Thứ Sáu, 30/01/2015, 18:44 (GMT+7)
.
Đảng bộ tỉnh Tiền Giang - những chặng đường vẻ vang

Bài cuối: Tích cực xây dựng Đảng ta trong sạch, vững mạnh

Suốt 85 năm qua, Đảng bộ Tiền Giang trải qua một chặng đường đầy khó khăn, gian khổ nhưng vô cùng anh dũng và vẻ vang. Bài học lớn trong đấu tranh giành độc lập, tự do và trong 9 năm kháng chiến chống Pháp đó là Đảng bộ luôn nắm vững đường lối, nhiệm vụ, quan điểm của Đảng, luôn bám trụ lãnh đạo nhân dân vừa kháng chiến vừa xây dựng chế độ mới, cuộc sống mới; xây dựng lực lượng, sử dụng các phương thức đấu tranh thích hợp với tình hình cụ thể ở địa phương. Đó cũng là quá trình không ngừng xây dựng Đảng bộ vững mạnh về mọi mặt, đáp ứng kịp thời yêu cầu của tình hình mới.

Đảng bộ và nhân dân Tiền Giang phấn đấu cùng cả nước đạt tiêu chuẩn năm 2020 đưa nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Ảnh: Hồng Thái
Đảng bộ và nhân dân Tiền Giang phấn đấu cùng cả nước đạt tiêu chuẩn năm 2020 đưa nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Ảnh: Hồng Thái

Hơn 20 năm lãnh đạo nhân dân kháng chiến chống Mỹ cứu nước, các bài học, kinh nghiệm trong kháng chiến chống thực dân Pháp được Đảng bộ tỉnh Mỹ Tho và Gò Công kế thừa, phát huy có hiệu quả, trong đó yếu tố quan trọng là sự quán triệt sâu sắc nhiệm vụ chính trị của từng giai đoạn, vận dụng sáng tạo vào hoàn cảnh cụ thể của địa phương, đề ra chủ trương, biện pháp thực hiện đúng đắn, thích hợp.

Với tư tưởng tiến công, Đảng bộ phát động và tổ chức quần chúng tạo nên sức mạnh tổng hợp, từng bước vận dụng những phương pháp đấu tranh thích hợp, giành thắng lợi từng bước đi đến giành thắng lợi hoàn toàn. Từ đó, Đảng bộ Tiền Giang trở thành hạt nhân tập hợp, xây dựng khối đoàn kết toàn dân, tạo nên sức mạnh tổng hợp chống lại kẻ thù có sức mạnh gấp bội. Sự toàn tâm, toàn ý giữa Đảng và nhân dân là chìa khóa mở ra những thắng lợi có ý nghĩa quyết định.

Có được thắng lợi đó là do nhân dân tỉnh Mỹ Tho và Gò Công giác ngộ quyền lợi của mình, tập hợp xung quanh Đảng với sức mạnh đoàn kết, với lòng dũng cảm, trí thông minh, tạo nên phong trào đấu tranh liên tục, mạnh mẽ bằng nhiều biện pháp và hình thức đấu tranh sinh động, phong phú, kiên trì bám trụ, xây dựng căn cứ, làm chỗ dựa và cùng với lực lượng vũ trang thực hiện tốt việc kết hợp 3 mũi giáp công, kết hợp tiến công và nổi dậy, nổi dậy để tiến công giành quyền làm chủ, từng bước tiến tới giành thắng lợi hoàn toàn.

Sau năm 1975, Tiền Giang được Trung ương chọn làm địa bàn trọng điểm ở miền Nam về thực hiện cuộc vận động tổ chức lại sản xuất, cải tạo một bước quản lý trong nông nghiệp gắn với xây dựng huyện (Cai Lậy) có nền kinh tế nông - công nghiệp toàn diện và hiện đại.

Bước vào giai đoạn cách mạng mới, Đảng bộ và nhân dân Tiền Giang khắc phục muôn vàn khó khăn, từ một nền kinh tế nông nghiệp, độc canh cây lúa, nhỏ lẻ, cơ sở hạ tầng thấp kém, vừa phải tập trung sức người, sức của phục vụ bảo vệ biên giới Tây - Nam, thực hiện nghĩa vụ quốc tế ở Campuchia, khai thác kinh tế vùng Đồng Tháp Mười, đánh thức tiềm năng kinh tế Gò Công và liên tiếp đối phó với thiên tai...

Thế nhưng, với tinh thần và ý chí được tôi luyện trong 2 cuộc kháng chiến, Đảng bộ Tiền Giang đã lãnh đạo nhân dân từng bước khôi phục và phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng.

Trong quá trình lãnh đạo cách mạng ở địa phương, Đảng bộ Tiền Giang luôn nắm vững và kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, coi đây là sợi chỉ đỏ xuyên suốt quá trình cách mạng; xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc luôn là 2 nhiệm vụ chiến lược có quan hệ hữu cơ với nhau.

Qua đó, Đảng bộ huy động được mọi nguồn lực và sức mạnh tổng hợp của tất cả các tầng lớp nhân dân trên cơ sở liên minh giữa công nhân, nông dân và trí thức, bởi chính nhân dân là người làm nên lịch sử. Sức mạnh của Đảng bộ là ở sự gắn bó máu thịt với nhân dân, toàn bộ hoạt động của Đảng xuất phát từ lợi ích và nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Không ngừng củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết: Đoàn kết toàn Đảng, đoàn kết toàn dân, đoàn kết toàn quân là truyền thống quý báu và là nguồn sức mạnh, động lực chủ yếu của cách mạng.

Thời gian tới, Đảng bộ và nhân dân Tiền Giang nỗ lực phấn đấu cùng cả nước để đạt được mục tiêu đến năm 2020 đưa nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần cách mạng tiến công cùng với sự nhiệt tình hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, nhất định Đảng bộ và nhân dân tỉnh Tiền Giang sẽ thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Thực tiễn 85 năm qua đã khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố hàng đầu, quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Đảng Cộng sản Việt Nam thật sự là đội tiên phong của giai cấp công nhân; đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và toàn dân tộc Việt Nam.

Kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng 3-2 năm nay, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta vô cùng tự hào vì đất nước ta có một Đảng Cộng sản kiên cường, trung thành với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, lãnh đạo nhân dân ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, làm nên những kỳ tích vĩ đại trong lịch sử dân tộc, đóng góp xứng đáng vào phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, vì hòa bình và tiến bộ của nhân loại.

Tự hào về Đảng quang vinh, về Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, mỗi cán bộ, đảng viên và mỗi người dân Việt Nam ở trong nước và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài càng thấy rõ hơn trách nhiệm của mình, nguyện đi theo Đảng, xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, tiếp tục lãnh đạo nhân dân ta đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.

HỒNG LÊ (tổng hợp)

.
.
.