Thứ Hai, 02/02/2015, 13:52 (GMT+7)
.

Đảng bộ xã Tân Lý Đông: Vươn lên trong sạch, vững mạnh tiêu biểu

Kể từ năm 2010 trở về trước, qua bình xét, Đảng bộ xã Tân Lý Đông được xếp gần cuối bảng. Vậy mà trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, Đảng bộ xã Tân Lý Đông đã được Huyện ủy Châu Thành xếp hạng nhất, nhì, thành tích năm sau luôn cao hơn năm trước.

Điều gì đã làm cho Đảng bộ Tân Lý Đông “phất” lên thấy rõ? Phó Bí thư Đảng ủy Nguyễn Văn Sáu cho biết: Nguyên nhân thì nhiều nhưng chủ yếu vẫn là do yếu tố con người và công tác tổ chức. Huyện ủy Châu Thành đã quyết định điều Bí thư Huyện đoàn Nguyễn Phục Quang về làm Bí thư Đảng ủy xã. Là một đảng viên trẻ, năng động và sáng tạo, Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Phục Quang đã sớm nhìn thấy điểm mạnh, điểm yếu của xã Tân Lý Đông để phát huy và khắc phục.

1 trong 22 cổng rào  an ninh -  công trình chào mừng  đại hội Đảng các cấp.
1 trong 22 cổng rào an ninh - công trình chào mừng đại hội Đảng các cấp.

Tân Lý Đông đất rộng, người đông, tỷ lệ hộ nghèo cao, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Cho nên, bước đột phá đầu tiên của Đảng bộ xã Tân Lý Đông nhiệm kỳ 2010 - 2015 là đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi.

Đối với 2 ấp Tân Thạnh và Tân Lập chuyên trồng lúa, Đảng bộ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, vận động nhân dân áp dụng những tiến bộ của khoa học - kỹ thuật, sử dụng các giống lúa chất lượng cao phục vụ xuất khẩu, đưa năng suất lúa đạt 16,5 tấn/ha/năm, bình quân đạt 5,5 tấn/ha/vụ. Các ấp còn lại, Đảng bộ khuyến khích nhân dân luân canh 2 vụ lúa 1 vụ màu hoặc chuyển đổi sang trồng màu, chủ yếu là bắp và khoai lang.

Kết quả vụ mùa năm 2014 cho thấy, năng suất khoai lang đạt trên 3 tấn/công với giá bán từ 5 - 7 ngàn đồng/kg, thu nhập cao gấp 2,5 lần trồng lúa, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo nhờ mô hình này. Đối với chăn nuôi, Đảng bộ đề ra kế hoạch giữ vững số lượng đàn heo, đàn gia cầm, phát triển nhanh đàn bò thịt (từ 1.200 con bò thịt, nay đã nâng lên 2.663 con, là mô hình thoát nghèo bền vững).

Bước đột phá tiếp theo, Đảng bộ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tạo công ăn việc làm ổn định cho người lao động. Thông qua Trung tâm Giới thiệu việc làm và các doanh nghiệp, xã Tân Lý Đông đã mời các nhà đầu tư trong Khu công nghiệp Tân Hương đến dạy nghề cho bà con nông dân, nhất là lớp trẻ.

Chỉ tính riêng năm 2014, xã đã giới thiệu việc làm cho 402 người, với mức lương bình quân 4 triệu đồng/người/tháng, đạt 111,3% so kế hoạch cả nhiệm kỳ, góp phần nâng thu nhập bình quân từ đầu nhiệm kỳ chỉ 14 triệu đồng/người/năm, nay tăng lên 30 triệu đồng/người/năm và tỷ lệ hộ nghèo từ 9% giảm xuống còn 4,9%.

Đảng bộ xã Tân Lý Đông còn đề ra các nghị quyết chuyên đề về xây dựng Đảng, xây dựng khu dân cư tiên tiến, xây dựng nông thôn mới. Từ những nghị quyết chuyên đề này, những tồn tại, yếu kém sớm được khắc phục, nhiều mặt công tác không ngừng phát triển, nổi bật nhất là công tác xây dựng cơ bản.

Tranh thủ từ nhiều nguồn vốn và đẩy mạnh công tác vận động theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhiều công trình đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tiêu biểu là đường đan ấp Tân Lập, đường đan kinh Quản Thọ, đường đan ấp Tân Phú 1 đều đạt chuẩn tiêu chí nông thôn mới và có một số công trình do nhân dân đóng góp 100% kinh phí xây dựng, cụ thể là công trình xây dựng 22 cổng rào an ninh nhằm thiết thực chào mừng đại hội Đảng các cấp với kinh phí 150 triệu đồng...

Phấn khởi và tự hào, Phó Bí thư Đảng ủy Nguyễn Văn Sáu cho biết: Hiện xã Tân Lý Đông đã đạt 9/19 tiêu chí nông thôn mới. Đảng bộ sẽ quyết tâm lãnh đạo nhân dân phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại để trở thành xã nông thôn mới trong nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Với những nỗ lực phấn đấu vươn lên không ngừng, Đảng bộ xã Tân Lý Đông đã gặt hái được những thành tích đáng phấn khởi: 2 năm liền (2013 - 2014) đạt hạng Nhất trong phong trào thi đua cụm, trong đó giành hạng Nhất chuyên đề thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở, Cải cách thủ tục hành chính, Cải tạo lưới điện nông thôn; hạng Nhì phong trào thi đua Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi và chuyên đề về Xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư.

Từ một Đảng bộ chỉ hoàn thành nhiệm vụ (xếp hạng từ 19 đến 22), đã vươn lên đứng nhất, nhì huyện, Đảng bộ xã Tân Lý Đông đã đạt trong sạch vững mạnh 5 năm liền, trong đó có 3 năm đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

ĐẬU VIẾT HƯƠNG

.
.
.