Thứ Bảy, 15/12/2012, 05:49 (GMT+7)
.

Đoàn khối Các cơ quan tỉnh: Gửi tình yêu vào biển, đảo…

Thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X (nhiệm kỳ 2012 - 2017), từ ngày 5 đến 11-12, Đoàn khối Các cơ quan tỉnh tổ chức đoàn đến thăm và tặng quà cán bộ, chiến sĩ Đại đội Pháo binh 23 - thuộc Hải quân vùng V, đóng quân trên đảo Thổ Chu (xã Thổ Châu, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang).

Sau hơn 5 giờ lênh đênh với sóng gió biển khơi, con tàu đưa đoàn từ đảo Phú Quốc đến với Thổ Chu - hòn đảo nhỏ với khung cảnh thiên nhiên thật đẹp và những người lính tuổi mới mười tám đôi mươi đầy sức sống bám trụ nơi đây....

Bến tàu đảo Thổ Chu nhìn từ trên đồi.
Bến tàu đảo Thổ Chu nhìn từ trên đồi.

THẮP SÁNG ĐẠI ĐỘI 23

Anh Nguyễn Minh Trí, Bí thư Đoàn khối Các cơ quan tỉnh, Trưởng đoàn chia sẻ: “Lần đầu tiên đến đảo Thổ Chu vào năm 2010, nhận thấy một trong những khó khăn của lính đảo nơi đây là: mỗi ngày các bạn chỉ được thắp sáng từ 18 giờ đến 21 giờ, phải chạy máy phát điện rất tốn kém.

Ấp ủ ý tưởng, tôi đã vận động đoàn viên trong Đoàn khối đóng góp. Đến với đảo Thổ Chu lần này, đoàn viên Đoàn khối đã tặng Đại đội Pháo binh 23 bộ pin năng lượng mặt trời trị giá 50 triệu đồng. Bộ pin năng lượng mặt trời này sẽ giúp cho cả đại đội có điện sinh hoạt hàng ngày”.  

Ngay sau lễ trao tặng, các thành viên trong Đoàn khối đã tiến hành lắp đặt bộ pin năng lượng mặt trời. Thượng úy Dương Nhật Tiến, Chính trị viên Đại đội Pháo binh 23 xúc động: “Khi những tấm pin năng lượng mặt trời được lắp đặt xong, mọi người ai cũng hồi hộp chờ đợi.

Lần đầu tiên cả đại đội tận hưởng nguồn ánh sáng mà không phải nghe tiếng ồn ào của chiếc máy phát điện. Thay mặt cán bộ, chiến sĩ đại đội, tôi xin cám ơn các bạn đoàn viên trong Đoàn khối Các cơ quan tỉnh Tiền Giang đã mang đến cho Đại đội Pháo binh 23 món quà hết sức thiết thực và ý nghĩa!”.

Chiến sĩ trẻ Ngô Hôn phấn khởi nói vui với chúng tôi rằng: “Nhiệm vụ của em buổi tối là quay máy nổ. Giờ có pin năng lượng mặt trời nên em bị “thất nghiệp” rồi!”. Thượng úy Vũ Văn Đông, Đại đội trưởng Pháo binh 23 xúc động: “Ánh điện thắp sáng Đại đội 23 từ năng lượng mặt trời thật là ấm áp!”.

BÁC SĨ ĐOÀN KHỐI TỐT LẮM

Ngày thứ 2 đến đảo Thổ Chu, 3 bác sĩ trong Đoàn khối đã đi khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người dân trên đảo.

Khi xe vừa dừng trước Trạm Y tế xã Thổ Châu, đã thấy nhiều bà con nơi đây chờ sẵn. Bác sĩ Phạm Thành Công, Trưởng trạm Y tế xã Thổ Châu cho biết: “Nghe có đoàn Tiền Giang đến khám bệnh miễn phí, bà con nơi đây hết sức phấn khởi, đến rất sớm để được khám bệnh...”. Hơn 60 người dân đã được khám và được cấp thuốc miễn phí, với trị giá cơ số thuốc trên 10 triệu đồng.

Bác sĩ Đỗ Quang Thành, Bí thư Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tiền Giang đang  khám bệnh, cho biết: “Người dân ở đây chủ yếu mắc các chứng bệnh như: cao huyết áp, suy nhược cơ thể; trẻ em thì viêm da, suy dinh dưỡng…”.

Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí  cho người dân trên đảo.
Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân trên đảo.

Chú Lê Văn Phước, quê quán Hòn Đất, đến sinh sống ở Thổ Chu đã hơn 10 năm tâm sự rằng: “Trước giờ ít khi có đoàn nào ra đây khám bệnh, chắc vì đường sá xa xôi. Nghe tin có đoàn đến đây khám bệnh cho dân nghèo, chú đã tranh thủ dậy từ rất sớm, đi từ Bãi Dông sang đây (Bãi Ngự) khám bệnh”.

Em Lê Văn Hiền, 12 tuổi, qua khám bệnh, đã phát hiện bị viêm da nặng. Hiền cho biết: “Những hôm trời lạnh là da em bị nứt ra, gây đau nhức lắm”. Sau khi được khám bệnh và nhận thuốc điều trị, em Hiền nói như khoe: “Các bác sĩ tốt lắm, đã ân cần hỏi han, khám bệnh nhẹ nhàng, chan chứa tình cảm!”.

NGÔI NHÀ ĐẠI ĐỘI 23

Cùng đi trong đoàn có chú Nguyễn Thanh Nhàn, Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh. Chú Nhàn bày tỏ: “Tôi thật sự xúc động khi anh Dương Đức Mười, Phó Bí thư Đảng ủy, Chỉ huy trưởng đảo Thổ Chu đã chờ đón đoàn ở Phú Quốc và cùng đoàn về Thổ Chu. Hay như, Chính trị viên Đại đội 23 Dương Nhật Tiến đang nghỉ phép, nhưng nghe có đoàn ra thăm đã bỏ những ngày phép ngắn ngủi của mình để trở ra đại đội tiếp đoàn…”.

Trong 5 ngày cùng ăn, cùng ở, cùng làm với các cán bộ, chiến sĩ Đại đội Pháo binh 23, giao lưu với Đại đội Phòng không 24 và chỉ huy đảo đã để lại nhiều tình cảm khó quên trong lòng mỗi thành viên trong đoàn.

Buổi chiều ngày đầu tiên lên Đại đội 23, mọi người không khỏi thắc mắc: Các chiến sĩ cầm khăn đi xuống núi để làm gì cà!? Chị Lê Thị Bé Ba, Bí thư Chi đoàn Sở Ngoại vụ tinh ý: “Mấy chiến sĩ đi xuống suối tắm, để dành nước cho đoàn mình đó!”. Không ai bảo ai, mọi người đều hiểu phải xài nước ngọt thật tiết kiệm. Ở đây, mọi sinh hoạt chủ yếu là xài nước mưa, từ tưới rau, cho heo ăn, tắm giặt…

Buổi chiều hàng ngày, các anh thì chơi bóng chuyền, giao lưu với chiến sĩ. Các chị thì ra vườn tăng gia phụ tưới rau, cùng nhau vào rừng lấy củi. Những chùm hoa phong lan rừng đẹp tuyệt hay những nhánh san hô, những hòn đá cụi là tấm lòng của các chiến sĩ trẻ gửi tặng đoàn.

Còn nhớ, hôm đi giao lưu với Đại đội Phòng không 24 hay giao lưu với chỉ huy đảo về, vừa tới cổng Đại đội Pháo binh 23, mọi người cùng nhau reo lên: “Về tới nhà 23 của mình rồi!”.

Tờ mờ sáng 11-12, mọi người chia tay xuống tàu trở về Phú Quốc. Mắt người nào cũng đỏ hoe. Những cái bắt tay siết chặt, lưu luyến. Lên tàu, mọi người đều hướng lên đồi, nơi có ngôi nhà Đại đội Pháo binh 23.

P. MAI
 

.
.
.