Chủ Nhật, 19/10/2014, 09:59 (GMT+7)
.

Châu Thành: Tổng kết 5 năm thực hiện Kết luận 61 của Ban Bí thư

Ngày 17-10, tại Hội trường UBND huyện, Ban Chỉ đạo thực hiện Kết luận 61 của huyện Châu Thành tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Kết luận 61 của Ban Bí thư và Quyết định 673 của Thủ tướng Chính phủ. Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Văn Quang, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh; ông Trương Minh Tới, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; ông Trần Văn Thạo, Phó Chủ tịch UBND huyện.

Ông Trương Minh Tới, Phó Bí thư huyện uỷ trao giấy khen cho các đơn vị có thành tích xuất sắc.
Ông Trương Minh Tới, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ trao Giấy khen cho các đơn vị có thành tích xuất sắc.

Thực hiện chương trình hành động 20 ngày 11-6-2012 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về thực hiện Kết luận 61 của Ban Bí thư về Đề án “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam trong giai đoạn 2010-2020" và Kế hoạch 201 của UBND tỉnh Tiền Giang về thực hiện Quyết định 673 của Thủ tướng Chính phủ về “Hội nông dân Việt Nam trực tiếp thực hiện và phối hợp thực hiện một số Chương trình, Đề án phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội nông thôn giai đoạn 2011-2020”, huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Kết luận 61 từ huyện đến cơ sở.

Huyện đã xây dựng kế hoạch liên ngành để thực hiện QĐ 673 của Thủ tướng Chính phủ. Đảng uỷ - UBND và Hội nông dân các xã tổ chức triển khai tuyên truyền cho 95% cán bộ, đảng viên và 14.655 đoàn viên, hội viên quán triệt tinh thần Kết luận 61 và Quyết định 673. Đồng thời triển khai NQ 06 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về “Phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học từ nay đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020” và Chỉ thị 59 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội nông dân trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH nông nghiệp, nông thôn.

Từ đò, các ngành, các cấp đã tạo điều kiện thuận lợi để Hội nông dân phát huy vai trò trách nhiệm của mình tham gia thực hiện các chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội, xây dựng nông thôn mới, và tổ chức nông dân vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, trong thời kỳ CNH-HĐH và hội nhập quốc tế.

Sau 5 năm thực hiện, kết quả đã mang lại rất khả quan. Cụ thể, hàng năm vận động Quỹ Hỗ trợ nông dân đều đạt từ 250 đến 300 triệu, cộng với sự hỗ trợ 100 triệu đồng của UBND huyện theo lộ trình hỗ trợ 700 triệu đồng đến năm 2017, nâng tổng số vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân đến nay gần 3,4 tỷ đồng. Với vốn này, hàng năm giải ngân cho khoảng từ 950 đến 1.000 hộ để phát triển sản xuất.

Ngoài ra Hội nông dân còn tranh thủ các nguồn vốn từ các dự án của tỉnh và Trung ương. Nguồn vốn này đã đầu tư phát triển đàn bò ở các xã: Long An, Tân Hội Đông, Tam Hiệp, Tân Hương; dự án nuôi dê ở xã Vĩnh Kim, nuôi ếch ở xã Bình Đức; dự án cải tạo vườn ở các xã: Long Hưng, Kim Sơn và Hữu Đạo, với tổng số tiền 2,8 tỷ đồng.

Hội còn ký liên tịch vay vốn từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giải ngân cho 2.932 hộ vay, với tổng số tiền trên 59 tỷ đồng. Ngân hàng chính sách xã hội giải ngân cho 8.819 hộ vay, tổng dư nợ các chương trình cho tới nay trên 108 tỷ đồng.

Ngoài hỗ trợ vốn, 3 năm qua, Hội nông dân phối hợp với Phòng Lao động Lao động Thương binh và Xã hội, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm dạy nghề mở 68 lớp dạy nghề với 2.040 nông dân dự học các lớp kỹ thuật trồng lúa chất lượng cao, chăm sóc cây ăn trái, trồng rau an toàn, nuôi dê, nuôi bò…tạo điều kiện giúp nông dân tham gia chương trình mục tiêu giảm nghèo, việc làm, đảm bảo an sinh xã hội nông thôn .

Thời gian qua, đã xây dựng 878 căn nhà tình thương theo Quyết định 167, trong đó có 3 căn “Mái ấm nông dân”. Đầu tư nhiều dự án sản xuất cho hộ nghèo.... kết quả 3 năm qua đã có hơn 2.000 hộ vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống ổn định.

5 năm qua, đã mở được 595 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trên các lĩnh vực cây trồng, vật nuôi với hơn 19 ngàn lượt nông dân tham gia, xây dựng 11 mô hình trình diễn. Bên cạnh, Hội còn chú trọng phát triển kinh tế tập thể, hiện toàn huyện có 2 hợp tác xã, 22 tổ hợp tác trên lĩnh vực nông nghiệp và tiểu thủ công nghiệp; 3 quỹ tín dụng nhân dân.

Phong trào thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi được tiếp tục duy trì và phát triển, năm 2013, toàn huyện có 12.296 hộ nông dân SX-KD giỏi 3 cấp.

Trong những năm qua, nông dân đã tham gia hiến đất xây đường và các công trình khác tổng số tiền hơn 15 tỷ đồng và hàng ngàn ngày công lao động, góp phần xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Đến nay có 5 xã đạt từ 10-12 tiêu chí là Tân Hội Đông, Long An, Long Hưng, Tân Hương và Tam Hiệp. Số xã còn lại đạt từ 5 đến 9 tiêu chí.

ÁNH VÂN

.
.
.