đồng thời tích cực vận động ủng hộ các phong trào xây dựng cơ sở hạ tầng địa phương.

CCB Bùi Văn Tâm ở xã An Thái Trung (Cái Bè) nguyên là Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương Binh & Xã hội vẫn tham gia làm Ủy viên Thường vụ Hội CCB xã nhiệm kỳ IV, hết lòng chăm lo phong trào, chăm lo đời sống cho CCB, CQN.

Thành phố Mỹ Tho có CCB Trương Minh Khiết, nguyên Giám đốc Sở Địa chính; CCB Lương Văn Tân, nguyên Chính ủy Trung đoàn ở lớp tuổi 80 vẫn được các CCB khu phố tín nhiệm bầu làm chi hội trưởng. Và rất nhiều CCB ở nhiều lớp tuổi vẫn luôn hăng hái tham gia các phong trào của Hội CCB.

Nhìn chung, 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong tỉnh, cán bộ, hội viên toàn Hội đã đoàn kết, chủ động, sáng tạo thực hiện nhiệm vụ đạt kết quả toàn diện, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu Đại hội IV của Hội CCB tỉnh đã đề ra.

Tuy nhiên, nhận thức về nhiệm vụ và tổ chức thực hiện các mặt công tác của một số cơ sở Hội và cán bộ hội còn hạn chế, kết quả chưa đồng đều, có mặt, có nơi còn có những thiếu sót.

Tiềm năng CCB rất đa dạng, phong phú, sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, chính quyền, sự ủng hộ và giúp đỡ của các ngành, các tổ chức rất lớn, nhưng có nơi cán bộ Hội chưa nắm bắt, tranh thủ và phát huy đúng mức… Do vậy kết quả hoạt động chung của Hội chưa tương xứng với tiềm năng và điều kiện của Hội.

L.D

.
.
.