Thứ Ba, 12/03/2013, 10:44 (GMT+7)
.

Đội trưởng điều tra tận tụy

“Gần gũi với đồng đội; trách nhiệm, tận tụy với công việc, được đồng đội quý mến, cấp ủy, chỉ huy tin tưởng khi giao việc”. Đó là  nhận xét của Thượng tá Nguyễn Văn Trị - Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an tỉnh đối với  Trung tá Bùi Văn Thông- Đội trưởng, Đội điều tra tội phạm về tham nhũng.

Khi còn đi học, Bùi Văn Thông ấp ủ ước mơ trở thành 1 chiến sĩ công an. Đến khi tốt nghiệp Đại học Tổng hợp, chuyên ngành Quản trị kinh doanh Thông nộp đơn đăng ký và được tuyển vào ngành.

Qua gần 20 năm công tác, dù được giao nhiệm vụ nào, anh luôn tâm niệm làm theo 6 điều Bác Hồ dạy CAND. Điều này được thể hiện rõ nét qua hơn 5 năm gắn bó với công tác điều tra tội phạm về tham nhũng. Đây là lĩnh vực công tác khá nhạy cảm, nhất là trong giai đoạn hội nhập, tội phạm kinh tế diễn biến khá phức tạp. Vì vậy, trong công tác của mình anh luôn thực hiện tốt 6 điều Bác Hồ dạy, thể hiện tốt đức tính cần, kiệm, liêm, chính và tận tụy với công việc.

Đối với công tác tiếp nhận, giải quyết đơn tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị anh luôn thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, quy định của pháp luật. Trong công tác điều tra tố tụng luôn đảm bảo công tâm khách quan, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Không làm oan sai, bỏ sót tội phạm. Trong những năm qua, anh đã cùng đồng đội điều tra làm rõ hàng chục vụ án lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, tham ô tài sản… của Nhà nước hàng tỷ đồng.

Trong số rất nhiều vụ án mà Trung tá Bùi Văn Thông điều tra làm rõ, có vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi khiến anh đau đáu: Vào ngày 25-6-2008, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về TT QLKT và chức vụ nhận được đơn tố cáo của 1 người dân thuộc huyện Châu Thành, tố cáo Nguyễn Văn Thảo đã chiếm đoạt số tiền truy lĩnh trợ cấp chế độ thương binh của cha ruột mình 20 triệu đồng. Trung tá Bùi Văn Thông đã được BCH phân công xác minh, điều tra vụ việc.

Nhận định đây là 1 vụ án tương đối phức tạp, có tính chất nghiêm trọng, với phương thức, thủ đoạn tinh vi, che giấu khéo léo; trong quá trình điều tra đối tượng cố tình quanh co chối tội, anh đã chủ động tham mưu BCH phòng lập kế hoạch, vạch ra từng bước đi cụ thể để điều tra, làm rõ vụ án.

Qua quá trình điều tra, mở rộng vụ án, với những chứng cứ không thể chối cãi, Thảo đã thừa nhận từ  năm 1993 đến khi bị phát hiện, đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng với người khác để trục lợi, lập hồ sơ khống, hồ sơ giả để chiếm đoạt số tiền hàng trăm triệu đồng.

Kết quả đó đã góp phần đảm bảo ANTT tại địa phương, thực hiện đúng đắn chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước trong việc thực hiện chính sách đền ơn đáp nghĩa đối với gia đình có công với cách mạng.

Với những thành tích đạt được, từ năm 2008 đến nay Trung tá Bùi Văn Thông được các cấp tặng thưởng 10 bằng khen, giấy khen. Liên tục 4 năm liền anh đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở.

  NGỌC DIỄM

.
.
.